คำจำกัดความประเภทสินค้าทางเศรษฐกิจ

Comments Off on คำจำกัดความประเภทสินค้าทางเศรษฐกิจ

นักเรียนได้รับการสนับสนุนให้พัฒนาความสามารถของตนเองในการอ่านและการเขียนอย่างมีวิจารณญาณ และกำหนดข้อโต้แย้งตามมุมมองของตนเอง ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาและการดำเนินการตามนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการเติบโตทางเศรษฐกิจและการพัฒนา เมื่อสิ้นสุดหลักสูตร นักเรียนจะสามารถประเมินผลงานของประเทศและเสนอกลยุทธ์นโยบายการเติบโตและการพัฒนาทั้งทางทฤษฎีและเชิงประจักษ์ ตามทฤษฎีแล้ว ภาวะเงินฝืดส่งผลกระทบเชิงบวกต่อผู้บริโภคในระยะสั้น เนื่องจากเงินของพวกเขามีมูลค่ามากกว่าและสามารถจ่ายได้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ภาวะเงินฝืดในระยะยาวส่งผลให้เกิดอุปทานล้นตลาด ซึ่งทำให้ธุรกิจต่างๆ ผลิตและจำหน่ายน้อยลง ทำให้งานมีความเสี่ยง และอาจกระตุ้นให้เกิดภาวะเงินฝืด ตามคำที่แนะนำ ภาวะเงินฝืดฝั่งอุปทานคือเมื่อปริมาณเงินลดลง กล่าวอีกนัยหนึ่งคือมีเงินหมุนเวียนน้อยลง การขาดทรัพยากรทางการเงินทำให้เกิดความเสี่ยงอย่างมากต่อเศรษฐกิจ สาเหตุสำคัญประการหนึ่งของภาวะเงินฝืดประเภทนี้คือการตัดสินใจของธนาคารกลางในการลดปริมาณเงิน สิ่งนี้กลับพลิกผันตามการระบาดใหญ่ เมื่อการเติบโตของค่าจ้างไม่สอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อ ทันใดนั้น พนักงานก็สูญเสียกำลังซื้อ ซึ่งเป็นปัญหาที่พวกเขาพบในการเดินทางซื้อของทุกครั้ง เมื่อต้องเผชิญกับราคาไข่ที่พุ่งสูงลิ่วและปัจจัยพื้นฐานที่มีราคาแพงมากขึ้น ด้วยค่าจ้างที่ตามหลังเงินเฟ้อ หลายคนรู้สึกว่าพวกเขากำลังสูญเสียพื้นที่

เศรษฐกิจแบบดั้งเดิมมีศูนย์กลางอยู่ที่ครอบครัวหรือชนเผ่า เช่นเดียวกับกิจวัตรประจำวัน การตัดสินใจทางเศรษฐกิจจะขึ้นอยู่กับประเพณีที่ได้รับจากประสบการณ์ของผู้อาวุโส เป็นการปรับปรุงครั้งใหญ่ในระบบเก่า ซึ่งสวัสดิการส่วนใหญ่ได้รับการแจกจ่ายทางกายภาพ และเนื่องจากการคอร์รัปชั่น มักจะไม่สามารถเข้าถึงผู้รับตามที่ตั้งใจไว้ อัตราความยากจน (สัดส่วนของผู้คนที่มีรายได้น้อยกว่า 2.15 ดอลลาร์ต่อวัน) ลดลงจาก 19% ในปี 2558 เหลือ 12% ในปี 2564 ในสัปดาห์ที่สองของปี 2024 ผู้นำธุรกิจเดินทางมาเยือนคุชราต ซึ่งเป็นรัฐบ้านเกิดของนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีของอินเดีย โอกาสดังกล่าวคือการประชุม Vibrant Gujarat Global Summit ซึ่งเป็นหนึ่งในงาน gabfest ที่อินเดียได้ชักจูงนักลงทุนทั่วโลก “ในช่วงเวลาที่โลกถูกรายล้อมไปด้วยความไม่แน่นอนมากมาย อินเดียได้ปรากฏเป็นแสงแห่งความหวังใหม่” นายโมดีกล่าวอย่างอวดดี แม้ว่าจะเป็นเรื่องยากอย่างไม่น่าเชื่อที่จะคาดการณ์ว่าเมื่อใดจะมีอัตราเงินเฟ้อสูงหรือภาวะถดถอย แต่เคล็ดลับเหล่านี้สามารถช่วยเตรียมการเงินของคุณให้พร้อมรับมือกับสภาวะเศรษฐกิจที่ตึงเครียดได้

บุคคลอาจเสนอคำตอบได้หลายคำตอบ ตั้งแต่การเติบโตของตลาดหุ้นไปจนถึงการว่างงานต่ำ ไปจนถึงความสมดุลทางการค้าที่ดี แต่สิ่งสำคัญคือต้องเจาะลึกว่าเจ้าหน้าที่ที่ได้รับเลือกและผู้สมัครรับตำแหน่งหมายถึงอะไรจริงๆ เมื่อพวกเขาพูดถึงการปรับปรุงเศรษฐกิจ เราต้องรับทราบว่ากระบวนการทางเศรษฐกิจและผลกระทบไม่ใช่พลังลึกลับ แต่เป็นผลมาจากการตัดสินใจของผู้มีอำนาจ นโยบายเศรษฐกิจสามารถสร้างระบบที่เหมาะกับทุกคน หรือระบบที่ช่วยให้คนรวยรวยขึ้นได้ และขึ้นอยู่กับเราที่จะเลือกผู้ที่จะต่อสู้เพื่อเราทุกคน ไม่ใช่แค่ผลประโยชน์ขององค์กรเท่านั้น อัตราการว่างงานวัดส่วนแบ่งของแรงงานในกลุ่มแรงงานที่ไม่มีงานทำ แต่กำลังมองหางานอย่างแข็งขัน ผู้ที่ไม่ได้หางานในช่วงสี่สัปดาห์ที่ผ่านมาจะไม่รวมอยู่ในมาตรการนี้ สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่า อัตรานี้จะวัดเปอร์เซ็นต์ของผู้หางานที่กำลังว่างงานในกำลังแรงงาน ซึ่งเป็นผลรวมของผู้ว่างงานและผู้ว่างงาน ไม่ใช่จำนวนประชากรทั้งหมด ในปี 2564 อัตราการว่างงานทั่วโลกลดลงเล็กน้อยเป็นร้อยละ 6.2 ซึ่งยังคงสูงกว่าอัตราการว่างงานก่อนเกิดโรคระบาดที่ร้อยละ 5.four มาก โครงการ ILO ระบุว่าอัตราการว่างงานจะยังคงสูงกว่าระดับปี 2562 ไปจนถึงปี 2566 เป็นอย่างน้อย ขณะเดียวกันระดับการว่างงานประเมินผลกระทบการจ้างงานเต็มที่จากวิกฤติต่ำกว่าความเป็นจริง เนื่องจากหลายคนที่ออกจากกำลังแรงงานยังไม่กลับมา และไม่สะท้อนถึงการลดชั่วโมงทำงานของ ผู้ที่ยังคงทำงานอยู่ ในปี 2021 ชั่วโมงการทำงานทั่วโลกร้อยละ four.three สูญเสียไปเมื่อเทียบกับไตรมาสที่สี่ของปี 2019 ซึ่งเทียบเท่ากับการขาดดุลงานเต็มเวลา 125 ล้านตำแหน่ง (สมมติว่าสัปดาห์ทำงาน 48 ชั่วโมง) นายจ้างอาจยินดีจ่ายเงินเพิ่มให้กับพนักงานที่มีคุณสมบัติซึ่งมีวุฒิการศึกษาระดับวิทยาลัย ซึ่งสามารถช่วยนำไปสู่การขึ้นค่าจ้างได้เช่นกัน นอกจากนี้ การเพิ่มระดับการศึกษาสามารถนำไปสู่ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่สร้างงานใหม่และกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาว ความเชื่อมโยงระหว่างการศึกษากับการพัฒนาเศรษฐกิจสามารถกำหนดได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม พลเมืองที่ได้รับการศึกษาสามารถจ้างงานได้โดยตรง ทำให้พวกเขามีบทบาทที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นในด้านแรงงาน ซึ่งกระตุ้นผลผลิต GDP ที่เพิ่มขึ้นและมาตรฐานการครองชีพที่ดีขึ้น

เศรษฐกิจเป็นระบบที่ซับซ้อนของกิจกรรมการผลิต การบริโภค และการแลกเปลี่ยนที่เกี่ยวข้องกัน ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะกำหนดวิธีการจัดสรรทรัพยากรระหว่างผู้เข้าร่วมทั้งหมด การผลิต การบริโภค และการจัดจำหน่ายสินค้าและบริการผสมผสานกันเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ที่อาศัยและประกอบกิจการภายในระบบเศรษฐกิจ ในทางเศรษฐศาสตร์ สินค้าหมายถึงสิ่งของที่สนองความต้องการของมนุษย์ ให้ประโยชน์ใช้สอยหรือประโยชน์ และเป็นสิ่งที่หายาก (มีจำกัด) สินค้าทางเศรษฐกิจจะต้องสามารถถ่ายโอนจากบุคคลหนึ่งไปยังอีกบุคคลหนึ่งหรือผลิตและบริโภคได้ ผู้คนให้ความสำคัญกับมูลค่าทางเศรษฐกิจของสินค้าโดยพิจารณาจากความพึงพอใจที่พวกเขาได้รับจากสินค้าเหล่านั้น นอกจากนี้ มูลค่าตลาดยังวางอยู่บนสินค้าตามราคาที่ผู้ซื้อและผู้ขายยินดีและสามารถจ่ายได้ ตัวอย่างสินค้าทั่วไปบางส่วน ได้แก่ อาหาร เสื้อผ้า รถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และเฟอร์นิเจอร์ จากการวิจัยระยะเวลา 10 ปีที่จัดทำโดยสถาบันวิจัยเศรษฐศาสตร์การพัฒนาแห่งมหาวิทยาลัยแห่งสหประชาชาติ “ประเทศส่วนใหญ่ที่ประสบความสำเร็จในการลดความยากจนและเพิ่มการเข้าถึงสินค้าสาธารณะนั้นได้ยึดถือความก้าวหน้าดังกล่าวจากการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง” หากผลประโยชน์ไหลไปสู่กลุ่มหัวกะทิเท่านั้น การเติบโตจะไม่ยั่งยืน ทุนมนุษย์ในบริบทนี้อาจหมายถึงทุนทางสังคมและสถาบันด้วย แนวโน้มพฤติกรรมที่มีต่อความไว้วางใจทางสังคมที่สูงขึ้นและการตอบแทนซึ่งกันและกัน ควบคู่ไปกับนวัตกรรมทางการเมืองหรือเศรษฐกิจ เช่น การปรับปรุงการคุ้มครองสิทธิในทรัพย์สิน เป็นทุนมนุษย์ประเภทหนึ่งที่สามารถเพิ่มผลผลิตของเศรษฐกิจได้ ถึงเวลาแล้วที่เราจะทำลายวงจรนั้นและมุ่งสู่เศรษฐกิจที่ยุติธรรมและเสมอภาค นั่นหมายถึงการเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำ การต่อสู้เพื่อลาป่วย และจัดลำดับความสำคัญของสิทธิของคนงานในการเจรจาต่อรองร่วมกัน มันหมายถึงการใช้เสียงของเราในกระบวนการประชาธิปไตยในการเลือกหัวก้าวหน้าที่จะทำงานเพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนสามารถซื้ออาหาร ที่พักอาศัย และการดูแลสุขภาพ แทนที่จะประกาศใช้การลดหย่อนภาษีนิติบุคคลในนามของการเติบโต เพราะผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจที่ดีอย่างแท้จริงคือผลลัพธ์ที่ ทำให้ชีวิตของคนธรรมดาดีขึ้น บ่อยครั้งหมายความว่าผลิตภัณฑ์ต้องลดราคาและขาดทุนในกำไร แต่ความสามารถในการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นในตลาดนำไปสู่การเติบโตของปริมาณการขาย ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะเป็นการเพิ่มความเป็นอยู่ที่ดีของเศรษฐกิจ

บริษัทชั้นนำและสถาบันภาครัฐมากกว่า 2,000 แห่งไว้วางใจบริการของเราสำหรับกิจกรรมการคาดการณ์และสถานการณ์จำลองที่มีความสำคัญต่อธุรกิจ ด้วยสำนักงาน 21 แห่งทั่วโลกและความรู้เชิงลึกเกี่ยวกับตลาดที่เราคาดการณ์และวิเคราะห์ เราผสมผสานความครอบคลุมทางภูมิศาสตร์ในวงกว้างเข้ากับความเชี่ยวชาญในท้องถิ่น ภารกิจของเราคือดำเนินการวิจัยเชิงลึกและไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด เพื่อปรับปรุงนโยบายและการกำกับดูแลในระดับท้องถิ่น ระดับประเทศ และระดับโลก อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับสูงในช่วงทศวรรษ 1960 นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเพิ่มเติมในช่วงการหาเสียงของประธานาธิบดีในปี 1972 และการปรับขึ้นราคาน้ำมันที่ออกแบบโดยกลุ่มพันธมิตร OPEC ในปี 1973 ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นเป็นเลขสองหลักในปี 1974 ในช่วงที่เหลือของทศวรรษ 1970 ผู้กำหนดนโยบายพยายามดิ้นรนเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ

Good economy means

โตโยต้าผลิตรถยนต์จำนวนมากในแต่ละปี และรถเหล่านั้นทุกคันจำเป็นต้องมีที่นั่ง การผลิตจำนวนมากทำให้สามารถผลิตคาร์ซีทได้อย่างต่อเนื่องโดยใช้ “สายการผลิต” Jess’s Bakery จำหน่ายมัฟฟินบลูเบอร์รี่ เนื่องจากพวกเขามีผลิตภัณฑ์เพียงรายการเดียว จึงเหมาะสมสำหรับพวกเขาที่จะผลิตสิ่งเหล่านี้เป็นชุดครั้งละ one hundred รายการ หรือคุณสามารถจ้างบุคคลภายนอกในการผลิตเสื้อยืดเหล่านี้ให้กับเครื่องพิมพ์ในพื้นที่หรือออนไลน์ที่มีเครื่องจักรอยู่แล้ว พวกเขาอาจเรียกเก็บเงินคุณ 5 ดอลลาร์ต่อเสื้อที่สร้างขึ้น และหากคุณขายเสื้อเชิ้ต 50 ตัว คุณจะมีกำไร 750 ดอลลาร์

เนื่องจากจุดเริ่มต้นที่อ่อนแอจนถึงปี 2024 อารมณ์ในอุตสาหกรรมการส่งออกของเยอรมนียังคงมืดมน ดัชนีรายเดือนสำหรับการคาดการณ์การส่งออกที่เผยแพร่โดย ifo Institute เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยจาก -8.5 จุดในเดือนมกราคม 2024 เป็นค่า -7.zero จุดในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 ซึ่งหมายความว่าความเชื่อมั่นในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 นั้นย่ำแย่เท่ากับในเดือนธันวาคม 2023 ซึ่งมูลค่า อยู่ที่ -7.1 คะแนน ครั้งสุดท้ายที่ค่าบวกเลขสองหลักคือเดือนกุมภาพันธ์ 2565 โดยมี 14.0 คะแนน ก่อนรัสเซียเริ่มบุกยูเครน มีเพียงไม่กี่ภาคส่วนเท่านั้นที่คาดว่าการส่งออกจะเติบโต เช่น ผู้ผลิตอาหารหรืออุตสาหกรรมไฟฟ้า ในทางกลับกัน ในด้านวิศวกรรมเครื่องกล ความคาดหวังลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2020 การคาดการณ์ปัจจุบันของสถาบันวิจัยเศรษฐกิจสำหรับการเติบโตของ GDP ในเยอรมนีแตกต่างกันไประหว่าง -0.5% ถึง 1.3% สำหรับปีงบประมาณ 2024 หากคุณเป็นนักข่าว คุณอาจต้องการสรุปผลงานวิจัยและเข้าถึงสิ่งพิมพ์วารสารของเราได้ฟรี ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลเศรษฐกิจปัจจุบันที่เชื่อถือได้

สินค้าทั่วไปมักเป็นสินค้าที่คนส่วนใหญ่ใช้และบริโภคเป็นประจำ ไม่ถือเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย แต่ก็ไม่ใช่ตัวเลือกที่ถูกที่สุดเช่นกัน เมื่อรายได้เพิ่มขึ้น พวกเขาก็มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าตามปกติมากขึ้น เนื่องจากพวกเขาสามารถซื้อสินค้าคุณภาพสูงขึ้นได้ หรือเพียงเพราะพวกเขามีเงินเหลือใช้มากขึ้น เช่น หากรายได้เพิ่มขึ้น ก็อาจเปลี่ยนจากการซื้อสินค้าทั่วไปมาเป็นซื้ออาหารสดแทน สินค้าฟุ่มเฟือยมีความยืดหยุ่นด้านรายได้ของอุปสงค์ที่มากกว่าหนึ่ง ซึ่งหมายความว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ความต้องการสินค้าเหล่านี้จะเพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็วยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับสินค้าทั่วไป ผู้คนซื้อสินค้าฟุ่มเฟือยมากขึ้นเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ตัวอย่างสินค้าฟุ่มเฟือยทั่วไปบางส่วน ได้แก่ เสื้อผ้า เครื่องประดับ และรถยนต์ของดีไซเนอร์ วิธีที่สองในการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจคือการปรับปรุงเทคโนโลยี ตัวอย่างนี้คือการประดิษฐ์เชื้อเพลิงเบนซิน ก่อนที่จะมีการค้นพบพลังงานจากน้ำมันเบนซิน มูลค่าทางเศรษฐกิจของปิโตรเลียมค่อนข้างต่ำ การใช้น้ำมันเบนซินกลายเป็นวิธีที่ดีขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการขนส่งสินค้าระหว่างดำเนินการและกระจายสินค้าขั้นสุดท้ายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น คนในระบบเศรษฐกิจต้องมีส่วนร่วมในการออมบางรูปแบบก่อน (สละการบริโภคในปัจจุบัน) เพื่อเพิ่มทรัพยากรเพื่อสร้างทุนใหม่ นอกจากนี้ทุนใหม่จะต้องถูกประเภท ถูกที่ และถูกเวลาเพื่อให้คนงานนำไปใช้ให้เกิดประสิทธิผลได้จริง

ก่อนการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในปี 2563 การเติบโตโดยเฉลี่ยของเศรษฐกิจโลกได้ชะลอตัวลงแล้ว การระบาดใหญ่ทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ และมีผลกระทบอย่างมากต่อเวลาทำงานและรายได้ ในปี 2563 ชั่วโมงการทำงานทั่วโลกสูญเสียไปร้อยละ 8.8 เมื่อเทียบกับตัวเลขสำหรับไตรมาสที่สี่ของปี 2562 ซึ่งเทียบเท่ากับงานเต็มเวลา 255 ล้านตำแหน่ง และมากกว่าชั่วโมงทำงานที่สูญเสียไปในช่วงวิกฤตการเงินโลกในปี 2552 ประมาณสี่เท่า คนหนุ่มสาวและสตรีในแรงงานได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤติในตลาดแรงงาน เศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัวอย่างช้าๆ แม้ว่ากิจกรรมอาจยังต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาดเป็นระยะเวลานาน การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้เกิดการพัฒนาระดับผลิตภาพแรงงานที่มีความผันผวนและไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ผลผลิตต่อคนงานทั่วโลกเพิ่มขึ้นที่อัตราเฉลี่ยต่อปีที่ร้อยละ 1.6 ระหว่างปี 2558 ถึง 2562 โดยในปี 2563 ผลผลิตต่อคนงานลดลงร้อยละ 0.6 ถือเป็นการลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2552 ผลิตภาพแรงงานทั่วโลกฟื้นตัวอย่างรวดเร็วในปี 2564 โดยเพิ่มขึ้น ร้อยละ three.2 86. ก่อนการแพร่ระบาดของโรคระบาด การจ้างงานนอกระบบคิดเป็นร้อยละ 60.2 ของการจ้างงานทั่วโลกในปี 2019 มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 และข้อจำกัดด้านการเคลื่อนไหวขัดขวางการจัดสรรแรงงานไปเป็นการจ้างงานนอกระบบ แทนที่จะตกงานหรือเปลี่ยนมาทำงานนอกระบบ เช่นเดียวกับในวิกฤติครั้งก่อน พนักงานที่ถูกเลิกจ้างและคนงานอิสระก็ออกจากกำลังแรงงาน ผลกระทบที่ไม่สมสัดส่วนต่อแรงงานนอกระบบสะท้อนให้เห็นจากอัตราการจ้างงานนอกระบบที่ลดลงในบางประเทศในช่วงที่เกิดวิกฤตถึงขีดสุด ส่งผลให้แรงงานนอกระบบและครอบครัวตกอยู่ในสถานะที่ไม่ปลอดภัยอย่างมาก เผชิญกับการสูญเสียรายได้อย่างกะทันหันและมีความเสี่ยงที่จะล้มลง เข้าสู่ความยากจน ในประเทศเศรษฐกิจที่อิงตลาดเสรีสมัยใหม่ส่วนใหญ่ เช่น ของสหรัฐอเมริกา การผลิตสินค้าขึ้นอยู่กับความต้องการและจำนวนเงินที่ผู้คนยินดีจ่าย โดยทั่วไปสุขภาพทางเศรษฐกิจของสังคมจะวัดจากผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ซึ่งเป็นมูลค่าตลาดของสินค้าและบริการทั้งหมดที่ผลิตในช่วงเวลาที่กำหนด สิ่งนี้แตกต่างกับเศรษฐกิจแบบดั้งเดิม ซึ่งพฤติกรรมของผู้คนในตลาดถูกกำหนดโดยความสัมพันธ์ในครอบครัวและส่วนตัว มากกว่าจากความมั่งคั่งทางการเงินและแรงกระตุ้นในการซื้อสิ่งที่พวกเขาต้องการ

แต่เมื่ออยู่ในตำแหน่งที่มีอัตราเงินเฟ้อสูงจนไม่อาจยอมรับได้และการว่างงานสูง ผู้กำหนดนโยบายต้องเผชิญกับภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก การต่อสู้กับการว่างงานที่สูงมักจะทำให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นอย่างแน่นอน ในขณะที่การต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อก็จะทำให้การว่างงานพุ่งสูงขึ้นอย่างแน่นอน ในปี 1964 อัตราเงินเฟ้อวัดได้มากกว่า 1 เปอร์เซ็นต์เล็กน้อยต่อปี มันอยู่ในบริเวณใกล้เคียงนี้ตลอดหกปีที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้อเริ่มสูงขึ้นในช่วงกลางทศวรรษ 1960 และสูงถึงมากกว่าร้อยละ 14 ในปี 1980 และในที่สุดก็ลดลงเหลือเพียงร้อยละ 3.5 ในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษ 1980 สิ่งนี้นำไปใช้กับวัตถุดิบที่สำคัญซึ่งจำเป็นสำหรับการผลิตเทคโนโลยีที่มีความสำคัญต่อการบรรลุเป้าหมายด้านสภาพอากาศ เช่น แบตเตอรี่และเครื่องยนต์ไฟฟ้า ประโยชน์อีกประการหนึ่งจากเศรษฐกิจแบบวงกลมคือการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยรวมต่อปี จากข้อมูลของสำนักงานสิ่งแวดล้อมยุโรป กระบวนการทางอุตสาหกรรมและการใช้ผลิตภัณฑ์มีส่วนรับผิดชอบต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 9.10% ในสหภาพยุโรป ในขณะที่การจัดการของเสียคิดเป็น three.32% การระบาดใหญ่ส่งผลกระทบต่อสตรีและเยาวชนในตลาดแรงงานอย่างไม่สมสัดส่วน ผู้หญิงมีประสบการณ์การฟื้นตัวที่ดีขึ้นในด้านการจ้างงานและการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานมากกว่าผู้ชาย

อีกวิธีหนึ่งในการลดการเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มอัตราดอกเบี้ย (นโยบายการเงิน) สิ่งนี้จะช่วยลดระดับความต้องการในระบบเศรษฐกิจเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะกระตุ้นให้ครัวเรือนและบริษัทประหยัดเงินมากขึ้นและใช้จ่ายน้อยลง อัตราดอกเบี้ยของเรากำหนดไว้สำหรับพื้นที่ยูโรโดยรวม ดังนั้นอาจมีบทบาทจำกัดเมื่อความร้อนสูงเกินเกิดจากอุปสงค์ภายในประเทศ ไม่ใช่อุปสงค์ภายนอก เศรษฐกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วเป็นสิ่งที่พึงปรารถนาตราบใดที่อัตราการเติบโตนั้นยั่งยืน อย่างไรก็ตามบางครั้งเศรษฐกิจอาจเติบโตเร็วเกินไป ในทางเศรษฐศาสตร์สิ่งนี้เรียกว่า “ความร้อนสูงเกินไป” ความร้อนสูงเกินไปเกิดขึ้นเมื่อเศรษฐกิจถึงขีดจำกัดของความสามารถในการตอบสนองความต้องการทั้งหมดจากบุคคล บริษัท และรัฐบาล องค์ประกอบประการหนึ่งคือแนวคิด “การจ้างงานเต็มที่” ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเกือบทุกคนที่ต้องการทำงานมีงานทำ เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้น มีการหย่อนที่มีอยู่น้อยมาก กล่าวอีกนัยหนึ่ง ปริมาณทรัพยากรที่ไม่ได้ใช้หรือความจุสำรองในระบบเศรษฐกิจนั้นมีจำกัดมากหรือไม่มีอยู่จริง ด้วยเหตุนี้ นักเศรษฐศาสตร์สิ่งแวดล้อมที่มุ่งเน้นการเติบโตจึงเสนอให้รัฐบาลเข้ามาแทรกแซงในการเปลี่ยนแหล่งผลิตพลังงาน โดยหันไปใช้พลังงานลม แสงอาทิตย์ ไฟฟ้าพลังน้ำ และนิวเคลียร์ วิธีนี้จะจำกัดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลให้เหลือเพียงความต้องการในการปรุงอาหารภายในประเทศ (เช่น ตะเกียงน้ำมันก๊าด) หรือในกรณีที่เทคโนโลยีการจับและกักเก็บคาร์บอนมีความคุ้มค่าและเชื่อถือได้[165] The Stern Review ซึ่งจัดพิมพ์โดยรัฐบาลสหราชอาณาจักรในปี พ.ศ. 2549 สรุปว่าการลงทุน 1% ของ GDP (ต่อมาเปลี่ยนเป็น 2%) จะเพียงพอที่จะหลีกเลี่ยงผลกระทบที่เลวร้ายที่สุดของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการไม่ทำเช่นนั้นอาจเสี่ยงต่อสภาพภูมิอากาศ – ต้นทุนที่เกี่ยวข้องเท่ากับ 20% ของ GDP เนื่องจากการดักจับและกักเก็บคาร์บอนยังไม่ได้รับการพิสูจน์อย่างกว้างขวาง และไม่ทราบประสิทธิผลในระยะยาว (เช่น ในการควบคุม ‘การรั่วไหล’ ของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์) และเนื่องจากต้นทุนเชื้อเพลิงทางเลือกในปัจจุบัน การตอบสนองนโยบายเหล่านี้ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับศรัทธาในการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี แบบจำลอง Solow–Swan ถือเป็นแบบจำลองการเติบโต “ภายนอก” เนื่องจากไม่ได้อธิบายว่าทำไมประเทศต่างๆ จึงลงทุนหุ้น GDP ต่างกันเป็นทุน และเหตุใดเทคโนโลยีจึงปรับปรุงเมื่อเวลาผ่านไป แต่อัตราการลงทุนและอัตราความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีกลับเป็นสิ่งที่อยู่ภายนอก คุณค่าของแบบจำลองคือการทำนายรูปแบบของการเติบโตทางเศรษฐกิจเมื่อระบุอัตราทั้งสองนี้แล้ว ความล้มเหลวในการอธิบายปัจจัยกำหนดอัตราเหล่านี้ถือเป็นข้อจำกัดประการหนึ่ง Robert Solow และ Trevor Swan พัฒนาสิ่งที่ในที่สุดก็กลายเป็นแบบจำลองหลักที่ใช้ในเศรษฐศาสตร์การเติบโตในทศวรรษปี 1950 แบบจำลองนี้สันนิษฐานว่าผลตอบแทนจากทุนและแรงงานลดลง เงินทุนสะสมผ่านการลงทุน แต่ระดับหรือสต็อกลดลงอย่างต่อเนื่องเนื่องจากค่าเสื่อมราคา เนื่องจากผลตอบแทนของทุนลดลง ด้วยการเพิ่มทุน/คนงานและขาดความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ในที่สุดผลผลิตทางเศรษฐกิจ/คนงานก็มาถึงจุดที่ทุนต่อคนงานและผลผลิตทางเศรษฐกิจ/คนงานยังคงที่ เนื่องจากการลงทุนในเงินทุนต่อปีเท่ากับค่าเสื่อมราคารายปี สภาวะนี้เรียกว่า ‘สภาวะคงที่’

ชาว Sami เร่ร่อนอาศัยอยู่ในพื้นที่ต่างๆ ของนอร์เวย์ สวีเดน ฟินแลนด์ โดยรักษาเศรษฐกิจแบบดั้งเดิมโดยอาศัยการเลี้ยงกวางเรนเดียร์โดยจัดหาเนื้อ ขน และการขนส่งให้พวกเขา หน้าที่ของสมาชิกชนเผ่าแต่ละคนในการจัดการฝูงสัตว์จะกำหนดสถานะในระบบเศรษฐกิจ รวมถึงวิธีที่รัฐบาลปฏิบัติต่อพวกเขา กลุ่มชนพื้นเมืองจำนวนมากในแอฟริกา เอเชีย และหมู่เกาะแปซิฟิกมีเศรษฐกิจแบบดั้งเดิมที่คล้ายคลึงกัน นักเศรษฐศาสตร์ใช้คำว่า “ความสมบูรณ์” เพื่ออธิบายเศรษฐกิจแบบดั้งเดิมว่าเป็นเศรษฐกิจที่มีการบริโภคสินค้าและบริการทั้งหมด เศรษฐกิจดั้งเดิมผลิตเฉพาะสิ่งที่จำเป็นเพื่อความอยู่รอดเท่านั้นจึงแทบไม่ผลิตสินค้าส่วนเกิน จึงไม่จำเป็นต้องค้าขายหรือสร้างเงินอีกต่อไป อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ โครงการเหล่านี้มีขนาดเล็กเกินไปที่จะมีความสำคัญทางเศรษฐกิจ มูลค่าการส่งออกภาคอุตสาหกรรมโดยส่วนแบ่งของ GDP ได้ซบเซาที่ 5% ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา และส่วนแบ่งของเศรษฐกิจการผลิตลดลงจากประมาณ 18% ภายใต้รัฐบาลชุดก่อนเหลือ 16% และนโยบายอุตสาหกรรมมีราคาแพง รัฐบาลจะรับผิดชอบค่าใช้จ่าย 70% ของโรงงานไมครอน ซึ่งหมายความว่าโรงงานจะจ่ายเงินเกือบ 100,000 ดอลลาร์ต่องาน โดยเฉลี่ยแล้วภาษีศุลกากรกำลังเพิ่มขึ้น ทำให้ต้นทุนปัจจัยการผลิตจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น การสาธิตอาจช่วยเร่งการแปลงเป็นดิจิทัลของอินเดียอย่างไรก็ตาม โครงสร้างพื้นฐานสาธารณะดิจิทัลของประเทศในขณะนี้ประกอบด้วยโครงการข้อมูลประจำตัวที่เป็นสากล ระบบการชำระเงินระดับชาติ และระบบการจัดการข้อมูลส่วนบุคคลสำหรับสิ่งต่าง ๆ เช่น เอกสารภาษี รัฐบาลของนายซิงห์เป็นผู้ริเริ่มโครงการนี้ แต่ส่วนใหญ่ถูกสร้างขึ้นภายใต้นายโมดี ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของรัฐอินเดียในการดำเนินโครงการขนาดใหญ่ให้สำเร็จ ปัจจุบันการชำระเงินค้าปลีกส่วนใหญ่ในเมืองต่างๆ เป็นแบบดิจิทัล และการโอนเงินสวัสดิการส่วนใหญ่ราบรื่น เนื่องจากคุณ Modi ให้บัญชีธนาคารแก่ครัวเรือนเกือบทั้งหมด

หากทรัพยากรของเรามีไม่จำกัดเช่นกัน เราก็สามารถตอบรับความต้องการแต่ละข้อของเราได้ และจะไม่มีเศรษฐศาสตร์ เนื่องจากทรัพยากรของเรามีจำกัด เราจึงไม่สามารถตอบตกลงกับทุกสิ่งได้ การจะตอบตกลงกับสิ่งหนึ่งนั้น จะต้องให้เราปฏิเสธสิ่งอื่นด้วย ไม่ว่าเราจะชอบหรือไม่ก็ตามเราต้องตัดสินใจเลือก [6] การประมาณการขึ้นอยู่กับต้นทุนของรายจ่ายหลักแต่ละหมวดที่เพิ่มขึ้นตามดัชนีราคา CPI ตั้งแต่ไตรมาสที่สามของปี 2019 ถึงไตรมาสที่สามของปี 2023 อัตราพื้นที่ว่างให้เช่าร้อยละ 6.6 สูงกว่าอัตราในไตรมาสที่สี่ปี 2565 (ร้อยละ 5.8) เมื่อเทียบกับไตรมาสที่สี่ปี 2022 อัตราพื้นที่ว่างให้เช่าสูงกว่าในภาคใต้และตะวันตก และราคาไม่แตกต่างกันทางสถิติในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและมิดเวสต์ อัตราการเป็นเจ้าของบ้านร้อยละ 65.7 ไม่แตกต่างทางสถิติจากอัตราในไตรมาสที่สี่ปี 2565 (ร้อยละ sixty five.9) อัตราการเป็นเจ้าของบ้านเมื่อเทียบกับไตรมาสที่สี่ของปี 2022 นั้นต่ำกว่าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและตะวันตก สูงขึ้นในภาคใต้ และไม่แตกต่างกันทางสถิติในมิดเวสต์ คำสั่งซื้อใหม่สำหรับสินค้าคงทนที่ผลิตในเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้นหลังจากการลดลงสองเดือนติดต่อกัน เพิ่มขึ้น three.7 พันล้านดอลลาร์หรือ 1.4 เปอร์เซ็นต์เป็น 277.9 พันล้านดอลลาร์

การเปรียบเทียบข้างต้นเป็นการชี้นำ แต่เป็นไปได้หรือไม่ที่จะพบความสัมพันธ์ระหว่างเสรีภาพทางเศรษฐกิจกับความเจริญรุ่งเรืองในประเทศต่างๆ ในวงกว้าง? ในทศวรรษที่ 1980 นักวิชาการเริ่มวัดและจัดอันดับเศรษฐกิจตามระดับเสรีภาพทางเศรษฐกิจ องค์กรต่างๆ เช่น Freedom House, Heritage Foundation และ Fraser Institute รวมถึงนักวิชาการรายบุคคล ตีพิมพ์ “ดัชนีเสรีภาพทางเศรษฐกิจ” ที่พยายามหาปริมาณเสรีภาพทางเศรษฐกิจ พวกเขาใช้มาตรการที่ทะเยอทะยานและตรงไปตรงมา [3] ตลอดบทความนี้ การเปรียบเทียบระหว่างปี 2019 ถึง 2023 แสดงถึงการเปรียบเทียบระหว่างไตรมาสที่สามของปี 2019 และไตรมาสที่สามของปี 2023 เพื่อพิจารณารูปแบบตามฤดูกาลในข้อมูล สถิติเฉพาะนี้ใช้ค่ามัธยฐานรายได้รายสัปดาห์ตามปกติที่แท้จริงของพนักงานที่ทำงานเต็มเวลาและเงินเดือน ไม่ได้ปรับตามฤดูกาล แม้ว่าสถิตินี้จะมีการปรับมูลค่าที่เผยแพร่ตามฤดูกาล ซึ่งอัตราการเติบโตตั้งแต่ไตรมาสที่ three ปี 2019 ถึงไตรมาสที่ 3 ปี 2023 อยู่ที่ 1.four เปอร์เซ็นต์ แต่เรารายงานสถิติของ NSA เพื่อให้สอดคล้องกับค่าประมาณอื่นๆ ในรูปที่ 1 ซึ่งมีให้เฉพาะข้อมูลเท่านั้นที่ไม่มีการปรับตามฤดูกาล การส่งออกของเยอรมนียังคงอยู่ที่ระดับปีที่แล้วในช่วงต้นปี เมื่อเทียบกับเดือนมกราคม 2023 มีการเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเพียง zero.3% ในเดือนมกราคม 2024 ในทางกลับกัน การนำเข้าลดลง 8.3% ความท้าทายที่สำคัญในการค้าระหว่างประเทศยังคงอยู่ในมุมมองของอุปสรรคทางการค้าที่เพิ่มขึ้นและอุปสรรคของระบบราชการในการประมวลผลธุรกิจต่างประเทศ หอการค้าเยอรมัน (DIHK) คาดว่าการส่งออกจะเติบโตเพียง zero.5% ในปี 2567 หลักสูตรนี้แนะนำนักเรียนเกี่ยวกับเครื่องมือของทฤษฎีเศรษฐศาสตร์และพัฒนาความเข้าใจเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อการเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ยังตรวจสอบว่าการเติบโตและการพัฒนามีปฏิสัมพันธ์กันอย่างไร และส่งผลต่อตัวชี้วัดความเป็นอยู่ที่ดีของประเทศ

เมื่อเปรียบเทียบกับระบบเศรษฐกิจแบบตลาดอย่างทุนนิยมแล้ว เศรษฐกิจแบบดั้งเดิมมีประสิทธิภาพน้อยกว่ามากและมีโอกาสน้อยที่จะประสบความสำเร็จในการมอบคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างต่อเนื่องให้กับประชาชน เฮติซึ่งเป็นประเทศที่ยากจนที่สุดในซีกโลกตะวันตกเป็นอีกตัวอย่างหนึ่ง แม้ว่าอย่างเป็นทางการจะถือว่ามีเศรษฐกิจแบบตลาดเสรี แต่ 70% ของประชากรชาวเฮติต้องอาศัยการทำเกษตรกรรมเพื่อยังชีพเพื่อการดำรงชีพ การพึ่งพาไม้เป็นเชื้อเพลิงได้ทำลายป่า ส่งผลให้ประชากรมากกว่า 96% เสี่ยงต่อภัยพิบัติทางธรรมชาติ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพายุเฮอริเคน น้ำท่วม และแผ่นดินไหว ประเพณีวูดูแบบดั้งเดิมของเฮติมักถูกอ้างถึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งของความยากจน แทนที่จะทำเกษตรกรรมอย่างถูกต้อง เกษตรกรพึ่งพาหมอผีในท้องถิ่นและเทพเจ้าตามประเพณีเพื่อปรับปรุงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของพวกเขา เศรษฐกิจของอินเดียมีความเป็นทางการมากขึ้นอย่างแน่นอนภายใต้การนำของโมดี แม้ว่าจะมีต้นทุนที่สูงก็ตาม แนวคิดคือการดึงกิจกรรมออกมาจากระบบเศรษฐกิจเงา ซึ่งถูกครอบงำโดยบริษัทขนาดเล็กและไม่มีประสิทธิภาพซึ่งไม่ต้องเสียภาษี และเข้าสู่ขอบเขตที่เป็นทางการของบริษัทขนาดใหญ่ที่มีประสิทธิผล

“อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ” หมายถึง อัตราการเติบโตทางเรขาคณิตต่อปีใน GDP ระหว่างปีแรกและปีที่แล้วในช่วงเวลาหนึ่ง อัตราการเติบโตนี้แสดงถึงแนวโน้มในระดับเฉลี่ยของ GDP ในช่วงเวลานั้น และไม่สนใจความผันผวนของ GDP รอบแนวโน้มนี้ เศรษฐศาสตร์มหภาคคือการศึกษาประสิทธิภาพโดยรวมของเศรษฐกิจ โดยจะประเมินเสถียรภาพและความก้าวหน้าของเศรษฐกิจในช่วงเวลาหนึ่งโดยการวิเคราะห์ตัวชี้วัดสำคัญ ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) การจ้างงาน อัตราเงินเฟ้อหรือภาวะเงินฝืด และดุลการค้า เศรษฐกิจแบบอิงตลาดหรือ “ตลาดเสรี” ช่วยให้ผู้คนและธุรกิจสามารถแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการได้อย่างอิสระตามอุปสงค์และอุปทาน

สำรวจการวิจัยทางเศรษฐกิจที่มีเอกลักษณ์และล้ำสมัยล่าสุดที่นักเศรษฐศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญด้านความเป็นผู้นำทางความคิดของเราได้ส่งมอบให้กับลูกค้าของเรา เศรษฐกิจแบบผสมมีความสำคัญเนื่องจากสามารถลดข้อเสียของทั้งเศรษฐกิจแบบตลาดและแบบควบคุมได้ในขณะที่ใช้ประโยชน์จากทั้งสองระบบ [7] ในการเปรียบเทียบประสบการณ์เงินเฟ้อในประเทศต่างๆ โปรดดู Van Nostrand, Eric และ Tara Sinclair “เศรษฐกิจสหรัฐฯ ในบริบทโลก” กระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกา 26 ตุลาคม 2566 [4] หากต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับความคืบหน้าของกลุ่มผู้ด้อยโอกาสในอดีตในการฟื้นตัวจากโรคระบาด โปรดดูที่กระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกา “การฟื้นฟูอย่างเท่าเทียมกันในสหรัฐอเมริกา” 23 ตุลาคม 2023. การประมาณการทั้งหมดจะมีการปรับตามฤดูกาล ยกเว้นอัตราค่าเช่าว่างและอัตราการเป็นเจ้าของบ้าน ไม่มีการปรับประมาณการใดๆ สำหรับการเปลี่ยนแปลงราคา

ผู้ส่งออกเชื้อเพลิงฟอสซิลสามารถคาดหวังให้ดำเนินการปฏิรูปบางอย่างเช่นเดียวกันกับเศรษฐกิจที่เปลี่ยนผ่าน ซึ่งรวมถึงการกำหนดบทบาทของรัฐใหม่ในระบบเศรษฐกิจ จากการทำหน้าที่เป็นแหล่งที่มาของการเติบโตและการเก็บค่าเช่าผ่านรัฐวิสาหกิจ ไปจนถึงบทบาทที่เอื้ออำนวยซึ่งครอบคลุมการเปิดเสรีมากขึ้น รวมถึงการขจัดการควบคุมราคาและการอุดหนุนที่เกี่ยวข้องกับภาคพลังงาน . ในบรรดาประเทศที่มีการส่งออกเชื้อเพลิงฟอสซิลนั้น รายได้ต่อปีโดยเฉลี่ย 3 เปอร์เซ็นต์จะจัดสรรให้กับเงินอุดหนุนก่อนหักภาษีสำหรับเชื้อเพลิง เมื่อเทียบกับที่ต่ำกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ในประเทศอื่นๆ ทั้งหมด ในลิเบีย ส่วนแบ่งดังกล่าวอยู่ที่ร้อยละ 17.5 อย่างน่าประหลาดใจ19 เมื่อรวมกับรายได้ที่ลดลงตามที่คาดการณ์ไว้ การปฏิรูปเหล่านี้บ่งชี้ถึงความจำเป็นในการปรับพื้นทางสังคมใหม่ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และกำหนดนิยามสัญญาทางสังคมใหม่ ปัจจัยตอบโต้ประการหนึ่งที่อาจเพิ่มความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจของประเทศยากจนก็คือความเป็นไปได้ในระยะยาวที่จะมีพลังงานที่แพร่หลายและอุดมสมบูรณ์ บนสมมติฐานที่ว่าต้นทุนส่วนเพิ่มของพลังงานไฟฟ้าหมุนเวียนยังคงลดลง สิ่งนี้จะช่วยลดต้นทุนการดำเนินธุรกิจในประเทศที่มีเศรษฐกิจยากจน และยังช่วยปรับปรุงชีวิตของผู้คนให้ดีขึ้นอย่างมากอีกด้วย ผลลัพธ์ดังกล่าวขึ้นอยู่กับการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานหมุนเวียนและการเข้าถึงเทคโนโลยีหมุนเวียนของประเทศกำลังพัฒนา

ค่ามัธยฐานของอัตราการกู้ยืมในประเทศที่มีความสงบสุขน้อยที่สุดนั้นมากกว่าสองเท่าของประเทศที่มีความสงบสุขที่สุดนับตั้งแต่ปี 1990 อัตราดอกเบี้ยเงินกู้โดยเฉลี่ยในประเทศที่มีความสงบสุขที่สุดอยู่ที่ร้อยละ eight.7 เทียบกับร้อยละ 20 ในประเทศที่มีสันติภาพต่ำมาก อัตราเงินเฟ้อที่ต่ำและคงที่หมายความว่าการเปลี่ยนแปลงในระดับราคาโดยทั่วไปมีขนาดเล็กและสามารถคาดการณ์ได้ ซึ่งจะช่วยลดความไม่แน่นอนในอนาคตสำหรับนักลงทุน การยอมรับสิทธิของผู้อื่นมากขึ้น ซึ่งเป็นเสาหลักอีกประการหนึ่งของสันติภาพเชิงบวก เพิ่มการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจของกลุ่มชายขอบ และเพิ่มกำลังซื้อของพวกเขา ความสัมพันธ์ระหว่างความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจของประเทศกับระดับสันติภาพสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกด้านการสร้างสันติภาพและการลงทุนได้ นี่คือการดูข้อมูลให้ละเอียดยิ่งขึ้น ความสัมพันธ์ระหว่างประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจของประเทศกับระดับสันติภาพสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกในการสร้างสันติภาพและการลงทุนได้ สินค้าและบริการที่เราทุกคนต้องการไม่ได้อยู่แค่ตรงนั้นเท่านั้น แต่ยังต้องผลิตอีกด้วย และการเติบโตหมายความว่าคุณภาพและปริมาณจะเพิ่มขึ้น

ตัวอย่างของประเทศที่รัฐบาลมีบทบาทนำในระบบเศรษฐกิจโดยปล่อยให้ส่วนใหญ่อยู่ภายใต้กลไกตลาด ได้แก่ นอร์เวย์ เวียดนาม และสิงคโปร์ การมีส่วนร่วมของรัฐบาลที่เพิ่มขึ้นยังช่วยให้แน่ใจว่าสมาชิกที่มีการแข่งขันน้อยจะได้รับการดูแล สิ่งนี้จะช่วยลดข้อเสียประการหนึ่งของระบบเศรษฐกิจแบบตลาดที่แท้จริง ซึ่งจะให้รางวัลเฉพาะผู้ที่มีความสามารถในการแข่งขันหรือมีความคิดสร้างสรรค์มากที่สุดเท่านั้น เศรษฐกิจแบบผสมเกิดจากการที่ผู้คนพยายามตอบคำถามเหล่านี้ด้วยตนเอง และใช้เศรษฐกิจประเภทที่จะเป็นประโยชน์ต่อสังคมที่พวกเขาอาศัยอยู่มากที่สุด ไม่มีเศรษฐกิจใดที่สมบูรณ์แบบในตัวเอง แต่บางเศรษฐกิจก็อยู่ใกล้กว่าเศรษฐกิจอื่นๆ ประเทศที่มีเศรษฐกิจแบบผสมมีส่วนแบ่งข้อดีและข้อเสียอย่างยุติธรรม รวมถึงคุณลักษณะเฉพาะของตนเองด้วย หากต้องการเรียนรู้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเศรษฐกิจแบบตลาด ให้เลื่อนดูต่อไป U.S. Census Bureau มุ่งมั่นที่จะให้ข้อมูลคุณภาพสูงในลักษณะที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพแก่ลูกค้าของเรา โปรแกรมดึงข้อมูลอัตโนมัติ (โดยทั่วไปเรียกว่า “โรบอต” หรือ “บอท”) ทำให้เกิดความล่าช้าซึ่งอาจส่งผลเสียต่อการเข้าถึงข้อมูลของลูกค้ารายอื่นอย่างทันท่วงที ดังนั้นจึงห้ามกิจกรรมโรบ็อตมากเกินไปบนเว็บไซต์ Census

เศรษฐศาสตร์ศึกษาการผลิต การกระจาย และการบริโภคความมั่งคั่งและสินค้า นักเศรษฐศาสตร์เป็นผู้กำหนดว่าควรใช้ทรัพยากรอย่างไรโดยการวิเคราะห์ข้อมูลและค้นคว้าแนวโน้ม เศรษฐศาสตร์ตามคำนิยามคือการศึกษาความมั่งคั่งและทรัพยากร ข้อมูลนี้สามารถช่วยให้เราตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น ราคากล้วยหรือกางเกงยีนส์ แต่ยังช่วยแก้ปัญหาใหญ่ระดับโลก เช่น อัตราเงินเฟ้อ และความไม่เท่าเทียมกันด้านความมั่งคั่ง เศรษฐศาสตร์เป็นสาขาสหวิทยาการที่ใช้คณิตศาสตร์และทักษะการวิเคราะห์กับปัญหาในโลกแห่งความเป็นจริง การศึกษาเป็นปัจจัยสำคัญในการลดความยากจนและความไม่เท่าเทียมกัน โดยมอบทักษะและความรู้ที่จำเป็นแก่ผู้คนเพื่อให้ได้งานที่ดีขึ้นและค่าแรงที่สูงขึ้น ทำให้พวกเขาหลุดพ้นจากความยากจนได้ การศึกษายังเสริมสร้างความคล่องตัวทางสังคม ซึ่งช่วยให้บุคคลสามารถไต่ขึ้นบันไดทางเศรษฐกิจและสังคมผ่านการทำบุญมากกว่าการเกิดหรือโชคลาภ นอกเหนือจากการสร้างสินค้าสาธารณะ เช่น ผลผลิตที่เพิ่มขึ้นและการปรับปรุงเทคโนโลยี การศึกษาอาจทำหน้าที่เป็นเครื่องมือของความเท่าเทียมทางสังคม เมื่อทุกคนจากทุกภูมิหลังสามารถเข้าถึงโอกาสในการศึกษาระดับอุดมศึกษา โดยไม่คำนึงถึงเชื้อชาติหรือเพศ การเข้าถึงการศึกษาระดับประถมศึกษาที่มีคุณภาพสามารถลดช่องว่างความมั่งคั่งระหว่างคนรวยและคนจนได้ โดยช่วยให้ผู้ด้อยโอกาสสามารถเคลื่อนย้ายเข้าสู่ชนชั้นกลางได้มากขึ้น เพื่อตอบสนองต่อการเติบโตอย่างรวดเร็วของการขุด เงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้น ซึ่งช่วยลดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อและทำให้เศรษฐกิจได้รับสัญญาณราคาที่จำเป็นเพื่ออำนวยความสะดวกในการไหลเวียนของทรัพยากรไปยังภาคการขุด การแข็งค่าของเงินดอลลาร์ยังช่วยกระจายผลประโยชน์จากการเติบโตอย่างรวดเร็วของการขุดโดยการเพิ่มกำลังซื้อของครัวเรือนในออสเตรเลีย อย่างไรก็ตาม อัตราแลกเปลี่ยนที่สูงส่งผลกระทบการหดตัวต่อภาคส่วนต่างๆ ของเศรษฐกิจ (เช่น การผลิต) นอกจากมีบทบาทในการรักษาเสถียรภาพในระยะสั้นแล้ว นโยบายการคลังยังสามารถกำหนดกรอบโดยเทียบกับวัตถุประสงค์ระยะยาวได้อีกด้วย ซึ่งอาจรวมถึงการรับประกันความยั่งยืนในระยะยาวของงบประมาณและความสามารถในการตอบสนองต่อความท้าทายในอนาคต เช่น การสูงวัยของประชากร และการพยายามเพิ่มศักยภาพการเติบโตในระยะยาวของเศรษฐกิจ ผ่านการลงทุนในด้านต่างๆ เช่น โครงสร้างพื้นฐานและการศึกษา

ในช่วงเวลาที่ยาวนาน แม้แต่อัตราการเติบโตเพียงเล็กน้อย เช่น การเพิ่มขึ้น 2% ต่อปี ก็มีผลกระทบอย่างมาก ตัวอย่างเช่น สหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 1.97% ต่อปีใน GDP ที่ปรับตามอัตราเงินเฟ้อระหว่างปี 1830 ถึง 2008[132] ในปี ค.ศ. 1830 GDP อยู่ที่ forty one,373 ล้านปอนด์ เพิ่มขึ้นเป็น 1,330,088 ล้านปอนด์ภายในปี 2551 อัตราการเติบโตเฉลี่ย 1.97% ในช่วง 178 ปีส่งผลให้ GDP เพิ่มขึ้น 32 เท่าภายในปี 2551 ดุลการค้าของระบบเศรษฐกิจคือการเปรียบเทียบจำนวนเงินที่ใช้ไปกับการนำเข้าสินค้าและบริการกับจำนวนเงินที่ได้รับจากสินค้าและบริการที่ส่งออก โดยหลักแล้วจะมีการวัดโดยการบันทึกผลิตภัณฑ์ทั้งหมดที่ผ่านสำนักงานศุลกากรของประเทศหนึ่งๆ

ลิงก์นี้จะนำคุณไปยังเว็บไซต์หรือแอปภายนอก ซึ่งอาจมีนโยบายความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยที่แตกต่างจากธนาคารของสหรัฐอเมริกา เราไม่ได้เป็นเจ้าของหรือควบคุมผลิตภัณฑ์ บริการ หรือเนื้อหาที่พบในนั้น คุณอาจคิดว่าเศรษฐศาสตร์เป็นเรื่องเกี่ยวกับการวิเคราะห์ข้อมูลและการประยุกต์ใช้ทักษะทางคณิตศาสตร์ แม้ว่าทักษะเหล่านี้เป็นพื้นฐานของเศรษฐศาสตร์ นักเศรษฐศาสตร์ยังต้องการทักษะด้านอารมณ์เพื่อนำเสนองานของตนตามบริบทและสื่อสารสิ่งที่ค้นพบ การศึกษามีความสำคัญสูงสุดในด้านเศรษฐศาสตร์ นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่มีวุฒิการศึกษาขั้นสูง ไม่ว่าจะเป็นปริญญาโทหรือปริญญาเอก ในการเริ่มต้น คุณจะต้องสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีในสาขาที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นสาขาเศรษฐศาสตร์ ธุรกิจ และคณิตศาสตร์ ปริญญาโทและปริญญาเอกของคุณควรอยู่ในสาขาเศรษฐศาสตร์ และจะต้องใช้ทั้งหลักสูตรและประสบการณ์การทำงาน การศึกษาก็มีความสำคัญต่อการพัฒนาสังคมและวัฒนธรรมของประเทศเช่นกัน สามารถช่วยส่งเสริมความเข้าใจและความอดทนในกลุ่มต่างๆ และสามารถส่งเสริมการคิดเชิงวิพากษ์และการมีส่วนร่วมของพลเมือง ซึ่งจำเป็นสำหรับการทำงานของระบอบประชาธิปไตยที่ดี

เศรษฐศาสตร์ตัดกันหลายสาขาวิชา การประยุกต์ใช้งาน ได้แก่ สุขภาพ เพศ สิ่งแวดล้อม การศึกษา และการย้ายถิ่นฐาน คุณสามารถตรวจสอบระบบการจำแนกประเภทของสาขา (เรียกว่ารหัส JEL) เพื่อดูหัวข้อเพิ่มเติมที่นักเศรษฐศาสตร์ศึกษา เศรษฐศาสตร์มีตั้งแต่เล็กมากไปจนถึงใหญ่มาก การศึกษาการตัดสินใจของแต่ละบุคคลเรียกว่าเศรษฐศาสตร์จุลภาค การศึกษาเศรษฐศาสตร์โดยรวมเรียกว่าเศรษฐศาสตร์มหภาค นักเศรษฐศาสตร์จุลภาคอาจมุ่งเน้นไปที่หนี้ทางการแพทย์ของครอบครัว ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์มหภาคอาจมุ่งเน้นไปที่หนี้สาธารณะ เศรษฐศาสตร์สามารถกำหนดได้หลายวิธี เป็นการศึกษาเรื่องความขาดแคลน การศึกษาว่าผู้คนใช้ทรัพยากรและตอบสนองต่อสิ่งจูงใจอย่างไร หรือการศึกษาเกี่ยวกับการตัดสินใจ มักเกี่ยวข้องกับหัวข้อต่างๆ เช่น ความมั่งคั่งและการเงิน แต่ไม่ใช่เกี่ยวกับเงินเท่านั้น เศรษฐศาสตร์เป็นสาขาวิชากว้างๆ ที่ช่วยให้เราเข้าใจแนวโน้มในอดีต ตีความพาดหัวข่าวของวันนี้ และคาดการณ์เกี่ยวกับปีต่อๆ ไป เศรษฐศาสตร์สามารถช่วยเราตอบคำถามเหล่านี้ได้ ด้านล่างนี้ เราได้จัดเตรียมลิงก์ไปยังบทความสั้น ๆ ที่แสดงให้เห็นว่าเศรษฐศาสตร์คืออะไรและเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของเราอย่างไร นิคเป็นที่ปรึกษาที่องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (สหประชาชาติ) และคณะกรรมาธิการยุโรป เขาเป็นโฆษกและบรรณาธิการในโครงการ IZA World of Labor ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง IZA, OECD และธนาคารโลกที่ให้การวิจัยแก่ผู้กำหนดนโยบายเพื่อแจ้งกลยุทธ์นโยบาย ธนาคารกลางจะนำเงินจำนวน a hundred ยูโรเข้าสู่การหมุนเวียน ฟาร์มสตรอเบอร์รี่ขายสตรอเบอร์รี่ในราคา 10 ยูโรต่อกิโลกรัม พนักงานมีอัตราต่อชั่วโมง 20 ยูโร และสามารถซื้อสตรอเบอร์รี่ได้ 2 กิโลกรัมหลังจากทำงานเป็นเวลา 1 ชั่วโมง

มาถึงตอนนี้ ทฤษฎีเศรษฐศาสตร์มหภาคได้ผ่านการเปลี่ยนแปลง โดยส่วนใหญ่ได้รับข้อมูลจากบทเรียนเศรษฐศาสตร์ในยุคนั้น บทบาทสำคัญที่ความคาดหวังของสาธารณะมีต่ออิทธิพลซึ่งกันและกันระหว่างนโยบายเศรษฐกิจและผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจ กลายมาเป็นประเด็นสำคัญในแบบจำลองเศรษฐกิจมหภาค ความสำคัญของการเลือกนโยบายที่สอดคล้องกับเวลา—นโยบายที่ไม่เสียสละความเจริญรุ่งเรืองในระยะยาวเพื่อผลประโยชน์ระยะสั้น—และความน่าเชื่อถือของนโยบายได้รับการชื่นชมอย่างกว้างขวางตามความจำเป็นสำหรับผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจมหภาคที่ดี เฟลป์สและฟรีดแมนพูดถูก การแลกเปลี่ยนที่มั่นคงระหว่างอัตราเงินเฟ้อและการว่างงานพิสูจน์แล้วว่าไม่มีเสถียรภาพ ความสามารถของผู้กำหนดนโยบายในการควบคุมตัวแปร “ของจริง” เป็นเพียงชั่วคราว ความจริงข้อนี้รวมถึงอัตราการว่างงานซึ่งผันผวนไปตามอัตรา “ตามธรรมชาติ” การแลกเปลี่ยนที่ผู้กำหนดนโยบายหวังว่าจะใช้ประโยชน์ไม่มีอยู่จริง ช่วงปลายทศวรรษ 1960 และต้นทศวรรษ 1970 เป็นช่วงเวลาที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ ปั่นป่วน กฎหมาย Great Society ของประธานาธิบดีจอห์นสันทำให้เกิดโครงการการใช้จ่ายที่สำคัญในโครงการริเริ่มทางสังคมต่างๆ มากมายในช่วงเวลาที่สถานการณ์ทางการคลังของสหรัฐฯ ตึงเครียดจากสงครามเวียดนาม ความไม่สมดุลทางการคลังที่เพิ่มขึ้นเหล่านี้ส่งผลให้นโยบายการเงินมีความซับซ้อน เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษ 1960 เงินดอลลาร์สหรัฐจึงถูกแปลงเป็นทองคำมากขึ้น และในฤดูร้อนปี 1971 ประธานาธิบดี Nixon ได้ระงับการแลกเปลี่ยนดอลลาร์เป็นทองคำโดยธนาคารกลางต่างประเทศ ในอีกสองปีข้างหน้า มีความพยายามที่จะกอบกู้ระบบการเงินโลกผ่านข้อตกลง Smithsonian ที่มีอายุการใช้งานสั้น แต่ข้อตกลงใหม่ก็ไม่ได้ผลดีไปกว่า Bretton Woods และพังทลายลงอย่างรวดเร็ว ระบบการเงินโลกหลังสงครามสิ้นสุดลง แต่ระบบ Bretton Woods มีข้อบกพร่องหลายประการในการนำไปใช้งาน โดยส่วนใหญ่เป็นความพยายามที่จะรักษาความเท่าเทียมกันที่คงที่ระหว่างสกุลเงินทั่วโลกที่ไม่สอดคล้องกับเป้าหมายทางเศรษฐกิจภายในประเทศ ปรากฏว่าหลายประเทศกำลังดำเนินนโยบายการเงินที่สัญญาว่าจะยกระดับเส้นกราฟ Phillips ไปสู่การเชื่อมโยงอัตราเงินเฟ้อจากการว่างงานที่ดีขึ้น

การเติบโตทางเศรษฐกิจสามารถสร้างโอกาสในการแก้ไขข้อผิดพลาดในอดีตได้ หากผู้กำหนดนโยบายและผู้นำทางธุรกิจส่งเสริมเศรษฐกิจและสังคมที่ครอบคลุมมากขึ้น การวิจัยของ McKinsey แสดงให้เห็นว่าความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจที่มีอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐอเมริกา แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการเติบโตทางเศรษฐกิจสำหรับชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน ลาติน และกลุ่มชายขอบตามประเพณีอื่นๆ ความผันผวนของราคาสร้างความเสี่ยง ลดความสามารถในการทำกำไร และอาจนำไปสู่การประหยัดในสินทรัพย์ที่ปลอดภัยกว่าแต่มีประสิทธิภาพน้อยลง นอกจากนี้ยังสามารถนำไปสู่นโยบายการเงินที่หดตัว รวมถึงอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ซึ่งทำให้ธุรกิจและผู้บริโภคกู้ยืมและลงทุนได้ยาก ระบบเศรษฐกิจหลักสุดท้ายอย่างลัทธิคอมมิวนิสต์กำลังเริ่มแพร่หลายน้อยลงในทุกวันนี้ แต่ในช่วงศตวรรษที่ 20 ส่วนใหญ่ก็ได้รับความนิยมในยุโรปตะวันออกและบางส่วนของเอเชีย ภายใต้ระบบคอมมิวนิสต์ ปัจจัยการผลิตทั้งหมด (ทุน ที่ดิน และแรงงาน) เป็นเจ้าของและควบคุมโดยรัฐ คุณไม่ได้ควบคุมแรงงานของคุณเองด้วยซ้ำ คุณทำงานในที่ที่คุณบอก รัฐบาลมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ในการวางแผนส่วนกลางเพื่อกำหนดว่าอะไรผลิต จำนวนเท่าใด และใครจะได้รับ ความคิดริเริ่มของบุคคลและบริษัทภายในเศรษฐกิจนี้จะกำหนดการเติบโตโดยมีการแทรกแซงจากรัฐบาลน้อยที่สุด พวกเขามักจะมีการควบคุมทรัพยากรที่พวกเขาใช้เพื่อบรรลุภารกิจ ฝ่ายเหล่านี้สามารถควบคุมปริมาณทรัพยากรที่ใช้ในแง่มุมต่างๆ ของเศรษฐกิจ เช่น แรงงาน ทุน และวัตถุดิบ และอื่นๆ อีกมากมาย ตัวอย่างคือเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา

ตัวอย่างนี้อาจรวมถึงบริษัทเสื้อผ้าที่จ้างบริษัทผลิตออนไลน์จากภายนอก จากนั้นมุ่งเน้นไปที่การจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของตนแทนที่จะดำเนินการผลิตเสื้อผ้า สำนักงานอิสระด้านความรับผิดชอบด้านงบประมาณ (OBR) คาดว่าเศรษฐกิจสหราชอาณาจักรจะเติบโต zero.7% ในปี 2567 แต่นั่นน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าจะเติบโต 1.8% อย่างไรก็ตาม ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2024 แอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ กล่าวกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรว่ามี “สัญญาณของการฟื้นตัวที่ชัดเจน” ในระบบเศรษฐกิจ และภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งล่าสุดอาจจบลงแล้ว ภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งสุดท้ายของสหราชอาณาจักรคือในปี 2020 ซึ่งเป็นช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในระดับสูงสุด เศรษฐกิจแบบดั้งเดิมไม่ก่อให้เกิดมลพิษทางอุตสาหกรรมและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างมาก เนื่องจากพวกเขาผลิตได้ไม่เกินที่พวกเขาบริโภค จึงไม่มีความสิ้นเปลืองในการผลิตสินค้าที่จำเป็นต่อการดำรงชีพของชุมชน เนื่องจากพวกเขาต้องพึ่งพาความสัมพันธ์ของมนุษย์ ผู้คนจึงเข้าใจอย่างชัดเจนถึงความสำคัญของสิ่งที่พวกเขามีต่อความเป็นอยู่ที่ดีของสังคม ทุกคนรู้สึกว่าความพยายามของตนคุ้มค่าและได้รับการชื่นชมจากกลุ่มโดยรวม มุมมองนี้ช่วยให้แน่ใจว่าความรู้และทักษะของพวกเขาจะถูกส่งต่อไปยังคนรุ่นอนาคต

Collin Crownover นักวิเคราะห์การวิจัยจาก Fidelity Asset Allocation Research กล่าวว่า “เมื่อผู้คนได้ยินภาวะเงินเฟ้อ พวกเขาจะคิดว่า ‘แย่’ โดยอัตโนมัติ” แต่อัตราเงินเฟ้อเล็กน้อยก็ดีต่อสุขภาพ เมื่อความต้องการสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น และราคาก็สูงขึ้นเช่นกัน บริษัทต่างๆ จะทำเงินได้มากขึ้น และสามารถจ้างพนักงานได้มากขึ้นและจ่ายเงินให้พวกเขามากขึ้น เศรษฐศาสตร์มหภาคคือการศึกษาเศรษฐกิจโดยรวม ในเศรษฐศาสตร์ประเภทนี้ นักเศรษฐศาสตร์จะพิจารณาปัจจัยขนาดใหญ่ เช่น อัตราเงินเฟ้อ การว่างงาน และรายได้ประชาชาติ เป้าหมายของพวกเขาคือการดูว่าเศรษฐกิจโดยรวมเป็นอย่างไร เหตุใดจึงดำเนินการในลักษณะที่เป็นอยู่ และจะสามารถปรับปรุงได้อย่างไร นอกจากนี้ การลงทุนด้านการศึกษายังนำไปสู่โอกาสในการทำงานที่ดีขึ้นพร้อมศักยภาพในการสร้างรายได้ที่สำคัญมากขึ้น ช่วยให้บุคคลสามารถเลี้ยงดูตนเองและครอบครัวทางการเงินได้ สุดท้ายนี้ การลงทุนในการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจะช่วยสร้างประชากรที่มีการศึกษาที่สามารถเข้าถึงความรู้และทรัพยากรที่ช่วยให้พวกเขาสามารถแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวัน ช่วยสนับสนุนความก้าวหน้าทางสังคมและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

การก้าวไปสู่เศรษฐกิจแบบวงกลมมากขึ้นอาจเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน กระตุ้นนวัตกรรม ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ และสร้างงาน (700,000 ตำแหน่งในสหภาพยุโรปเพียงประเทศเดียวภายในปี 2573) การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและครอบคลุมสามารถขับเคลื่อนความก้าวหน้า สร้างงานที่เหมาะสมสำหรับทุกคน และปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพ วิกฤตการณ์หลายครั้งกำลังทำให้เศรษฐกิจโลกตกอยู่ภายใต้ภัยคุกคามร้ายแรง การเติบโตของ GDP ต่อหัวที่แท้จริงของโลกคาดว่าจะชะลอตัวลงในปี 2566 และด้วยสภาวะเศรษฐกิจที่ท้าทายที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ คนงานจำนวนมากขึ้นจึงหันมาทำงานนอกระบบ การพัฒนาเศรษฐกิจเริ่มเป็นปัญหาหลักหลังสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อยุคล่าอาณานิคมของยุโรปสิ้นสุดลง อดีตอาณานิคมจำนวนมากและประเทศอื่นๆ ที่มีมาตรฐานการครองชีพต่ำจึงถูกเรียกว่าประเทศด้อยพัฒนา เพื่อเปรียบเทียบเศรษฐกิจของพวกเขากับประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งเข้าใจกันว่าเป็นแคนาดา สหรัฐอเมริกา และทางตะวันตก ยุโรป ประเทศในยุโรปตะวันออกส่วนใหญ่ สหภาพโซเวียต ญี่ปุ่น แอฟริกาใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เนื่องจากมาตรฐานการครองชีพในประเทศยากจนส่วนใหญ่เริ่มสูงขึ้นในทศวรรษต่อๆ มา พวกเขาจึงเปลี่ยนชื่อเป็นประเทศกำลังพัฒนา

ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น เศรษฐศาสตร์มหภาคคือการศึกษาภาพรวมและภาพนั้นจะไม่สมบูรณ์หากไม่มีตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจ สิ่งเหล่านี้คือตัวชี้วัดบางส่วนที่ได้รับการจับตามองอย่างใกล้ชิดที่สุด ไม่มีสองเศรษฐกิจที่เหมือนกัน แต่ละรายการถูกสร้างขึ้นตามทรัพยากร วัฒนธรรม กฎหมาย ประวัติศาสตร์ และภูมิศาสตร์ของตนเอง แต่ละคนมีวิวัฒนาการตามตัวเลือกและการกระทำของผู้เข้าร่วม มูลค่าทางเศรษฐกิจหลักอีกประเภทหนึ่งคือบริการ บริการคือกิจกรรมที่ให้ประโยชน์หรือประโยชน์ แต่ไม่สามารถครอบครองหรือโอนทางกายภาพได้ ซึ่งต่างจากสินค้าตรงที่ กล่าวอีกนัยหนึ่ง สินค้าเป็นสิ่งที่จับต้องได้และสามารถมองเห็น สัมผัส หรือนำไปใช้ได้ บริการเป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้และมีประสบการณ์แทน ตัวอย่างบริการทั่วไปบางส่วน ได้แก่ การตัดผม การนวด และการซ่อมรถยนต์ นาธานสอนวรรณคดีอังกฤษ ธุรกิจ สังคมศาสตร์ การเขียน และประวัติศาสตร์มานานกว่าห้าปี เขามีปริญญาตรี ในประวัติศาสตร์เปรียบเทียบแนวคิดจากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน

ธนาคารกลาง เช่น ธนาคารกลางสหรัฐ ธนาคารกลางยุโรป ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น และธนาคารแห่งอังกฤษ พยายามที่จะควบคุมอัตราเงินเฟ้อโดยควบคุมจังหวะของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ พวกเขามักจะพยายามส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยการเพิ่มและลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น ตั้งแต่ปี 2010 ONS ยังได้วัดความเป็นอยู่ที่ดีควบคู่ไปกับการเติบโตทางเศรษฐกิจอีกด้วย ซึ่งจะประเมินสุขภาพ ความสัมพันธ์ การศึกษา และทักษะ ตลอดจนการเงินส่วนบุคคลและสิ่งแวดล้อมของผู้คน ปัจจัยที่ก่อกวนมากขึ้นคือวิกฤตการณ์พลังงานที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าซึ่งทำให้ต้นทุนน้ำมันเพิ่มสูงขึ้นและบั่นทอนการเติบโตของสหรัฐฯ วิกฤตครั้งแรกคือการคว่ำบาตรน้ำมันของอาหรับซึ่งเริ่มขึ้นในเดือนตุลาคม พ.ศ.

Good economy means

เมื่อเวลาผ่านไป มาตรการเสรีภาพทางเศรษฐกิจเหล่านี้จะดีขึ้น และความเข้าใจของเราเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างทรัพย์สินส่วนบุคคลกับตลาดเสรีและประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจก็จะดีขึ้นในทำนองเดียวกัน แต่ในการถกเถียงกันใหญ่ระหว่างเสรีภาพทางเศรษฐกิจกับการวางแผนทางการเมือง หลักฐานก็มีความชัดเจนมากขึ้น เสรีภาพทางเศรษฐกิจนำไปสู่ผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ระดับรายได้ที่แท้จริงไม่เพียงแต่สูงกว่าก่อนเกิดการระบาดใหญ่เท่านั้น แต่ดังที่แสดงในรูปที่ 2 การเติบโตของค่าจ้างที่แท้จริงในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมายังเร็วกว่าในช่วงการขยายตัวก่อนการแพร่ระบาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการผลิตและที่ไม่ใช่- พนักงานกำกับดูแล การเติบโตอย่างแข็งแกร่งของค่าจ้างที่แท้จริงอย่างต่อเนื่องทำให้เกิดอำนาจการซื้อเพิ่มขึ้น ปัจจุบัน เช่นเดียวกับในอดีต พระราชบัญญัติ Clean Air Act ยังคงลดมลภาวะและปกป้องสุขภาพของครอบครัวและคนงานชาวอเมริกัน การเสียชีวิตและการเจ็บป่วยก่อนวัยอันควรที่น้อยลงหมายความว่าชาวอเมริกันมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ค่ารักษาพยาบาลลดลง การหยุดเรียนน้อยลง และประสิทธิภาพการทำงานที่ดีขึ้น การศึกษาโดยผู้ทรงคุณวุฒิแสดงให้เห็นว่าพระราชบัญญัติดังกล่าวเป็นการลงทุนทางเศรษฐกิจที่ดีสำหรับอเมริกา ตั้งแต่ปี 1970 อากาศที่สะอาดขึ้นและเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตได้จับมือกัน พระราชบัญญัตินี้ได้สร้างโอกาสทางการตลาดที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดนวัตกรรมในเทคโนโลยีที่สะอาดขึ้น ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สหรัฐอเมริกาได้กลายเป็นผู้นำตลาดระดับโลก จำนวนผู้ว่างงานในเยอรมนีเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยประมาณ 8,000 ถึง 2.814 ล้านคนในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม จำนวนนี้มีจำนวนมากกว่าเดือนกุมภาพันธ์ของปีที่แล้วถึง 194,000 คน อัตราการว่างงานอยู่ที่ 6.1% ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ในทางกลับกันในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ยังคงอยู่ที่ 5.7% สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอกำลังบั่นทอนตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งโดยรวม การว่างงานและการทำงานต่ำกว่าเกณฑ์กำลังเพิ่มขึ้นและความต้องการแรงงานลดลง

ในแง่ที่ง่ายที่สุด การเติบโตทางเศรษฐกิจหมายถึงการเพิ่มขึ้นของการผลิตรวมในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งโดยทั่วไปจะแสดงออกมาในการเพิ่มขึ้นของรายได้ประชาชาติ บ่อยครั้งแต่ไม่จำเป็นเสมอไป การเพิ่มขึ้นของการผลิตโดยรวมมีความสัมพันธ์กับผลผลิตส่วนเพิ่มโดยเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น ซึ่งนำไปสู่การเพิ่มรายได้ สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้บริโภคเปิดกระเป๋าสตางค์และซื้อมากขึ้น ซึ่งหมายถึงคุณภาพชีวิตและมาตรฐานการครองชีพที่สูงขึ้น ทุนนิยมเป็นรูปแบบหนึ่งของเศรษฐกิจแบบตลาดเสรีซึ่งการผลิตและการกระจายสินค้าและบริการถูกกำหนดโดยกฎหมายอุปสงค์และอุปทาน จากแรงจูงใจอันแรงกล้าในการทำกำไร ปัจจัยการผลิตจึงเป็นของบริษัทเอกชนหรือบุคคลธรรมดา ความสำเร็จของระบบเศรษฐกิจทุนนิยมขึ้นอยู่กับความรู้สึกที่เข้มแข็งของการเป็นผู้ประกอบการและความอุดมสมบูรณ์ของเงินทุน ทรัพยากรธรรมชาติ และแรงงาน ซึ่งเป็นปัจจัยที่ไม่ค่อยพบในเศรษฐกิจแบบดั้งเดิม ลองนึกภาพประเทศที่รัฐบาลเป็นเจ้าของระบบการดูแลสุขภาพและให้บริการดูแลสุขภาพฟรีหรือต้นทุนต่ำแก่ประชาชนทุกคน ในขณะที่ธุรกิจเอกชนดำเนินธุรกิจในภาคอื่นๆ เช่น เทคโนโลยีและการเงิน รัฐบาลยังควบคุมอุตสาหกรรมบางประเภทเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อมหรือรับรองการปฏิบัติด้านแรงงานที่เป็นธรรม แต่อนุญาตให้มีการแข่งขันในตลาดอย่างเสรีเพื่อกำหนดราคาและระดับการผลิต ประเทศนี้มีเศรษฐกิจแบบผสมผสาน ซึ่งผสมผสานองค์ประกอบของทั้งเศรษฐกิจแบบตลาดและเศรษฐกิจแบบสั่งการเข้าด้วยกัน คำถามเหล่านี้เป็นตัวแทนของเศรษฐศาสตร์จุลภาค ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมของแต่ละบุคคล เช่น ผู้บริโภค บริษัทธุรกิจ ผู้ค้า และเกษตรกร เศรษฐศาสตร์สาขาหลักอีกสาขาหนึ่งคือเศรษฐศาสตร์มหภาค ซึ่งมุ่งเน้นความสนใจไปที่ผลรวม เช่น ระดับรายได้ในระบบเศรษฐกิจทั้งหมด ปริมาณการจ้างงานทั้งหมด กระแสของการลงทุนทั้งหมด และอื่นๆ ในที่นี้ นักเศรษฐศาสตร์เกี่ยวข้องกับปัจจัยที่กำหนดรายได้ของประเทศหรือระดับการลงทุนทั้งหมด และพวกเขาพยายามที่จะเรียนรู้ว่าเหตุใดการจ้างงานเต็มที่จึงหาได้ยาก และนโยบายสาธารณะใดบ้างที่อาจช่วยให้ประเทศบรรลุการจ้างงานที่สูงขึ้นหรือเสถียรภาพด้านราคาที่สูงขึ้น เศรษฐกิจพยายามที่จะจัดสรรวิธีการใช้ทรัพยากรและคุณภาพของสินค้าและบริการที่ใช้ไป เศรษฐกิจอาจมีหน่วยพื้นฐานเท่ากับครัวเรือนเดี่ยวหรือกว้างใหญ่เท่ากับประเทศก็ได้ ตลาดเศรษฐกิจมีหลายประเภท/รูปแบบ (แบบผสม, แบบสั่งการล้วนๆ, แบบตลาดล้วนๆ) ที่เน้นไปที่ภาครัฐเป็นหลักและการมีส่วนร่วมของปัจเจกบุคคลในการผลิต ตลาดแบบผสมมีบุคคล บริษัท และรัฐบาลที่มีอิทธิพลต่อตลาด จากนั้นก็มีระบบเศรษฐกิจ (ทุนนิยม สังคมนิยม คอมมิวนิสต์) ซึ่งขึ้นอยู่กับปริมาณการควบคุมที่มอบให้กับรัฐบาลหรือปัจเจกบุคคลเพื่อให้บรรลุผลผลิตทางเศรษฐกิจ ประเทศส่วนใหญ่ในโลกทำงานร่วมกับระบบทุนนิยมและมีแนวโน้มที่จะสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจมากขึ้น การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศนั้นส่วนใหญ่มาจากการศึกษาที่พลเมืองของตนได้รับ การศึกษาสามารถส่งผลเชิงบวกต่อคุณภาพชีวิตและผลลัพธ์ของตลาดงานสำหรับบุคคลต่างๆ เนื่องจากผู้ที่มีการศึกษาสูงมีแนวโน้มที่จะได้รับโอกาสและค่าจ้างที่สูงขึ้นในอาชีพการงานของตน ดังที่เห็นในสหรัฐอเมริกาหลังภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ เมื่อผู้คนได้รับการศึกษามากขึ้น พวกเขามีทักษะและความรู้ที่จำเป็นต่อการจ้างงาน ส่งผลให้ผลิตภาพเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้ GDP ค่าจ้าง และเงินเดือนเพิ่มขึ้น

เพื่อหลีกเลี่ยงการดำเนินการตามนโยบายการเงินที่อาจแทรกแซงแผนการระดมทุนของกระทรวงการคลัง ธนาคารกลางสหรัฐจึงปฏิบัติตามแนวปฏิบัติในการดำเนินนโยบาย “สม่ำเสมอ” ในทางปฏิบัติ นั่นหมายความว่าธนาคารกลางจะไม่ดำเนินการเปลี่ยนแปลงนโยบาย และจะคงอัตราดอกเบี้ยให้คงที่ในช่วงเวลาระหว่างการประกาศประเด็นกระทรวงการคลังและการขายออกสู่ตลาด ภายใต้เงื่อนไขปกติ ปัญหาเรื่องคลังเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก และนโยบายสม่ำเสมอของเฟดไม่ได้แทรกแซงการดำเนินนโยบายการเงินมากนัก แต่เมื่อปัญหาหนี้สินแพร่หลายมากขึ้น การที่ Federal Reserve ปฏิบัติตามหลักการ Even-Keel ได้จำกัดการดำเนินนโยบายการเงินมากขึ้น (Meltzer 2005) เศรษฐกิจสีเขียวหมายถึงคาร์บอนต่ำ ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และครอบคลุมสังคม ในเศรษฐกิจสีเขียว การเติบโตของการจ้างงานและรายได้ได้รับแรงผลักดันจากการลงทุนภาครัฐและเอกชนในกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โครงสร้างพื้นฐาน และสินทรัพย์ที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนและมลพิษ เพิ่มประสิทธิภาพพลังงานและทรัพยากร และการป้องกันการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพและบริการของระบบนิเวศ ในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจโลกขยายตัว 6 เท่าและรายได้ต่อหัวโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่า ผลลัพธ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเหล่านี้ได้รับแรงหนุนจากการเติบโตของประชากรอย่างรวดเร็ว ซึ่งขยายจำนวนคนงาน และผลผลิตแรงงานที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก แนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาวแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างใน GDP ต่อหัวระหว่างประเทศที่มีระดับความสงบสุขที่แตกต่างกัน GDP ต่อหัวสูงกว่าประเทศที่มีความสงบสุขสูงถึง 20 เท่ามากกว่าประเทศที่มีสันติภาพต่ำกว่า เนื่องจากอัตราการเติบโตที่สูงขึ้นในระยะยาว ลัทธิสังคมนิยมเป็นระบบเศรษฐกิจที่บุคคลเป็นเจ้าของทุนมนุษย์ ซึ่งหมายความว่าแม้ว่าคุณจะมีเสรีภาพในระบบสังคมนิยมน้อยกว่าในระบบทุนนิยม แต่คุณเป็นเจ้าของแรงงานของคุณเอง ไม่มีใครสามารถให้คุณทำงานเฉพาะงานได้ และนายจ้างจะต้องต่อรองกับคุณเพื่อแลกแรงงานของคุณกับเงินหรือสิ่งจูงใจทางการเงินอื่นๆ คุณภาพทรัพยากรประกอบด้วยปัจจัยหลายประการ รวมถึงเกรดแร่ สถานที่ ระดับความสูงเหนือหรือต่ำกว่าระดับน้ำทะเล ความใกล้ชิดกับทางรถไฟ ทางหลวง น้ำประปา และสภาพภูมิอากาศ ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อเงินทุนและต้นทุนการดำเนินงานในการสกัดทรัพยากร ในกรณีของแร่ธาตุ ทรัพยากรแร่เกรดต่ำกว่าจะถูกสกัด ซึ่งต้องใช้เงินทุนและพลังงานที่สูงกว่าทั้งในการสกัดและการแปรรูป เกรดแร่ทองแดงได้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา[172] [173] อีกตัวอย่างหนึ่งคือก๊าซธรรมชาติจากชั้นหินและหินที่มีการซึมผ่านต่ำอื่นๆ ซึ่งการสกัดต้องใช้พลังงาน ทุน และวัสดุที่สูงกว่าก๊าซธรรมดาในทศวรรษก่อนๆ มาก น้ำมันและก๊าซนอกชายฝั่งมีราคาเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อความลึกของน้ำเพิ่มขึ้น

อัตราดอกเบี้ยเป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญของเสถียรภาพเศรษฐกิจมหภาค และมีความสำคัญต่อความสำเร็จทางเศรษฐกิจและความมั่นใจในการลงทุน การปฏิวัติอุตสาหกรรมยุติกับดักของมัลธัสเซียน ซึ่งรายได้ถูกกำหนดโดยขนาดของประชากร ทำให้ประเทศสามารถละทิ้งความยากจนอย่างน่าสังเวชไว้เบื้องหลังได้ ความโปร่งใสหมายถึงการเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับผู้เข้าร่วมทุกคนในกระบวนการตัดสินใจ การตัดสินใจร่วมส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย พนักงาน ซัพพลายเออร์ และหุ้นส่วนทางธุรกิจสามารถมีส่วนร่วมได้ในระดับต่างๆ ตั้งแต่อำนาจยับยั้งไปจนถึงการตัดสินใจร่วมกันและโดยความยินยอม เศรษฐกิจเพื่อประโยชน์ส่วนรวมมีผลกระทบในระดับท้องถิ่นและระดับภูมิภาคของรัฐบาล แม้กระทั่งในสหภาพยุโรป สถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาหลายแห่งเปิดสอนหลักสูตรปริญญาและมีส่วนร่วมในการวิจัยทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับเศรษฐกิจเพื่อประโยชน์ส่วนรวม บริษัทจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ใช้ ECG ในการดำเนินงานประจำวัน วิธีที่สังคมจัดโครงสร้างระบบเศรษฐกิจส่วนใหญ่เป็นประเด็นทางการเมืองและสังคม โครงสร้างทางการเมืองและกฎหมายของสังคมจะควบคุมวิธีการสะสมความมั่งคั่ง วิธีการกระจายความมั่งคั่งและทรัพยากร และลักษณะการแข่งขันที่อนุญาตระหว่างผู้เข้าร่วมที่แตกต่างกันในระบบเศรษฐกิจ

แน่นอนว่าการวัดมูลค่าของสินค้าโภคภัณฑ์นั้นยุ่งยาก สินค้าและบริการบางอย่างถือว่ามีมูลค่ามากกว่าสินค้าและบริการอื่นๆ ตัวอย่างเช่น สมาร์ทโฟนมีค่ามากกว่าถุงเท้า การเติบโตต้องวัดจากมูลค่าสินค้าและบริการ ไม่ใช่แค่ปริมาณเท่านั้น

ระบบเศรษฐกิจที่มีอยู่ในภูมิภาคจะกำหนดแนวทางในการจัดการกับทรัพยากรและการปฏิบัติที่มอบให้กับพลเมือง เศรษฐศาสตร์ช่วยในการให้ความกระจ่างเกี่ยวกับระบบเหล่านี้ ท้ายที่สุดแล้ว ระบบเศรษฐกิจมีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงพฤติกรรมการผลิตและการบริโภค เศรษฐกิจนี้มีปัจจัยส่วนใหญ่ที่ได้รับอิทธิพลจากประเพณีของสังคมหรือศาสนา ผลผลิตมีน้อยเนื่องจากขาดปัจจัยที่มีอิทธิพล เช่น การแบ่งงานหรือความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ตัวอย่างคือระบบวรรณะในอินเดีย ซึ่งกำหนดโดยสถานะทางสังคมของแต่ละบุคคล และไม่คำนึงถึงทักษะในการทำงานที่นอกเหนือไปจากเงื่อนไขทางพันธุกรรม นี่หมายถึงภูมิภาคซึ่งอาจเป็นประเทศ เขต เทศมณฑล ฯลฯ และวิธีที่ภูมิภาคใช้ทรัพยากรที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและการบริโภค เศรษฐกิจยังรวมถึงองค์กรที่ทำงานภายในเศรษฐกิจเพื่อเพิ่มการผลิตและการบริโภค ผู้บริโภคที่ใช้จ่ายกับผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นมีส่วนช่วยในระบบเศรษฐกิจ เศรษฐกิจไม่ได้หมายถึงเงิน แต่เศรษฐกิจจะแสดงหรืออ้างถึงวิธีการทำเงินและการใช้จ่ายเงินภายในพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่กำหนด เมื่อมีการหาเงินจะช่วยในการเติบโตของภาคส่วนสำคัญในภูมิภาค และสิ่งนี้แปลไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจด้วย อย่างไรก็ตาม เงินในตัวเองไม่สามารถใช้นิยามคำว่าเศรษฐกิจได้

สินค้าสาธารณะมีลักษณะไม่แข่งขันและไม่สามารถแบ่งแยกได้ เช่น ไฟถนนและกฎหมายและความสงบเรียบร้อย เป็นสินค้าทางเศรษฐกิจเนื่องจากมีความขาดแคลนและต้นทุนโอกาสในการจัดหาสินค้าเหล่านี้ มีอิสระ ณ จุดใช้งาน แต่นี่ไม่ได้ทำให้พวกเขาเป็น ‘สินค้าฟรี’ ตามคำจำกัดความทางเศรษฐกิจที่เข้มงวด สินค้าสาธารณะ เช่น ไฟถนนไม่ได้ฟรีสำหรับสังคม เนื่องจากคุณจ่ายภาษีทางอ้อมให้กับสินค้าเหล่านั้น คุณลักษณะอีกประการหนึ่งของสินค้าทางเศรษฐกิจก็คือ หากสามารถมีมูลค่าบนสินค้านั้นได้ ก็สามารถซื้อขายในตลาดและประเมินมูลค่าโดยใช้รูปแบบของเงินได้ สิ่งนี้ตรงกันข้ามกับสินค้าฟรี (เช่น อากาศ ทะเล น้ำ) ซึ่งไม่มีค่าใช้จ่ายเสียโอกาส แต่มีความอุดมสมบูรณ์ สินค้าฟรีไม่สามารถแลกเปลี่ยนได้เนื่องจากไม่มีใครอาศัยอยู่ริมทะเลจะซื้อน้ำทะเล – ไม่มีประโยชน์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายเขียนและบรรณาธิการของเราเป็นทีมผู้เชี่ยวชาญที่มีการกำหนดทางการเงินขั้นสูง และได้เขียนให้กับสื่อสิ่งพิมพ์ทางการเงินรายใหญ่ส่วนใหญ่ งานของเราได้รับการอ้างอิงโดยตรงจากองค์กรต่างๆ เช่น MarketWatch, Bloomberg, Axios, TechCrunch, Forbes, NerdWallet, GreenBiz, Reuters และอื่นๆ อีกมากมาย

FocusEconomics ให้ข้อมูล การคาดการณ์ และการวิเคราะห์สำหรับหลายร้อยประเทศและสินค้าโภคภัณฑ์ ขอรายงานตัวอย่างฟรีของคุณทันที เราเป็นแหล่งข้อมูลที่ครอบคลุมเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่เชื่อถือได้และเป็นกลางมากที่สุดในโลก ทุกๆ ห้าปี สำนักสำรวจสำมะโนจะดำเนินการสำรวจสำมะโนเศรษฐกิจและการสำรวจสำมะโนของรัฐบาลต่างๆ นอกเหนือจากการสำรวจอื่นๆ มากกว่า a hundred รายการ ซึ่งดำเนินการเป็นรายเดือน รายไตรมาส หรือรายปี เว็บไซต์นี้ใช้บริการรักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันตัวเองจากการโจมตีออนไลน์ การกระทำที่คุณเพิ่งทำไปทำให้เกิดวิธีแก้ปัญหาด้านความปลอดภัย มีการดำเนินการหลายอย่างที่อาจทำให้เกิดการบล็อกนี้ รวมถึงการส่งคำหรือวลีบางคำ คำสั่ง SQL หรือข้อมูลที่มีรูปแบบไม่ถูกต้อง

อัตราเงินเฟ้อครั้งใหญ่เป็นเหตุการณ์สำคัญทางเศรษฐกิจมหภาคในช่วงครึ่งหลังของศตวรรษที่ 20 ตลอดเกือบสองทศวรรษที่ระบบดำเนินอยู่ ระบบการเงินทั่วโลกที่ก่อตั้งขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองถูกละทิ้ง มีภาวะเศรษฐกิจถดถอยสี่ครั้ง การขาดแคลนพลังงานอย่างรุนแรงสองครั้ง และการดำเนินการควบคุมค่าจ้างและราคาในช่วงเวลาสงบอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ตามที่นักเศรษฐศาสตร์ผู้มีชื่อเสียงคนหนึ่งกล่าวไว้ “ความล้มเหลวครั้งใหญ่ที่สุดของนโยบายเศรษฐกิจมหภาคของอเมริกาในช่วงหลังสงคราม” (Siegel 1994) สำรวจข้อมูลสำคัญและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเสริมพลังทางเศรษฐกิจของผู้หญิง ตั้งแต่ความไม่เท่าเทียมกันของรายได้และแนวโน้มของแรงงานไปจนถึงความเป็นผู้ประกอบการและการเข้าถึงทรัพยากรทางการเงิน สถิติเหล่านี้เน้นย้ำถึงบทบาทที่สำคัญของการเสริมอำนาจทางเศรษฐกิจในการพัฒนาความเท่าเทียมทางเพศและขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นการปรับปรุงคุณภาพในชีวิตของพลเมืองของประเทศและถูกกำหนดอย่างเหมาะสมที่สุดโดยดัชนีการพัฒนามนุษย์ (HDI) การพัฒนาโดยรวมของประเทศขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น การสร้างโอกาสในการทำงาน ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี มาตรฐานการครองชีพ สภาพความเป็นอยู่ รายได้ต่อหัว คุณภาพชีวิต การปรับปรุงความต้องการความภาคภูมิใจในตนเอง GDP การพัฒนาอุตสาหกรรมและโครงสร้างพื้นฐาน ฯลฯ

ลัทธิมัลธัสนิยมเป็นแนวคิดที่ว่าการเติบโตของประชากรอาจเพิ่มขึ้นแบบทวีคูณ ในขณะที่การเติบโตของแหล่งอาหารหรือทรัพยากรอื่นๆ นั้นเป็นเส้นตรง ซึ่งท้ายที่สุดจะลดมาตรฐานการครองชีพลงจนทำให้ประชากรต้องเสียชีวิต ทฤษฎีแมลธัสเซียนยังเสนอว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ส่วนใหญ่ทำให้เกิดการเติบโตของประชากรมากขึ้น แต่ไม่มีผลกระทบต่อรายได้ต่อหัวในระยะยาว ตามทฤษฎี แม้ว่าเศรษฐกิจที่ก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในยุคนี้จะมีความหนาแน่นของประชากรสูงกว่า แต่ระดับรายได้ต่อหัวก็ไม่แตกต่างจากในสังคมที่ถดถอยทางเทคโนโลยี นักเศรษฐศาสตร์แยกแยะระหว่างการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาวและการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจในระยะสั้นในด้านการผลิต ความผันแปรในระยะสั้นของการเติบโตทางเศรษฐกิจเรียกว่าวงจรธุรกิจ โดยทั่วไป ตามที่นักเศรษฐศาสตร์กล่าวไว้ การขึ้นและลงของวงจรธุรกิจอาจเป็นผลมาจากความผันผวนของอุปสงค์โดยรวม ในทางตรงกันข้าม การเติบโตทางเศรษฐกิจเกี่ยวข้องกับแนวโน้มการผลิตในระยะยาว เนื่องจากสาเหตุเชิงโครงสร้าง เช่น การเติบโตทางเทคโนโลยี และการสะสมของปัจจัย ภาษีส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ อย่างน้อยในระยะสั้น ผ่านผลกระทบต่ออุปสงค์ การลดภาษีจะเพิ่มความต้องการโดยการเพิ่มรายได้ส่วนบุคคลและส่งเสริมให้ธุรกิจต่างๆ จ้างและลงทุน อย่างไรก็ตาม ขนาดของผลกระทบขึ้นอยู่กับความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจ หากดำเนินการใกล้ถึงกำลังการผลิตแล้ว ผลกระทบก็น่าจะน้อย หากการดำเนินงานต่ำกว่าศักยภาพอย่างมีนัยสำคัญ ผลกระทบก็จะเด่นชัดมากขึ้น สำนักงานงบประมาณรัฐสภา (CBO) ประมาณการว่าผลกระทบในกรณีหลังจะมีขนาดใหญ่กว่าในกรณีแรกถึงสามเท่า การเพิ่มกำลังแรงงานจำเป็นต้องเพิ่มปริมาณผลผลิตที่ต้องบริโภคเพื่อยังชีพขั้นพื้นฐานของคนงานใหม่ ดังนั้นคนงานใหม่จะต้องมีประสิทธิผลอย่างน้อยเพียงพอที่จะชดเชยสิ่งนี้และไม่ใช่ผู้บริโภคสุทธิ นอกจากนี้ เช่นเดียวกับการเพิ่มทุน สิ่งสำคัญคือคนงานประเภทที่ถูกต้องจะต้องไหลไปยังงานที่ถูกต้องในสถานที่ที่เหมาะสม ร่วมกับประเภทสินค้าทุนเสริมที่เหมาะสม เพื่อให้ตระหนักถึงศักยภาพในการผลิตของพวกเขา

บริษัทบราซิลเผชิญกับความท้าทายทางการแข่งขัน รวมถึงการแข็งค่าของอัตราแลกเปลี่ยนและนโยบายการค้าเชิงรับ ในบราซิล เฉพาะบริษัทที่ใหญ่ที่สุดและมีประสิทธิผลมากที่สุดที่มีการประหยัดต่อขนาดอย่างมากเท่านั้นที่สามารถเอาชนะอุปสรรคในการส่งออกได้ ศาสตราจารย์ Nick Drydakis ปริญญาเอกสาขาเศรษฐศาสตร์ เป็นนักวิจัยชั้นนำของโลกในด้านเศรษฐศาสตร์แรงงาน และเขาอยู่ในรายชื่อกลุ่มนักเศรษฐศาสตร์ 5% อันดับแรก (สิ่งพิมพ์ IDEAS Last 10 Years Publications ปี 2024) งานวิจัยของเขามุ่งเน้นไปที่ความสัมพันธ์ระหว่างการจ้างงาน AI ค่าจ้าง สุขภาพ และเศรษฐกิจโดยรวม เขาได้ตีพิมพ์บทความที่มีผู้เขียนคนเดียวในวารสารที่มีชื่อเสียงอย่างกว้างขวาง เช่น เศรษฐศาสตร์แรงงาน สังคมศาสตร์และการแพทย์ อุตสาหกรรมสัมพันธ์ วารสารเศรษฐศาสตร์ประชากร วารสารพฤติกรรมวิชาชีพ และมนุษยสัมพันธ์ เมื่อจบหลักสูตร นักศึกษาควรมีความเข้าใจว่านักสังคมศาสตร์ให้คำจำกัดความ ประเมิน วัดผล และพยายามส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจและการพัฒนาอย่างไร หลักสูตรนี้ให้ความรู้ทางทฤษฎีและการปฏิบัติที่นักเรียนจำเป็นต้องมีในการทำงานเกี่ยวกับการเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ และเป็นพื้นฐานที่มั่นคงและการฝึกอบรมสำหรับตำแหน่งงานต่างๆ ในภาครัฐและในศูนย์การวิจัย

ในระบบเศรษฐกิจแบบตลาดล้วนๆ กลไกตลาดจะกำหนดทุกสิ่งทุกอย่าง ซึ่งนำไปสู่การผูกขาด การเลือกปฏิบัติ และการกระจายทรัพยากรอย่างไม่เท่าเทียมกัน ในทางกลับกัน ในระบบเศรษฐกิจแบบสั่งการล้วนๆ รัฐบาลควบคุมทุกอย่าง ซึ่งนำไปสู่ความไร้ประสิทธิภาพ ขาดนวัตกรรม และทางเลือกของผู้บริโภคที่จำกัด ในเศรษฐกิจแบบผสม รัฐบาลสามารถแทรกแซงเพื่อป้องกันการผูกขาดและการเลือกปฏิบัติ ในขณะที่ยังคงอนุญาตให้กลไกตลาดกำหนดราคา อุปทาน และอุปสงค์ได้ ตัวอย่างของราคาในระบบเศรษฐกิจแบบผสมอาจเป็นราคาของยาที่ต้องสั่งโดยแพทย์ในสหรัฐอเมริกา รัฐบาลอนุญาตให้กลไกตลาดกำหนดราคาได้ แต่ยังควบคุมราคาเพื่อป้องกันการผูกขาดและการเลือกปฏิบัติด้านราคา ซึ่งช่วยให้บริษัทเอกชนสามารถแข่งขันในตลาดได้ ขณะเดียวกันก็ทำให้มั่นใจได้ว่ายาที่จำเป็นยังคงเข้าถึงได้และราคาไม่แพงสำหรับผู้บริโภค ในตอนแรกอาจไม่ชัดเจนว่าทำไมสิ่งนี้จึงเป็นตัวชี้วัดเสรีภาพมากกว่าเป็นเพียงการวัดนโยบายเศรษฐกิจที่ดี แต่เงินก็น่าจะดีหากรัฐบาลไม่มีการผูกขาดทางกฎหมายเหนือปริมาณเงิน (ดูปริมาณเงินที่แข่งขันกันและมาตรฐานทองคำ) ดังนั้นเงินที่ดีจึงเป็นตัวชี้วัดว่ารัฐบาลละเว้นจากการใช้อำนาจผูกขาดในทางที่ผิดมากเพียงใด หากต้องการได้รับการจัดอันดับที่สูง อัตราเงินเฟ้อของประเทศจะต้องต่ำและมีเสถียรภาพ และรัฐบาลจะต้องอนุญาตให้ผู้คนเป็นเจ้าของสกุลเงินของประเทศอื่น ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของเยอรมนีลดลง zero.3% ในปี 2566 โดยรวม และเศรษฐกิจเยอรมนีคาดว่าจะเติบโตเพียง zero.2% ในปี 2567 ตามการคาดการณ์ในรายงานเศรษฐกิจประจำปีของรัฐบาลเยอรมนี ขณะนี้ยังไม่มีแรงผลักดันการเติบโตจากทั้งเยอรมนีหรือต่างประเทศ การบริโภคภาคเอกชนและการลงทุนภาคธุรกิจในเยอรมนียังคงซบเซาเช่นกัน แม้ว่าความคาดหวังทางธุรกิจของบริษัทต่างๆ จะดีขึ้นเล็กน้อยในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า (0.6 จุด) จากข้อมูลของ ifo Institute แต่ดัชนียังคงอยู่ที่ระดับค่อนข้างต่ำที่ eighty four.1 จุด ในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ก่อนที่รัสเซียจะบุกยูเครน ยังคงอยู่ที่ ninety seven.6 จุด

ตลอดประวัติศาสตร์ เศรษฐกิจต่างๆ ได้ใช้การเติบโตอย่างต่อเนื่องของเทคโนโลยีเพื่อช่วยปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่และการทำงาน เทคโนโลยีทำให้ประเทศต่างๆ สามารถซื้อขายกันระหว่างประเทศได้ง่ายขึ้นในบริบทของการค้าทวิภาคี (การค้าระหว่าง 2 ประเทศ) และการค้าพหุภาคี (การค้าระหว่าง 2 ประเทศมากกว่า 2 ประเทศ) นอกจากนี้ เทคโนโลยียังทำให้กิจกรรมทางธุรกิจในโลกาภิวัตน์เป็นเรื่องง่าย เนื่องจากมีการสื่อสารที่เร่งรีบและช่วยให้การค้าระหว่างประเทศเจริญรุ่งเรือง ปัญหาเกี่ยวกับความร้อนสูงเกินไปคือมีแนวโน้มที่จะส่งผลให้เกิดการชะลอตัวที่เป็นอันตราย เมื่อเศรษฐกิจร้อนจัด ผู้ผลิตบางรายไม่สามารถจัดหาสินค้าทั้งหมดที่ผู้บริโภคต้องการได้ ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาพุ่งสูงขึ้นเร็วกว่าปกติ สิ่งนี้สามารถทำให้เกิด “เกลียวราคาค่าจ้าง” พัฒนาได้ โดยที่ราคาที่สูงขึ้นนำไปสู่ค่าจ้างที่สูงขึ้น และในทางกลับกัน เกลียวราคาค่าจ้างมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นเมื่อเศรษฐกิจใกล้จะถึงการจ้างงานเต็มที่ เนื่องจากนายจ้างจำเป็นต้องเสนอค่าจ้างที่สูงขึ้นเพื่อดึงดูดคนงานใหม่หรือรักษาคนงานที่มีอยู่ไว้ ตัวอย่างเช่น ลองพิจารณาชุมชนที่มีผู้บริโภคเพียงสองคน และรัฐบาลกำลังพิจารณาว่าจะสร้างสวนสาธารณะหรือไม่ คนหนึ่งเตรียมที่จะจ่ายเงินสูงถึง 200 ดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับการใช้งาน ในขณะที่อีกคนยินดีจ่ายเงินสูงถึง a hundred ดอลลาร์สหรัฐฯ มูลค่ารวมของบุคคลทั้งสองในการมีสวนสาธารณะคือ 300 ดอลลาร์ หากสามารถผลิตได้ในราคา 225 ดอลลาร์ จะมีเงินเหลือ seventy five ดอลลาร์สำหรับการบำรุงรักษาอุทยาน เนื่องจากเป็นการให้บริการที่ชุมชนให้คุณค่าอยู่ที่ 300 ดอลลาร์ โดยมีต้นทุนเพียง 225 ดอลลาร์เท่านั้น ในช่วงศตวรรษที่ 19 การพัฒนาเทคโนโลยีและการเติบโตของการค้าระหว่างประเทศได้สร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นระหว่างประเทศต่างๆ ซึ่งเป็นกระบวนการที่เร่งให้เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่และสงครามโลกครั้งที่สอง หลังจาก 50 ปีของสงครามเย็น ช่วงปลายศตวรรษที่ 20 และต้นศตวรรษที่ 21 ได้เห็นเศรษฐกิจโลกาภิวัฒน์ครั้งใหม่ การดึงอุปสงค์และอุปทานอย่างต่อเนื่องนี้ทำให้เศรษฐกิจตลาดมีแนวโน้มที่จะสร้างสมดุลตามธรรมชาติ เนื่องจากราคาในภาคส่วนหนึ่งเพิ่มขึ้นตามความต้องการ เงินและแรงงานที่จำเป็นในการเติมเต็มความต้องการนั้นจึงย้ายไปยังจุดที่ต้องการ

การบริโภคเป็นจุดเริ่มต้นของกิจกรรมทางเศรษฐกิจของมนุษย์ทั้งหมด หากบุคคลปรารถนาสิ่งใด เขาจะกระทำการเพื่อสนองความปรารถนานี้ ผลของความพยายามดังกล่าวคือการบริโภค ซึ่งหมายถึงความพึงพอใจในความต้องการของมนุษย์ด้วย อุตสาหกรรมสารสกัดนำเสนอโอกาสที่ไม่อาจต้านทานในการสร้างรายได้ตลอดจนการทดสอบการกำกับดูแลที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ความเสี่ยงจะเพิ่มมากขึ้นเมื่อทรัพยากรธรรมชาติที่เป็นปัญหาสามารถขนส่งได้ง่ายและขาดแคลนอย่างแท้จริง และสามารถให้ค่าเช่าทางเศรษฐกิจจำนวนมากได้ เช่นเดียวกับในกรณีของน้ำมัน ทรัพยากรดังกล่าวสามารถแปลงเป็นอำนาจทางเศรษฐกิจมหาศาลหรือปล่อยให้ประเทศต่างๆ จมอยู่กับคำสาปของทรัพยากร ในที่นี้ เศรษฐศาสตร์แห่งการเปลี่ยนแปลง ซึ่งอธิบายถึงการเปลี่ยนแปลงของระบบเศรษฐกิจหลายสิบแห่งจากการวางแผนจากส่วนกลางไปสู่ระบบที่อิงตลาดในช่วงปลายศตวรรษที่ 20 นำเสนอทั้งการเปรียบเทียบบางส่วนและแนวทางการเล่น นายกรัฐมนตรีแคนาดา สตีเฟน ฮาร์เปอร์ หัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม เดินไต่เชือกทางการเมืองมาเป็นเวลาห้าปีในฐานะผู้นำรัฐบาลเสียงข้างน้อยในระบบรัฐสภาของแคนาดา ฝ่ายตรงข้ามของเขาไม่พอใจกับนโยบายต่างๆ เช่น การลดอัตราภาษีนิติบุคคล จึงขอลงมติไม่ไว้วางใจในรัฐสภาในปี 2554 การลงคะแนนเสียงผ่านรัฐสภาอย่างท่วมท้น โค่นล้มรัฐบาลของฮาร์เปอร์ และบังคับให้มีการเลือกตั้งระดับชาติสำหรับรัฐสภาชุดใหม่ ภายใต้บริบทของความขาดแคลน นักเศรษฐศาสตร์ให้คำนิยามว่าอะไรคือแนวคิดที่สำคัญที่สุดในเศรษฐศาสตร์ทั้งหมด ซึ่งก็คือแนวคิดเรื่องต้นทุนเสียโอกาส ค่าเสียโอกาสคือคุณค่าของทางเลือกที่ดีที่สุดที่ถูกละเลยในการตัดสินใจเลือกใดๆ

ซีรีส์ JOLTS เป็นซีรี่ส์ใหม่มาก โดยมีข้อมูลตั้งแต่ปี 2000 เท่านั้น การขาดข้อมูลในอดีตทำให้ยากต่อการใส่ตัวเลขล่าสุดในบริบทที่กว้างกว่า อย่างไรก็ตาม ยังคงเป็นตัวบ่งชี้สำคัญที่ใช้วัดจำนวนผู้ว่างงานโดยสัมพันธ์กับความพร้อมของงานใหม่ และให้ความเห็นว่าการหางานในเวลาใดก็ตามนั้นง่ายหรือยากเพียงใด จำนวนผู้หางานต่อการเปิดรับงานเป็นอีกตัวชี้วัดความแข็งแกร่งของตลาดแรงงาน เป็นอัตราส่วนของผู้ว่างงาน (ซึ่งเป็นคนงานที่ไม่มีงานทำแต่กำลังมองหางานอย่างกระตือรือร้น) ต่อจำนวนตำแหน่งงานที่เปิดรับ ข้อมูลการว่างงานมาจากการสำรวจประชากรปัจจุบัน ตำแหน่งงานว่างจะวัดจากตำแหน่งงานว่างและแบบสำรวจการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) รากฐานสำคัญของเสรีภาพทางเศรษฐกิจคือ (1) ทางเลือกส่วนบุคคล (2) การแลกเปลี่ยนโดยสมัครใจซึ่งประสานงานโดยตลาด (3) เสรีภาพในการเข้าสู่และแข่งขันในตลาด และ (4) การปกป้องบุคคลและทรัพย์สินของพวกเขาจากการรุกรานจากผู้อื่น บุคคลมีเสรีภาพทางเศรษฐกิจเมื่อทรัพย์สินที่พวกเขาได้มาโดยไม่ต้องใช้กำลัง การฉ้อโกง หรือการโจรกรรมได้รับการคุ้มครองจากการรุกรานทางกายภาพของผู้อื่น และพวกเขามีอิสระที่จะใช้ แลกเปลี่ยน หรือให้ทรัพย์สินของตนได้ ตราบเท่าที่การกระทำของพวกเขาไม่ละเมิดสิทธิที่เหมือนกันของ คนอื่น.

หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรพื้นฐานที่สุดสำหรับนักเรียนที่สนใจสร้างประสิทธิผลของความรู้เกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของประเทศ โดยจะกล่าวถึงคำอธิบายทางทฤษฎีที่นักเศรษฐศาสตร์และนักสังคมศาสตร์นำเสนอ และตรวจสอบงานเขียนของผู้เชี่ยวชาญชั้นนำ เมื่อจบหลักสูตรนี้ นักเรียนควรจะสามารถประเมินจุดแข็งและจุดอ่อนของคำอธิบายทางเลือกเกี่ยวกับการเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจในประเทศที่พัฒนาแล้วและกำลังพัฒนา หลักสูตรนี้จะตรวจสอบว่าเศรษฐกิจสามารถรองรับการเติบโตและพัฒนาได้อย่างไร การเติบโตและการพัฒนาไม่ตรงกัน การเติบโตทางเศรษฐกิจมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มรายได้ประชาชาติของประเทศ การพัฒนามีเป้าหมายเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงคุณภาพเชิงบวก อย่างไรก็ตาม ตัวชี้วัดทั้งสองนี้เป็นกระบวนการต่อเนื่องที่ส่งผลต่อสวัสดิการและความก้าวหน้าทางสังคมของประเทศ เมื่อภาวะเงินฝืดเริ่มเกิดขึ้น อาจสร้างความเสียหายร้ายแรงต่อเศรษฐกิจได้ ธุรกิจต่างๆ หยุดจ้างงาน และเนื่องจากความต้องการที่ลดลง จึงจำเป็นต้องเลิกจ้างพนักงาน การว่างงานเพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้ความต้องการลดลงอีก เนื่องจากผู้บริโภคไม่สามารถลงทุนจำนวนมากได้อีกต่อไป เนื่องจากธุรกิจและผู้บริโภคมีรายได้น้อยลง รัฐบาลจึงมีรายได้จากภาษีเพื่อชำระหนี้น้อยลง หากรัฐบาลไม่ดำเนินการ ภาวะเงินฝืดอาจกลายเป็นภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ หรือวิกฤตเศรษฐกิจได้ ภาวะเงินฝืดเป็นตัวเร่งให้เกิดช่วงเศรษฐกิจตกต่ำที่สุดช่วงหนึ่งของสหรัฐฯ นั่นคือ Great Depression แม้ว่าจะเริ่มเป็นภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 1929 แต่ความต้องการสินค้าและบริการที่ลดลงอย่างรวดเร็วทำให้ราคาลดลงอย่างมาก ซึ่งนำไปสู่การล่มสลายของบริษัทหลายแห่งและอัตราการว่างงานที่สูงขึ้น ระหว่างฤดูร้อนปี 1929 ถึงต้นปี 1933 ดัชนีราคาขายส่งลดลง 33% และการว่างงานพุ่งสูงสุดที่สูงกว่า 20% ภาวะเงินฝืดคือเมื่อราคาผู้บริโภคและสินทรัพย์ลดลงเมื่อเวลาผ่านไป และกำลังซื้อเพิ่มขึ้น โดยพื้นฐานแล้ว คุณสามารถซื้อสินค้าหรือบริการเพิ่มเติมได้ในวันพรุ่งนี้ด้วยจำนวนเงินเท่าเดิมที่คุณมีอยู่ในปัจจุบัน นี่คือภาพสะท้อนของอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ ของราคาทั่วทั้งระบบเศรษฐกิจ

เมื่อประเมินมูลค่าธุรกิจ นักวิเคราะห์ทางการเงินจะพิจารณาแนวโน้มการบริโภคในอุตสาหกรรมของธุรกิจ นี่เป็นขั้นตอนสำคัญ เนื่องจากช่วยให้นักวิเคราะห์ทราบส่วนสมมติฐานของแบบจำลองทางการเงิน Principles of Macroeconomics ลิขสิทธิ์ © 2016 โดย University of Minnesota ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons Attribution-NonCommercial-ShareAlike 4.zero International License เว้นแต่จะระบุไว้เป็นอย่างอื่น ทุกเศรษฐกิจจะต้องกำหนดว่าควรผลิตอะไร ควรผลิตอย่างไร และควรผลิตเพื่อใคร เราจะกลับมาที่คำถามเหล่านี้ครั้งแล้วครั้งเล่า

2562 การขยายตัวโดยเฉลี่ยกินเวลาประมาณ 65 เดือน ในขณะที่การหดตัวเฉลี่ยเพียง eleven เดือน อย่างไรก็ตาม ภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2550 ถึงมิถุนายน 2552 ดำเนินไปเป็นเวลา 18 เดือน ตามมาด้วยการขยายตัวที่ยาวนานที่สุดเป็นประวัติการณ์ 128 เดือน ยาวนานถึงปี 2020 และการมาถึงของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 วงจรธุรกิจเดียวคือวันที่จากจุดสูงสุดถึงจุดสูงสุดหรือผ่านไปยังจุดต่ำสุด โดยทั่วไปวัฏจักรดังกล่าวจะไม่มีความยาวสม่ำเสมอ และอาจมีช่วงระยะเวลาของการหดตัวระหว่างการขยายตัวและในทางกลับกัน เรามุ่งมั่นที่จะมอบอำนาจแก่ผู้อ่านด้วยข้อมูลการเงินเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เป็นข้อเท็จจริงและเชื่อถือได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อช่วยให้พวกเขาตัดสินใจได้อย่างมีข้อมูล พวกเขาได้สนับสนุนสื่อสิ่งพิมพ์ทางการเงินชั้นนำ เช่น Reuters, Axios, Ag Funder News, Bloomberg, Marketwatch, Yahoo! การเงิน และอื่นๆ อีกมากมาย ตัวอย่างของการผลิตคือการผลิตรถยนต์ รถยนต์เกิดจากการประกอบชิ้นส่วนเข้าด้วยกัน ตัวอย่างเช่น ยางล้อจะถูกเพิ่มเข้าไปในตัวเครื่องที่เป็นโลหะเพื่อติดตั้งเบาะนั่งก่อนที่รถจะถูกขับออกจากสายการผลิต

มูลนิธิ Ellen MacArthur ทำงานเพื่อเร่งการเปลี่ยนแปลงสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน เราพัฒนาและส่งเสริมแนวคิดเรื่องเศรษฐกิจหมุนเวียน และทำงานร่วมกับธุรกิจ นักวิชาการ ผู้กำหนดนโยบาย และสถาบันต่างๆ เพื่อระดมโซลูชันระบบในวงกว้างทั่วโลก เศรษฐกิจแบบวงกลมทำให้เรามีเครื่องมือในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพร่วมกัน ขณะเดียวกันก็ตอบสนองความต้องการทางสังคมที่สำคัญ สมมติฐานที่สองที่เกี่ยวข้องกับคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะคือความไม่แน่นอนเกี่ยวกับโอกาสทางอาชีพและเศรษฐกิจได้เพิ่มขึ้นในโลกที่เต็มไปด้วย AI ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความคล่องตัวที่สูงขึ้นซึ่งคนรุ่นก่อนๆ เพลิดเพลินนั้นไม่น่าจะเป็นไปได้อีกต่อไป ความไม่พอใจไม่เพียงแต่กับไบเดนเท่านั้น แต่ยังขยายไปถึง “ผู้นำทางเศรษฐกิจรายใหญ่” ทุกคน รวมถึงเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ ซึ่งไม่ได้รับการแต่งตั้งจากฝ่ายบริหารชุดปัจจุบันด้วยซ้ำ ไม่สามารถนำมาประกอบกับการตัดสินใจนโยบายต่างประเทศเมื่อเร็วๆ นี้ในตะวันออกกลางได้ เนื่องจากตัวเลขการอนุมัติที่ต่ำเกิดขึ้นก่อนการโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ในทางกลับกัน ดูเหมือนว่าจะมีความเชื่อมโยงกันอย่างมากระหว่างวิธีที่นักเศรษฐศาสตร์มองสถานะของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และทัศนคติของประชาชน การรับรู้ความเป็นอยู่ที่ดีของตนเอง

มูลค่ารวมของการค้า (นำเข้าและส่งออก) ของวัตถุดิบระหว่างสหภาพยุโรปและส่วนอื่นๆ ของโลกเพิ่มขึ้นเกือบสามเท่านับตั้งแต่ปี 2545 โดยการส่งออกเติบโตเร็วกว่าการนำเข้า ไม่ว่าสหภาพยุโรปจะยังคงนำเข้ามากกว่าการส่งออกก็ตาม ในปี 2021 ส่งผลให้ขาดดุลการค้า 35.5 พันล้านยูโร การนำผลิตภัณฑ์กลับมาใช้ใหม่และรีไซเคิลจะชะลอการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ลดการหยุดชะงักของภูมิทัศน์และถิ่นที่อยู่ และช่วยจำกัดการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ประเทศที่มีความสงบสุขสูงมีประสิทธิภาพมากกว่าในการรักษาอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำลงและหลีกเลี่ยงอุบัติการณ์ของภาวะเงินเฟ้อรุนแรง GDP เฉลี่ยต่อหัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.8 ต่อปีในประเทศที่มีความสงบสุขสูง ในขณะที่อัตรานี้เป็นเพียงร้อยละ 1 ในประเทศที่มีความสงบสุขน้อยที่สุด ตัวอย่างเช่น เสาหลักการไหลเวียนของข้อมูลอย่างเสรีไม่เพียงแต่มีความสำคัญต่อสังคมที่ได้รับข้อมูลเท่านั้น แต่ยังช่วยในการบูรณาการตลาดเนื่องจากมีข้อมูลเกี่ยวกับราคาที่มีอยู่มากขึ้น

ในบรรดาประเทศที่พัฒนาแล้ว เราได้เห็นนักปฏิรูปรายใหญ่บางคนด้วย การจัดอันดับของไอร์แลนด์เพิ่มขึ้นจาก 6.2 ในปี 1980 เป็น 7.eight ในปี 2002 สหราชอาณาจักรมีคะแนนเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงปีแทตเชอร์ เมื่ออันดับเพิ่มขึ้นจาก 6.1 ในปี 1980 เป็น 7.7 ในปี 1990 และท้ายที่สุดเป็น 8.2 ในทำนองเดียวกัน การปฏิรูปเศรษฐกิจของนิวซีแลนด์ในช่วงปลายทศวรรษ 1980 และต้นทศวรรษ 1990 ทำให้อันดับของนิวซีแลนด์เพิ่มขึ้นจาก 6.1 ในปี 1980 เป็น eight.2 ในปี 2002 แม้ว่าการเพิ่มขึ้นเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นมากที่สุดในโลก แต่ก็แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วที่มีความมั่นคงสามารถนำไปใช้ได้ การเปิดเสรีทางเศรษฐกิจที่สำคัญ เมื่อดูคะแนนสัมบูรณ์ จะเห็นแนวโน้มที่ชัดเจนทั่วโลกต่อการเปิดเสรีทางเศรษฐกิจตั้งแต่ปี 1980 บอตสวานา ประเทศในแอฟริกาที่ได้รับคะแนนสูงสุด ได้เพิ่มคะแนนจาก 5.zero ในปี 1980 เป็น 7.4 ในปี 2002 และปัจจุบันอยู่ในอันดับที่สิบแปดของโลก นอกจากนี้ในแอฟริกา การจัดอันดับของมอริเชียสเพิ่มขึ้นจาก 4.7 ในปี 1980 เป็น 6.1 ในปี 1990 และ 7.2 ในปี 2002 ในละตินอเมริกา การจัดอันดับของชิลีเพิ่มขึ้นจาก 5.three ในปี 1980 เป็น 7.three ในปี 2545 ทำให้เป็นประเทศที่ได้รับคะแนนสูงสุดในภูมิภาคของตน บางประเทศ เช่น ฮ่องกง สิงคโปร์ และสหรัฐอเมริกา มีเรตติ้งสูงอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงทศวรรษ 1980 และ 1990 อันดับเสรีภาพทางเศรษฐกิจของเยอรมนีก็ค่อนข้างคงที่เช่นกัน การจัดอันดับของเยอรมนีในปี 2545 อยู่ที่ 7.3 เทียบกับ 7.0 ในปี 1980 อย่างไรก็ตาม เนื่องจากประเทศอื่นๆ หลายแห่งมีการปรับปรุงอย่างมาก การจัดอันดับของเยอรมนีจึงลดลง โดยลดลงเหลือ 22 วินาทีในปี 2545 จากอันดับที่ 5 ในปี 1980 ในทำนองเดียวกัน เนื่องจากประเทศอื่นๆ มีการปรับปรุง การจัดอันดับของเยอรมนีจึงลดลง อันดับลดลงเหลือสี่สิบสี่จากยี่สิบแปดในปี 1980

นักเศรษฐศาสตร์ก็วัดประสิทธิภาพการผลิตประเภทอื่นๆ เช่นกัน ผลิตภาพด้านทุนเป็นตัววัดว่าเงินทุนถูกใช้เพื่อสร้างผลผลิต เช่น สินค้าและบริการได้ดีเพียงใด (ผลิตภาพทุนและผลิตภาพแรงงานมักถูกพิจารณารวมกันเป็นตัวบ่งชี้มาตรฐานการครองชีพโดยรวมของประเทศ) และผลิตภาพวัสดุวัดจากปริมาณผลผลิตทางเศรษฐกิจที่สร้างขึ้นต่อหน่วยวัสดุที่ใช้ แต่การวัดใดควรรวมอยู่ในงบดุลนี้ นักเศรษฐศาสตร์บางคนแนะนำให้ใช้ดัชนีการพัฒนามนุษย์ ซึ่งติดตามมิติสำคัญของความสำเร็จของมนุษย์ รวมถึงอายุขัยและคุณภาพชีวิต ระดับการศึกษา และมาตรฐานการครองชีพ คนอื่นๆ แนะนำให้ใช้ดัชนีความมั่งคั่งแบบครอบคลุม ซึ่งวัดความมั่งคั่งโดยใช้ทุนทางธรรมชาติ การผลิต มนุษย์ และทุนทางสังคมของประเทศต่างๆ GDP คือมูลค่าทางการเงินของสินค้าและบริการที่ประเทศผลิตในช่วงเวลาหนึ่ง ตามเนื้อผ้า GDP ถือเป็นตัวบ่งชี้การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดีที่สุดของประเทศ เนื่องจาก GDP คำนึงถึงผลผลิตทางเศรษฐกิจทั้งหมดของประเทศ รวมถึงสินค้าและบริการที่จำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ การเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นเรื่องยากที่จะวัดได้อย่างแม่นยำ การนับจำนวนโทรทัศน์ที่ผลิตในประเทศก็เรื่องหนึ่ง แต่เมื่อเราเข้าสู่บริการหรือผลิตภัณฑ์ที่จับต้องไม่ได้ เช่น ทรัพย์สินทางปัญญาหรือผลการวิจัย สิ่งต่างๆ จะสับสนเล็กน้อย ด้วยเหตุนี้ นักเศรษฐศาสตร์จึงหันมาใช้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) มาเป็นเครื่องบ่งชี้การเติบโตหรือภาวะถดถอยของเศรษฐกิจ ดังที่เราจะได้เห็น นี่เป็นตัวชี้วัดดัชนีที่ไม่สมบูรณ์เพื่อใช้ตัดสินสภาวะโดยรวมของเศรษฐกิจ รัฐบาลในระบบสังคมนิยมเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิตอื่นๆ เกือบทั้งหมด เช่น ที่ดินและสินค้าทุน ในลัทธิสังคมนิยม รัฐบาลเป็นผู้กำหนดว่าจะผลิตอะไร จำนวนเท่าใด และใครจะได้อะไรผ่านกระบวนการวางแผนส่วนกลาง ตามทฤษฎีแล้ว การตัดสินใจทางเศรษฐกิจขึ้นอยู่กับสวัสดิการสังคมทั่วไปของสมาชิกทุกคนในสังคม มากกว่าผลประโยชน์ส่วนตนของปัจเจกบุคคล ตัวอย่างเช่น บุคคลที่ไม่สามารถจัดหาสิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐานได้ เช่น อาหาร ที่พัก หรือการดูแลสุขภาพ จะได้รับสิ่งเหล่านั้นในราคาที่ถูกลงหรือไม่มีเลย ในทางกลับกัน บุคคลที่สามารถซื้อของพิเศษหรือของฟุ่มเฟือยอาจไม่มีโอกาสซื้อของเหล่านั้น

ในบริบทของเศรษฐศาสตร์ สินค้าคือสิ่งของที่สนองความต้องการของผู้บริโภค ให้ประโยชน์ใช้สอย สามารถซื้อขายในตลาดได้ และมีอุปทานที่จำกัด สินค้าจับต้องได้และสามารถโอนจากคนหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่งได้ บริการเป็นกิจกรรมทางเศรษฐกิจประเภทหลักอีกประเภทหนึ่ง สิ่งเหล่านี้ไม่มีตัวตนและไม่สามารถถ่ายโอนจากบุคคลหนึ่งไปยังอีกบุคคลหนึ่งได้ สินค้าเป็นแนวคิดที่สำคัญอย่างยิ่งในด้านเศรษฐศาสตร์เนื่องจากเป็นรากฐานของการค้าและสามารถใช้เพื่อวัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ นักเศรษฐศาสตร์มักจะวิเคราะห์การผลิต การบริโภค และการค้าสินค้าเพื่อให้เข้าใจถึงความสมบูรณ์ของเศรษฐกิจ ในทางเศรษฐศาสตร์ การเติบโตมักถูกจำลองเป็นหน้าที่ของทุนทางกายภาพ ทุนมนุษย์ กำลังแรงงาน และเทคโนโลยี พูดง่ายๆ ก็คือ การเพิ่มปริมาณหรือคุณภาพของประชากรวัยทำงาน เครื่องมือที่พวกเขาต้องใช้งาน และสูตรอาหารที่พวกเขามีเพื่อรวมแรงงาน ทุน และวัตถุดิบ จะนำไปสู่ผลผลิตทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น ในปี 2562 มากกว่าหนึ่งในห้าของคนหนุ่มสาวทั่วโลกไม่ได้อยู่ในการจ้างงาน การศึกษา หรือการฝึกอบรม ซึ่งเป็นสัดส่วนที่แทบจะไม่เปลี่ยนแปลงเลยนับตั้งแต่ปี 2548 ตัวเลขรายไตรมาสระบุว่าอัตราดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากไตรมาสที่สี่ของปี 2562 เป็นไตรมาสที่สองของปี 2563 ในปี 42 จาก forty nine ประเทศและดินแดนพร้อมข้อมูล เนื่องจากหญิงสาวมีโอกาสเป็นสองเท่าของชายหนุ่มที่จะไม่ได้ทำงาน การศึกษา หรือการฝึกอบรม และในขณะที่ผู้หญิงถูกบังคับให้อยู่เฉยๆ อย่างไม่สมส่วนในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ วิกฤตโควิด-19 จึงมีแนวโน้มที่จะทำให้ช่องว่างระหว่างเพศในหมู่คนหนุ่มสาวแย่ลง ในการจ้างงาน การศึกษา หรือการฝึกอบรม ค่ามัธยฐานของช่องว่างค่าจ้างระหว่างเพศในประเทศและดินแดนที่มีข้อมูลตั้งแต่ปี 2560 อยู่ที่ประมาณร้อยละ 12 แสดงให้เห็นว่ารายได้ต่อชั่วโมงของผู้หญิงโดยเฉลี่ยต่ำกว่ารายได้ของผู้ชายในครึ่งหนึ่งของประเทศและดินแดนทั้งหมดโดยเฉลี่ยร้อยละ 12 ที่มีข้อมูล อย่างไรก็ตาม ส่วนต่างค่าจ้างระหว่างเพศนี้เป็นการคำนวณโดยประมาณโดยพิจารณาจากรายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมง โดยไม่มีการควบคุมสำหรับภาคส่วน อาชีพ ระดับการศึกษา หรือประสบการณ์การทำงาน ในการศึกษาระดับโลก องค์การแรงงานระหว่างประเทศระบุช่องว่างค่าจ้างตามเพศที่ 19 เปอร์เซ็นต์ ใน 87 เปอร์เซ็นต์ของประเทศและดินแดนที่มีข้อมูลล่าสุด ผู้เชี่ยวชาญมีรายได้มากกว่าสองเท่าของคนงานในอาชีพขั้นพื้นฐานต่อชั่วโมงโดยเฉลี่ย ก่อนการระบาดใหญ่ การจ้างงานนอกระบบคิดเป็นร้อยละ 60.2 ของการจ้างงานทั่วโลก เทียบเท่ากับประชากร 2 พันล้านคนที่มีงานนอกระบบซึ่งขาดการคุ้มครองขั้นพื้นฐาน รวมถึงการคุ้มครองทางสังคมด้วย แรงงานนอกระบบมากกว่าสามในสี่ (1.6 พันล้านคน) ได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญจากมาตรการล็อคดาวน์ที่เกี่ยวข้องกับการระบาดใหญ่ หรือกำลังทำงานในภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด

การไล่ตามเส้นโค้งฟิลลิปส์เพื่อแสวงหาอัตราการว่างงานที่ลดลงไม่สามารถเกิดขึ้นได้หากนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐได้รับการยึดถืออย่างดี และในทศวรรษ 1960 เงินดอลลาร์สหรัฐก็ถูกตรึงไว้—ถึงแม้จะเล็กน้อยมาก—ให้เป็นทองคำผ่านข้อตกลงของ Bretton Woods ดังนั้น เรื่องราวของ Great Inflation จึงเป็นส่วนหนึ่งเกี่ยวกับการล่มสลายของระบบ Bretton Woods และการแยกเงินดอลลาร์สหรัฐออกจากการเชื่อมโยงสุดท้ายกับทองคำ เพื่อให้เข้าใจถึงนโยบายที่ไม่ดีโดยเฉพาะในตอนนี้ และโดยเฉพาะนโยบายการเงิน การเล่าเรื่องเป็นสามส่วนที่แตกต่างกันแต่เกี่ยวข้องกันจะเป็นประโยชน์ นี่คือการสืบสวนทางนิติวิทยาศาสตร์ โดยพิจารณาถึงแรงจูงใจ วิธีการ และโอกาสที่ภาวะเงินเฟ้อครั้งใหญ่จะเกิดขึ้น ความน่าจะเป็นของภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่เคยเป็นศูนย์ แต่แนวโน้มในข้อมูลในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ที่ใช้ในการระบุภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่ได้บ่งชี้ถึงการชะลอตัว

สุดท้ายนี้ การตัดสินใจของรัฐบาลเกี่ยวกับรายจ่ายและภาษี (นโยบายการคลัง) ควรระมัดระวังไม่ให้เพิ่มความต้องการเมื่อเศรษฐกิจอยู่ที่หรือใกล้เต็มกำลังการผลิต ตัวอย่างเช่น สามารถลดค่าใช้จ่าย (หรือเพิ่มภาษี) เพื่อลดความต้องการในระบบเศรษฐกิจ เงินที่ประหยัดได้จากนโยบายดังกล่าวสามารถนำไปใช้ในช่วงเวลาที่อุปสงค์ในระบบเศรษฐกิจอ่อนแอลง ตามข้อมูลของ Harrod อัตราการเติบโตตามธรรมชาติคืออัตราการเติบโตสูงสุดที่อนุญาตโดยการเพิ่มขึ้นของตัวแปร เช่น การเติบโตของประชากร การปรับปรุงเทคโนโลยี และการเติบโตของทรัพยากรธรรมชาติ BLS ยังเผยแพร่รายงานภาวะเงินเฟ้อที่สำคัญสำหรับสหรัฐอเมริกา ดัชนีราคาผู้บริโภคติดตามต้นทุนของสินค้าและบริการในแต่ละเดือน โดยแบ่งรายงานออกเป็นประเด็นสำคัญของการใช้จ่ายของผู้บริโภค เช่น อาหาร พลังงาน และค่าเช่า รายงานการว่างงานจะประมาณจำนวนคนที่ทำงานเพื่อรับค่าจ้างในช่วงเวลาที่กำหนด ที่สำคัญกว่านั้นคือตัวเลขจะถูกติดตามเมื่อเวลาผ่านไปเพื่อพิจารณาว่าการว่างงานแย่ลงหรือไม่

การเบี่ยงเบนไปจากค่าเฉลี่ยระยะยาวบ่งชี้ถึงความผันผวนที่มากขึ้นในการเติบโต และสร้างวงจรที่เจริญรุ่งเรืองมากขึ้น ดังที่เห็นได้ในประเทศที่มีสันติภาพต่ำมากในแผนภูมิ ค่าเบี่ยงเบนจากการเติบโตโดยเฉลี่ยนั้นสูงกว่าถึง 7 เท่าในประเทศที่มีความสงบสุขน้อยกว่า ส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศมีเสถียรภาพน้อยลง ประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นช่วยในการสร้างสันติภาพและในทางกลับกัน องค์ประกอบเหล่านี้สามารถรวมกันเป็นวงจรที่มีคุณธรรมได้ ในทำนองเดียวกัน ประสิทธิภาพที่แย่ลงในระดับความสงบสุขจะเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งก่อให้เกิดวงจรที่เลวร้าย เศรษฐกิจและสันติภาพจึงถือเป็นระบบที่สามารถเคลื่อนไปในทิศทางที่เป็นประโยชน์หรือทำลายล้างได้ อย่างไรก็ตาม การเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นส่วนสำคัญในการกำหนดสภาพความเป็นอยู่โดยรวมของผู้คน เช่นเดียวกับในอดีต อนาคตของความยากจนและความไม่เท่าเทียมทั่วโลกจะขึ้นอยู่กับว่าประเทศใดสามารถพัฒนาเศรษฐกิจของตนให้เติบโตได้อย่างมีนัยสำคัญ ด้วยเหตุนี้ นี่จึงเป็นแง่มุมที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งในการทำความเข้าใจโลกของเราในปัจจุบันและสิ่งที่เป็นไปได้ในอนาคต สุขภาพของโลกของเรามีความสำคัญต่อสิ่งมีชีวิตทุกชนิด เป็นสิ่งสำคัญที่เราทุกคนจะต้องจัดการกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศ ECG ช่วยให้บุคคล บริษัท เทศบาล และองค์กรต่างๆ มีส่วนร่วมในการพัฒนาที่ยั่งยืนและตอบสนองความต้องการในปัจจุบัน โดยไม่กระทบต่อความสามารถของคนรุ่นอนาคตในการใช้ชีวิตที่ดี เศรษฐกิจคือระบบขององค์กรและสถาบันที่อำนวยความสะดวกหรือมีบทบาทในการผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าและบริการในสังคม เศรษฐกิจเป็นตัวกำหนดวิธีการกระจายทรัพยากรระหว่างสมาชิกของสังคม พวกเขากำหนดมูลค่าของสินค้าหรือบริการ และพวกเขายังกำหนดว่าสิ่งใดที่สามารถแลกเปลี่ยนหรือแลกเปลี่ยนกับบริการและสินค้าเหล่านั้นได้

เราปฏิบัติตามหลักปฏิบัติด้านจริยธรรมในการทำข่าว ซึ่งรวมถึงการนำเสนอข้อมูลที่เป็นกลางและอ้างอิงแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้และมีเหตุผล งานวิจัยส่วนใหญ่ของเรามาจากองค์กรชั้นนำในด้านสภาพภูมิอากาศ เช่น Project Drawdown และ International Energy Agency (IEA) การผลิตประเภทนี้มีไว้สำหรับสินค้าและบริการที่สมาชิกในครัวเรือนบริโภค เช่น คุณแม่อบขนมปังตอนเช้าเพื่อทำแซนด์วิชให้ลูกๆ อย่างไรก็ตาม ความเจ็บปวดจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยมักไม่รู้สึกเท่าเทียมกันในสังคม และความไม่เท่าเทียมกันก็สามารถเพิ่มมากขึ้นได้ ด้วยบทบาทการทำงานที่เฉพาะเจาะจงที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น เศรษฐกิจแบบดั้งเดิมจึงมีทางเลือกทางอาชีพไม่มากนัก บุตรชายของพรานก็จะเป็นพรานด้วย เป็นผลให้การเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรมถูกรังเกียจซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อการอยู่รอดของสังคม เนื่องจากธรรมชาติดั้งเดิม เศรษฐกิจแบบดั้งเดิมจึงยั่งยืนได้ง่าย เนื่องจากผลผลิตค่อนข้างน้อย พวกเขาจึงประสบปัญหาของเสียน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับอีกสามระบบอื่น ๆ เมื่อเศรษฐกิจแบบดั้งเดิมมีส่วนร่วมในการค้า พวกเขาพึ่งพาการแลกเปลี่ยนมากกว่าสกุลเงิน การค้าเกิดขึ้นระหว่างกลุ่มที่ไม่แข่งขันเท่านั้น ตัวอย่างเช่น ชนเผ่าล่าสัตว์อาจแลกเปลี่ยนเนื้อบางส่วนเป็นผักที่ปลูกโดยชนเผ่าเกษตรกรรม

รายงานของเรา “ธุรกิจเยอรมันในญี่ปุ่น” นำเสนอตัวเลขเกี่ยวกับการพัฒนาธุรกิจและโอกาสทางเศรษฐกิจของบริษัทเยอรมันในญี่ปุ่น ส่วนแบ่งของพลังงานหมุนเวียนในการใช้ไฟฟ้าก็เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเช่นกัน ในขณะที่ประมาณ 46% ของการใช้ไฟฟ้าถูกปกคลุมไปด้วยไฟฟ้าที่เป็นกลางต่อสภาพภูมิอากาศในปี 2565 ตัวเลขนี้ได้เพิ่มขึ้นเป็น 52% ภายในปี 2566 เป้าหมายคือการบรรลุอย่างน้อย 80% ภายในปี 2573 เป้าหมายการขยายถูกกำหนดไว้ในพลังงานทดแทน พระราชบัญญัติแหล่งที่มา (EEG) ไม่ว่าคุณจะสนใจเศรษฐศาสตร์เพราะเหตุใด American Economic Association ก็พร้อมให้ความช่วยเหลือ เราทุ่มเทเพื่อช่วยให้ประชาชนค้นพบสาขาเศรษฐศาสตร์ เรียกดูหน้าแหล่งข้อมูลของเราเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม และอย่าลืมติดตามเราบน Facebook (AEAjournals) และ X (เดิมชื่อ Twitter) (@AEAjournals) หากคุณเป็นนักศึกษา คุณอาจสงสัยว่านักเศรษฐศาสตร์มีรายได้เท่าไรหรือจะสมัครเข้าศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษาสาขาเศรษฐศาสตร์ได้อย่างไร เรามีแหล่งข้อมูลในทุกเรื่องตั้งแต่การเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์ไปจนถึงการเตรียมตัวสำหรับอาชีพด้านเศรษฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ส่งผลกระทบต่อชีวิตของทุกคน การเรียนรู้แนวคิดเศรษฐศาสตร์สามารถช่วยให้คุณเข้าใจข่าว ตัดสินใจทางการเงิน กำหนดนโยบายสาธารณะ และมองโลกในรูปแบบใหม่

Paul Romer ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดและนักวิชาการอาวุโสของสถาบัน Hoover พูดคุยกับ Russ Roberts ผู้จัดรายการ EconTalk เกี่ยวกับการเติบโต จีน นวัตกรรม และบทบาทของทุนมนุษย์ นอกจากนี้ ยังมีการอภิปรายถึงแนวคิดในการสร้างการเติบโต แนวคิดที่ว่าแนวคิดช่วยเพิ่มผลตอบแทน และทรัพย์สินทางปัญญาและวิธีปฏิบัติต่อแนวคิดดังกล่าว พอดแคสต์ความยาว 75 นาทีนี้เป็นการแนะนำที่ยอดเยี่ยมเกี่ยวกับการคิดเกี่ยวกับสิ่งที่สร้างและรักษามาตรฐานการครองชีพของเราในโลกสมัยใหม่…. ในความเป็นจริง อัตราการเติบโตตามธรรมชาติคืออัตราการเติบโตสูงสุดที่สามารถบรรลุได้ ซึ่งจะนำมาซึ่งการจ้างงานทรัพยากรที่มีอยู่ในระบบเศรษฐกิจอย่างเต็มที่ที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ไมโครโนมิกส์คือการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคแต่ละรายและธุรกิจที่ประกอบกันเป็นเศรษฐกิจ แรงจูงใจ นิสัย และพฤติกรรมของพวกเขาได้รับการศึกษาเพื่อพิจารณาว่าเศรษฐกิจดำเนินไปเพื่อประโยชน์สูงสุดของพวกเขาหรือไม่ ในสหรัฐอเมริกา สำนักงานสถิติแรงงาน (BLS) เผยแพร่รายงานการว่างงานรายเดือนซึ่งแจกแจงจำนวนคนที่ทำงาน จำนวนชั่วโมงทำงานโดยเฉลี่ย และรายได้เฉลี่ยของพวกเขา ใช้เพื่อสร้างอัตราการว่างงาน ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) คือมูลค่ารวมของสินค้าและบริการที่เสร็จสมบูรณ์ทั้งหมดที่ผลิตโดยระบบเศรษฐกิจในช่วงระยะเวลาหนึ่งปี เศรษฐศาสตร์จุลภาคศึกษาว่ามูลค่าเฉพาะนั้นเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์หรือบริการอย่างไร โดยจะตรวจสอบว่าบุคคลต่างๆ ประสานงานและร่วมมือกันในธุรกิจอย่างไร

จนถึงตอนนี้นั่นเป็นเรื่องปกติ แต่ที่น่าแปลกคือเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัวตั้งแต่ปี 2563 ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคก็ยังคงอยู่ในระดับต่ำ ความสัมพันธ์แบบนั้นจึงแตกสลายโดยเริ่มในปี 2020 นั่นคือความลึกลับ และเพื่อช่วยให้เราเข้าใจเรื่องนี้ เรามี Gilad Edelman บรรณาธิการอาวุโสของแอตแลนติกซึ่งมุ่งเน้นการรายงานข่าวด้านเศรษฐศาสตร์ สวัสดีกิลาด ผู้เชี่ยวชาญบางคนปักหมุดปัญหานี้ไว้ที่ช่องว่างผลผลิตของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นความแตกต่างระหว่างผลผลิตจริงและผลผลิตที่เป็นไปได้ของเศรษฐกิจญี่ปุ่น คนอื่นๆ แนะนำว่าการผ่อนคลายทางการเงินที่ไม่เพียงพอคือปัญหา การยุบตัวของเงินเฟ้ออาจเป็นการเปลี่ยนแปลงจากอัตราเงินเฟ้อรายปี 4% เป็นอัตราเงินเฟ้อต่อปี 2% ซึ่งหมายความว่าสินค้าที่เคยราคา 10 ดอลลาร์ปัจจุบันขายปลีกที่ 10.20 ดอลลาร์ แทนที่จะเป็น 10.40 ดอลลาร์ที่คาดการณ์ไว้ ภาวะเงินฝืดไม่ควรสับสนกับภาวะเงินเฟ้อ แม้ว่าทั้งสองฟังดูเหมือนบ่งบอกว่าราคาลดลง แต่การยุบตัวของเงินเฟ้อกลับบ่งบอกว่าราคายังคงเพิ่มขึ้น เพียงช้ากว่าที่เคยเป็นมา

การให้โอกาสเยาวชนที่ดีที่สุดในการเปลี่ยนผ่านไปสู่งานที่เหมาะสม เรียกร้องให้ลงทุนในการศึกษาและการฝึกอบรมที่มีคุณภาพสูงสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ให้เยาวชนมีทักษะที่ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน ทำให้พวกเขาเข้าถึงการคุ้มครองทางสังคมและบริการขั้นพื้นฐาน โดยไม่คำนึงถึงประเภทสัญญาของพวกเขา ตลอดจนการปรับระดับสนามแข่งขันเพื่อให้เยาวชนที่มุ่งมั่นทุกคนสามารถบรรลุการจ้างงานที่มีประสิทธิผล โดยไม่คำนึงถึงเพศ ระดับรายได้ หรือภูมิหลังทางเศรษฐกิจและสังคม ในปี 2013 นักเศรษฐศาสตร์ชาวฝรั่งเศส โธมัส พิเคตตีตั้งสมมติฐานว่าในช่วงเวลาที่อัตราผลตอบแทนจากการลงทุนในทุนโดยเฉลี่ยต่อปี (r) สูงกว่าการเติบโตโดยเฉลี่ยต่อปีในผลผลิตทางเศรษฐกิจ (g) อัตราความไม่เท่าเทียมกันจะเพิ่มขึ้น[125] ตามข้อมูลของ Piketty เป็นกรณีนี้เนื่องจากความมั่งคั่งที่ถือครองหรือสืบทอดมาอยู่แล้ว ซึ่งคาดว่าจะเติบโตในอัตรา r จะเติบโตในอัตราที่เร็วกว่าความมั่งคั่งที่สะสมผ่านแรงงาน ซึ่งสัมพันธ์กับ g อย่างใกล้ชิดมากกว่า Piketty ผู้สนับสนุนการลดระดับความไม่เท่าเทียมกัน แนะนำให้จัดเก็บภาษีความมั่งคั่งทั่วโลก เพื่อลดความแตกต่างของความมั่งคั่งที่เกิดจากความไม่เท่าเทียมกัน มาตรฐานการครองชีพแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ และยิ่งกว่านั้น การเปลี่ยนแปลงมาตรฐานการครองชีพเมื่อเวลาผ่านไปยังแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ ด้านล่างนี้เป็นตารางที่แสดง GDP ต่อคนและการเติบโตของ GDP ต่อคนต่อปีสำหรับประเทศที่เลือกในช่วงระยะเวลาประมาณ one hundred ปี ข้อมูล GDP ต่อคนจะถูกปรับตามอัตราเงินเฟ้อ ดังนั้นจึงเป็น “ข้อมูลจริง” GDP ต่อคน (หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า GDP “ต่อหัว”) คือ GDP ของทั้งประเทศหารด้วยจำนวนคนในประเทศ GDP ต่อคนมีแนวคิดคล้ายคลึงกับ “รายได้เฉลี่ย” ด้วยการตัดสินใจเหล่านี้ กฎหมายอุปสงค์และอุปทานจะกำหนดราคาและการผลิตทั้งหมด หากความต้องการของผู้บริโภคสำหรับผลิตภัณฑ์เฉพาะเพิ่มขึ้น การผลิตมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการ ความต้องการที่เพิ่มขึ้นทำให้ราคาสูงขึ้นจนกระทั่งผู้บริโภคชะงักและลดการซื้อ ความต้องการผลิตภัณฑ์จะลดลงและราคาก็จะลดลงตามไปด้วย

แม้ว่าจะไม่มีตัวเลขตัวเดียวที่รวบรวมความแตกต่างทั้งหมดในสภาวะของตลาดแรงงานได้ แต่อัตราการว่างงานก็ถือเป็นตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดตัวหนึ่ง บางทีข้อเสียที่อาจสร้างความเสียหายได้มากที่สุดของระบบเศรษฐกิจแบบเดิมๆ ก็คือ พวกมันมักจะขึ้นอยู่กับพลังแห่งธรรมชาติโดยสิ้นเชิง พืชผลชนิดหนึ่งที่ถูกทำลายโดยกระแสน้ำหรือป่าฝนที่ถูกภัยพิบัติทางธรรมชาติ เช่น พายุเฮอริเคน อาจส่งผลให้เกิดความอดอยากโดยไม่ได้รับความช่วยเหลือจากภายนอก เมื่อความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมดังกล่าวมาจากรัฐบาลหรือหน่วยงานที่ไม่แสวงหาผลกำไร เศรษฐกิจแบบเดิมๆ ก็สามารถถูกบังคับให้เปลี่ยนตัวเองเป็นเศรษฐกิจแบบตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยผลกำไรได้ การปฏิรูปเหล่านั้นได้ช่วยโมดีบรรเทาความยากจนอันเป็นผลมาจากการสร้างงานในระดับต่ำ ด้วยความกลัวว่าการจ้างงานที่ต่ำอย่างดื้อรั้นจะทำให้มาตรฐานการครองชีพของผู้ยากจนที่สุดไม่สามารถปรับปรุงได้ ขณะนี้รัฐบาลจึงจ่ายเงินสวัสดิการมูลค่า 3% ของ GDP ต่อปี โครงการของรัฐบาลหลายร้อยโครงการส่งเงินโดยตรงไปยังบัญชีธนาคารของคนยากจน นโยบายที่เป็นที่ถกเถียงกันมากที่สุดของโมดีในแนวหน้านี้คือการก่อวินาศกรรม ในปี 2559 เขาได้สั่งห้ามการใช้ธนบัตรมูลค่าสูง 2 ฉบับ ซึ่งคิดเป็น 86% ของเงินรูปีหมุนเวียน ซึ่งหลายคนประหลาดใจแม้กระทั่งในรัฐบาล จุดมุ่งหมายที่ระบุไว้คือการทำให้ผลประโยชน์ที่ได้มาโดยทุจริตของผู้ทุจริตไร้ค่า แต่เงินสดเกือบทั้งหมดกลับเข้าสู่ระบบธนาคาร บ่งบอกว่ามิจฉาชีพกลายเป็นคนไร้เงินสดหรือฟอกเงินไปแล้ว เศรษฐกิจนอกระบบกลับถูกบดขยี้แทน การลงทุนในครัวเรือนและสินเชื่อลดลง และการเติบโตอาจได้รับผลกระทบ โดยส่วนตัวแล้ว แม้แต่ผู้สนับสนุนด้านธุรกิจของโมดีก็ไม่เปลี่ยนคำพูดใดๆ “มันเป็นหายนะ” เจ้านายคนหนึ่งกล่าว อัตราเงินเฟ้ออาจทำให้กำลังซื้อของคุณอ่อนแอลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากราคาที่สูงยังคงอยู่เป็นเวลานาน ตรวจสอบกลยุทธ์การลงทุนของคุณเมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ พอร์ตโฟลิโอที่มีความหลากหลาย โดยไม่มีประเภทการลงทุนใดที่เป็นส่วนแบ่งขนาดใหญ่ในภาพรวมของคุณ อาจทำให้ความผันผวนของตลาดลดลงเมื่อราคาสูงขึ้นหรือเข้าสู่ภาวะถดถอย ประเภทการลงทุนที่แตกต่างกันอาจตอบสนองต่ออัตราเงินเฟ้อและภาวะถดถอยแตกต่างกัน

นักลงทุนยังคงติดตามข้อมูลการจ้างงานอย่างใกล้ชิดเพื่อหาสัญญาณของการชะลอตัว ซึ่งอาจกระตุ้นให้เฟดเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยได้ อัตราที่ลดลงถือเป็นวิธีการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งน่าจะช่วยขยายการชุมนุมของตลาดหุ้นที่เริ่มขึ้นในปี 2566 ตัวอย่างเศรษฐศาสตร์ที่รู้จักกันดีคืออุปสงค์และอุปทาน สมมติว่าราสเบอร์รี่อยู่ในฤดูกาล จึงมีอุปทานสูงกว่า ผู้ขายจะลดราคาราสเบอร์รี่เพื่อช่วยขายก่อนที่จะเสีย เมื่อราสเบอร์รี่ไม่อยู่ในฤดูกาล ผู้ขายสามารถผลักดันราคาให้สูงขึ้นได้เนื่องจากมีอุปทานไม่มากนัก การใช้ทฤษฎีเศรษฐศาสตร์และการพยากรณ์ ผู้ขายสามารถปรับราคาเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีอุปทานส่วนเกิน ดังนั้น การศึกษาจึงเป็นองค์ประกอบสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจ และควรได้รับการลงทุนอย่างมากจากประเทศต่างๆ ที่ต้องการการเติบโตที่ยั่งยืน การลงทุนด้านการศึกษายังส่งผลเชิงบวกต่อการพัฒนาประเทศด้วยการลดความยากจนและความไม่เท่าเทียมกัน การศึกษาช่วยให้บุคคลมีทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการมีส่วนร่วมในการทำงาน และปรับปรุงโอกาสทางเศรษฐกิจ ลดความยากจน และส่งเสริมการเคลื่อนไหวทางสังคม ดังนั้นรายจ่ายไม่ใช่กระแสการบริโภคที่กำหนดความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจในระยะสั้น เนื่องจากธรรมชาติของสินค้าคงทน นักเศรษฐศาสตร์จึงได้สร้างกรอบการทำงานที่เหมาะสมอย่างมีเหตุผลเพื่อพิจารณาสินค้า ในช่วงที่เศรษฐกิจตกต่ำ การบริโภคสินค้าคงทนลดลงเนื่องจากสินค้าต้องใช้การลงทุนจำนวนมาก และผู้บริโภคจะชะลอการซื้อจนกว่าภาวะเศรษฐกิจจะดีขึ้น

นักเศรษฐศาสตร์สมัยใหม่ให้ความสำคัญกับระดับการบริโภคในระบบเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นการกำหนดลักษณะระบบเศรษฐกิจของประเทศที่ดำเนินธุรกิจอยู่ในปัจจุบัน นักเศรษฐศาสตร์นีโอคลาสสิกมองว่าการบริโภคเป็นจุดประสงค์สุดท้ายของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ดังนั้น มูลค่าต่อบุคคลจึงเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดความสำเร็จด้านการผลิตในระบบเศรษฐกิจ เราเห็นหลักฐานบางประการของการเปลี่ยนแปลงในแนวโน้มที่แตกต่างกันและดูเหมือนจะไม่สอดคล้องกันเมื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมีผลบังคับใช้ ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา สัดส่วนของผู้คนที่อาศัยอยู่ในโลกที่มีความยากจนข้นแค้นยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง แม้จะช้ากว่าในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมาก็ตาม ในขณะเดียวกัน ส่วนแบ่งของผู้คนที่เผชิญกับความไม่มั่นคงทางอาหารขั้นรุนแรง กล่าวคือ การขาดแคลนอาหารหรือถูกบังคับให้งดอาหารเป็นเวลาหนึ่งวันหรือมากกว่านั้น และความต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในการช่วยชีวิตก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมา สัดส่วนของผู้ที่เผชิญกับความไม่มั่นคงทางอาหารขั้นรุนแรงได้เกินส่วนแบ่งที่ดำรงชีวิตภายใต้เส้นความยากจนทั่วโลก (ดูรูปที่ 3) เนื้อหาข้างต้นชี้ให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะทำหน้าที่เป็นตัวขัดขวางการพัฒนาเศรษฐกิจ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่ารูปแบบการลดความยากจนทั่วโลกถูกกำหนดให้สิ้นสุดลง สำหรับประเทศส่วนน้อยที่มีการจัดระเบียบเศรษฐกิจโดยอาศัยการสกัดเชื้อเพลิงฟอสซิล จำเป็นต้องมีการยกเครื่องขั้นพื้นฐานมากขึ้น มีเศรษฐกิจจำนวน 21 ประเทศที่ถ่านหิน ปิโตรเลียม และก๊าซธรรมชาติเป็นสินค้าส่งออกส่วนใหญ่ ในหกประเทศเหล่านี้ เชื้อเพลิงฟอสซิลคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 90 ของการส่งออกเหล่านั้น (ดูรูปที่ 2)17 แม้แต่ในโลกที่การผลิตพลังงานทดแทนบางส่วนยังคงดำเนินต่อไป แบบจำลองทางเศรษฐกิจของประเทศเหล่านี้ยังจำเป็นต้องมีการคิดค้นสิ่งใหม่ ซึ่งจะกลายเป็นโครงการศูนย์กลางการพัฒนาเศรษฐกิจในปีต่อๆ ไป

ในระบบเศรษฐกิจแบบดั้งเดิม การตัดสินใจทางเศรษฐกิจขั้นพื้นฐาน เช่น การผลิตและการจำหน่ายสินค้าและบริการ ถูกกำหนดโดยประเพณีและความต้องการของสังคม มากกว่าจากศักยภาพในการสร้างผลกำไรทางการเงิน ผู้คนในสังคมที่มีเศรษฐกิจแบบดั้งเดิมมักจะค้าขายหรือแลกเปลี่ยนแทนการใช้เงิน และพึ่งพาการเกษตร การล่าสัตว์ การตกปลา หรือทั้งสามอย่างรวมกันในการดำรงชีวิต ปัจจุบัน สัดส่วนของเยาวชนในโลกที่ไม่อยู่ในการศึกษา การจ้างงาน หรือการฝึกอบรม (NEET) อยู่ที่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2548 อัตรา NEET ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงตั้งแต่ปี 2558 ถึง 2562 ที่ร้อยละ 21.8 แต่เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 23.3 ในปี 2563 ซึ่งเป็นตัวแทนของ เพิ่มเยาวชนเกือบ 20 ล้านคน แม้ว่าเยาวชนจะมีเพียงร้อยละ thirteen ของการจ้างงานทั้งหมดก่อนเกิดวิกฤติ แต่พวกเขาคิดเป็นร้อยละ 34.2 ของการจ้างงานที่ลดลงในปี 2563 ในขณะเดียวกัน การศึกษาด้านเทคนิคและอาชีวศึกษา และการฝึกอบรมภาคปฏิบัติประสบปัญหาหยุดชะงักครั้งใหญ่ ส่งผลให้คนหนุ่มสาวจำนวนมากต้องลาออกจากการศึกษา เบาะเงินสดสามารถช่วยปกป้องคุณในทุกอารมณ์ของเศรษฐกิจ เมื่ออัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น กองทุนฉุกเฉินอาจเสนอแหล่งเงินสดที่สามารถเข้าถึงได้ ซึ่งสามารถช่วยบรรเทาความเจ็บปวดจากราคาที่สูงขึ้นได้ การมีเงินสดสะสมอาจทำให้คุณไม่สามารถชำระหนี้บัตรเครดิตที่มีดอกเบี้ยสูงขึ้นได้เช่นเดียวกับที่อัตราดอกเบี้ยพุ่งสูงขึ้นในช่วงเงินเฟ้อ ในช่วงเศรษฐกิจถดถอย การออมเพิ่มเติมอาจช่วยให้คุณมีเงินมากขึ้นหากคุณตกงานและซื้อเวลาให้คุณเพื่อหาโอกาสในการทำงานครั้งต่อไป ในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอย บริษัทต่างๆ มักเลิกจ้างพนักงานเพื่อลดค่าใช้จ่าย และผู้ถือหุ้นที่เกี่ยวข้องอาจถอนเงินออกจากตลาดหุ้นและส่งราคาหุ้นลง แม้ว่าในอดีต ตลาดหุ้นจะฟื้นตัวหลังภาวะเศรษฐกิจถดถอยแต่ละครั้งและเติบโตขึ้นตามกาลเวลาก็ตาม แม้ว่าหุ้นอาจลดลงในช่วงเศรษฐกิจถดถอยและร่วงลงอย่างมากในช่วงตลาดหมี แต่ 2 อย่างนี้ไม่เหมือนกัน ภาวะเศรษฐกิจถดถอยคำนึงถึงการขาดการเติบโตของเศรษฐกิจทั้งหมด ในขณะที่ตลาดหมีหมายถึงราคาหุ้นที่ลดลง 20% หรือมากกว่าจากระดับสูงสุดในอดีต ตามทฤษฎี คุณสามารถมีภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้โดยไม่ต้องมีตลาดหมี เช่นเดียวกับตลาดหมีที่ไม่นำไปสู่หรือเกิดขึ้นในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอย แม้ว่าทั้งสองมักจะมีความสัมพันธ์กันก็ตาม เช่นเดียวกับมหาสมุทร เศรษฐกิจมีการเคลื่อนไหวเป็นคลื่นโดยธรรมชาติ ซึ่ง 2 ประการคือภาวะเงินเฟ้อและภาวะถดถอย ในช่วงเงินเฟ้อ ราคาสินค้าและบริการจะเพิ่มขึ้น ในช่วงเศรษฐกิจถดถอย เศรษฐกิจชะลอตัว และการว่างงานมักจะเพิ่มขึ้นตามการตอบสนอง ต่อไปนี้คือสิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อและภาวะถดถอย และความเกี่ยวข้องกันของสิ่งเหล่านี้ พร้อมเคล็ดลับในการเตรียมการเงินของคุณให้พร้อมสำหรับภาวะเศรษฐกิจถดถอย อัตราการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงาน ซึ่งคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของประชากรที่อยู่ในกำลังแรงงาน อยู่ที่ 62.5% เป็นเดือนที่สามติดต่อกัน การมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานถือเป็นตัวชี้วัดสำคัญของสุขภาพเศรษฐกิจในวงกว้าง อัตราการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานสูงขึ้นที่ 62.8% ระหว่างเดือนสิงหาคมถึงพฤศจิกายน 1 “การปรับปรุงการมีส่วนร่วมของแรงงานเป็นวิธีหนึ่งในการจัดการกับความรัดกุมในตลาดแรงงานที่หนุนการเพิ่มค่าจ้าง” Matt Schoeppner นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของ U.S.

หากภาวะเงินฝืดของราคามาพร้อมกับมูลค่าของสกุลเงินที่เพิ่มขึ้น ภาระหนี้ของผู้บริโภคก็จะเพิ่มขึ้นเช่นกัน เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงของการมีหนี้สินล้นพ้น ธนาคารให้สินเชื่อน้อยลง ซึ่งจะทำให้ปริมาณเงินในตลาดลดลงอีก สิ่งนี้เรียกว่าภาวะเงินฝืด และอาจเป็นสาเหตุหรือเร่งให้เกิดภาวะเงินฝืดที่กำลังเกิดขึ้นแล้วก็ได้ แน่นอนว่าเรามีโรคระบาด แต่นั่นให้ความรู้สึกเหมือนเป็นคำถาม มันไม่ใช่คำตอบ แล้วโรคระบาดทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนี้ล่ะ? และจุดข้อมูลทางเศรษฐกิจจุดหนึ่งที่มีพฤติกรรมชัดเจนในช่วงเวลานั้นก็คือต้นทุนที่อยู่อาศัย ดังนั้นค่าเช่าและราคาบ้านจึงสูงขึ้นมากกว่าอัตราเงินเฟ้อโดยรวม

เห็นได้ชัดว่าราคาของสินค้าคือปัญหาที่นี่ แต่ร้านขายของชำเป็นกลุ่มย่อยที่ใหญ่ที่สุดที่ผู้คนเลือกเมื่อถูกขอให้เจาะจงมากขึ้น และเหตุผลที่สมเหตุสมผลมากกว่าในเรื่องนี้ก็คือดูเหมือนว่าจะมีผลกระทบอย่างมากต่อสิ่งที่จะเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากจำนวนการสำรวจความคิดเห็นและคะแนนการอนุมัติของ Joe Biden ต่ำอย่างต่อเนื่อง และผู้คนดูเหมือนจะโทษเขาที่เสนอราคา -unquote “เศรษฐกิจไม่ดี” ดังนั้น ความไม่ตรงกันจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง หากสิ่งที่คุณสนใจคือการเมืองเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ตอนนี้เราอยู่ภายใต้ความเข้าใจผิดร่วมกันอีกครั้ง ฉันกำลังพูดถึงเศรษฐกิจที่ไม่ดี ซึ่งบางครั้งรู้จักกันในชื่อ TikTok ในชื่อ Silent Depression

ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ถกเถียงกันถึงความสำคัญสัมพัทธ์ของปัจจัยที่กระตุ้นและทำให้อัตราเงินเฟ้อคงอยู่เป็นเวลานานกว่าทศวรรษ แต่ก็ยังไม่ค่อยมีการถกเถียงเกี่ยวกับแหล่งที่มาของปัจจัยดังกล่าว ต้นกำเนิดของภาวะเงินเฟ้อครั้งใหญ่คือนโยบายที่อนุญาตให้มีการเติบโตมากเกินไปในอุปทานของเงิน—นโยบาย Federal Reserve บทความนี้ช่วยให้นักเรียนมีความเข้าใจที่กว้างขึ้นเกี่ยวกับแนวคิดเรื่องการเติบโตทางเศรษฐกิจ การพัฒนาเศรษฐกิจ และความแตกต่างระหว่างแนวคิดเหล่านี้ สำหรับแนวคิดที่น่าสนใจเพิ่มเติม โปรดติดตาม BYJU’S สามารถวัดได้ในแง่ของการเพิ่มขึ้นของมูลค่าตลาดรวมของสินค้าและบริการเพิ่มเติมที่ผลิตโดยใช้แนวคิดทางเศรษฐศาสตร์ เช่น GDP และ GNP อย่างไรก็ตาม คนหนุ่มสาวอายุ 15-24 ปี ยังคงเผชิญกับความยากลำบากอย่างมากในการได้งานทำที่เหมาะสม และเยาวชนทั่วโลกในปี 2022 อัตราการว่างงานยังสูงกว่าอัตราสำหรับผู้ใหญ่อายุ 25 ปีขึ้นไปมาก คนหนุ่มสาวเกือบ 1 ใน four ทั่วโลก (289 ล้านคน) ไม่ได้อยู่ในการศึกษา การจ้างงาน หรือการฝึกอบรม คนจำนวนมากที่ทำงานด้านการพัฒนาเศรษฐกิจเป็นผู้ปฏิบัติงานด้านการพัฒนาเศรษฐกิจหรือเจ้าหน้าที่พัฒนาเศรษฐกิจหรือเรียกสั้นๆ ว่า “EDO” บางคนไม่มีตำแหน่งอย่างเป็นทางการในงานของตน แต่ทำงานด้านการพัฒนาเศรษฐกิจอยู่ตลอดเวลา ชาวลาตินในสหรัฐอเมริกาถือว่ามีความไม่เท่าเทียมที่คล้ายคลึงกัน การวิจัยของ McKinsey แสดงให้เห็นว่าชาวลาตินได้รับค่าจ้างรวมกันต่ำกว่า 288 พันล้านดอลลาร์ต่อปี หากบรรลุความเท่าเทียมทางรายได้อย่างเต็มที่ ชาวลาตินจะสามารถใช้จ่ายเงินเพิ่มอีก 660 พันล้านดอลลาร์ต่อปี ธุรกิจที่ชาวลาตินเป็นเจ้าของสามารถสร้างรายได้รวมต่อปีเพิ่มเติม 2.three ล้านล้านดอลลาร์ และสามารถสร้างธุรกิจใหม่ได้ 735,000 ธุรกิจ ซึ่งสนับสนุนงานใหม่ 6.6 ล้านตำแหน่ง ในที่สุด ความมั่งคั่งสุทธิที่ไหลเวียนประจำปีของชาวลาตินจากรุ่นหนึ่งไปยังอีกรุ่นหนึ่งอาจสูงกว่า 380 พันล้านดอลลาร์

ความร่วมมือของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายฝ่ายในการส่งเสริมเศรษฐกิจสีเขียวได้รับการสนับสนุนเพื่อเร่งและรวบรวมการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนทั้งในรูปแบบการบริโภคและการผลิต นอกเหนือจากรัฐบาลและองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรแล้ว UN Environment ยังเพิ่มการมีส่วนร่วมกับภาคเอกชน ซึ่งเป็นนักแสดงที่สำคัญมากในการส่งเสริมประสิทธิภาพของทรัพยากรและเศรษฐกิจสีเขียว ความขาดแคลนเป็นหนึ่งในแนวคิดสำคัญของเศรษฐศาสตร์ หมายความว่าความต้องการสินค้าหรือบริการมีมากกว่าความพร้อมของสินค้าหรือบริการ ดังนั้นความขาดแคลนสามารถจำกัดทางเลือกสำหรับผู้บริโภคซึ่งท้ายที่สุดจะประกอบเป็นเศรษฐกิจ ความขาดแคลนเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการทำความเข้าใจว่าสินค้าและบริการมีมูลค่าอย่างไร สิ่งของที่หายาก เช่น ทอง เพชร หรือความรู้บางประเภท มีคุณค่ามากกว่าสำหรับการขาดแคลน เนื่องจากผู้ขายสินค้าและบริการเหล่านี้สามารถตั้งราคาให้สูงขึ้นได้ ผู้ขายเหล่านี้รู้ดีว่าเนื่องจากผู้คนต้องการสินค้าหรือบริการของตนมากกว่าสินค้าและบริการที่มีอยู่ พวกเขาจึงสามารถหาผู้ซื้อได้ในราคาที่สูงกว่า เมื่อมองไปข้างหน้า เรารู้ว่าสหรัฐฯ และเศรษฐกิจโลกที่เหลือ เผชิญกับอุปสรรคสำคัญ และยังมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพียงเล็กน้อยในไตรมาสที่สาม (ไตรมาส three ปี 2022) ขณะเดียวกันก็มีโอกาสที่ดีที่ความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานและงบดุลผู้บริโภคจะช่วยให้เศรษฐกิจเปลี่ยนจากการเติบโตอย่างรวดเร็วในปีที่แล้วไปสู่การเติบโตที่มั่นคงและมั่นคงยิ่งขึ้น แต่ไม่ว่าเศรษฐกิจจะเลือกเส้นทางใดก็ตาม CEA จะยังคงติดตามตัวชี้วัดเหล่านี้อย่างระมัดระวังเพื่อประเมินสถานะของวงจรเศรษฐกิจ การตีความระดับรายได้ต่อหัวที่ต่ำว่าเป็นดัชนีความยากจนในแง่วัตถุอาจได้รับการยอมรับด้วยคุณสมบัติสองประการ ประการแรก ระดับการดำรงชีวิตทางวัตถุไม่ได้ขึ้นอยู่กับรายได้ต่อหัว แต่ขึ้นอยู่กับการบริโภคต่อหัว ทั้งสองสิ่งนี้อาจแตกต่างกันอย่างมากเมื่อรายได้ประชาชาติส่วนใหญ่ถูกเปลี่ยนจากการบริโภคไปสู่วัตถุประสงค์อื่น เช่น นโยบายบังคับออมทรัพย์ ประการที่สอง ความยากจนของประเทศหนึ่งๆ สะท้อนให้เห็นได้อย่างน่าเชื่อถือมากขึ้นโดยมาตรฐานการครองชีพที่เป็นตัวแทนของประชาชนจำนวนมาก ซึ่งอาจต่ำกว่าค่าเฉลี่ยเลขคณิตอย่างง่ายของรายได้ต่อหัวหรือการบริโภค เมื่อรายได้ประชาชาติมีการกระจายไม่เท่ากันอย่างมาก และมีช่องว่างกว้างในมาตรฐานการครองชีพระหว่างคนรวยกับคนจน

นักเศรษฐศาสตร์ นักการเมือง และธุรกิจส่วนใหญ่ชอบที่จะเห็น GDP เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะโดยปกติแล้วหมายความว่าผู้คนมีการใช้จ่ายมากขึ้น มีการสร้างงานพิเศษขึ้น จ่ายภาษีมากขึ้น และคนงานได้รับค่าจ้างที่ดีขึ้น แม้ว่าการประกาศชัยชนะทางเศรษฐกิจจะยังเร็วเกินไป แต่ดูเหมือนว่าอัตราเงินเฟ้อจะสงบลงโดยไม่กระตุ้นให้เกิดภาวะถดถอย ตลาดแรงงานยังคงตึงตัว และนโยบายของประธานาธิบดีโจ ไบเดนให้ประโยชน์อย่างไม่เป็นสัดส่วนกับชาวอเมริกันที่มีรายได้น้อย (แม้ว่าจะยังต้องดำเนินการอีกมากก็ตาม) แต่ในการสำรวจความคิดเห็นครั้งแล้วครั้งเล่า ผู้ตอบแบบสอบถามแสดงความไม่พอใจอย่างสุดซึ้งต่อความเป็นผู้นำของประเทศ ก่อนหน้านี้มีความพยายามที่จะควบคุมอัตราเงินเฟ้อโดยไม่มีผลข้างเคียงที่มีราคาแพงจากการว่างงานที่สูงขึ้น ฝ่ายบริหารของ Nixon เปิดตัวการควบคุมค่าจ้างและราคาในสามระยะระหว่างปี 1971 ถึง 1974 การควบคุมเหล่านั้นเพียงชะลอการเพิ่มขึ้นของราคาชั่วคราวเท่านั้น ขณะเดียวกันก็ทำให้การขาดแคลนรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะด้านอาหารและพลังงาน ฝ่ายบริหารของ Ford ก็ไม่ประสบผลสำเร็จในความพยายามของตนไปกว่านี้อีกแล้ว หลังจากประกาศภาวะเงินเฟ้อเป็น “ศัตรูอันดับหนึ่ง” ประธานาธิบดีในปี 1974 ได้แนะนำโครงการ Whip Inflation Now (WIN) ซึ่งประกอบด้วยมาตรการสมัครใจเพื่อส่งเสริมความมัธยัสถ์มากขึ้น มันเป็นความล้มเหลว

ในที่สุด เศรษฐกิจแบบเดิมๆ ก็เริ่มมีวิวัฒนาการไปไกลกว่ายุคนักล่าและคนหาของ เมื่อพวกมันมาตั้งถิ่นฐานในที่เดียวและหันมาทำเกษตรกรรม การทำฟาร์มช่วยให้พวกเขาพัฒนาพืชผลส่วนเกินที่สามารถใช้เพื่อการค้าได้ สิ่งนี้มักกระตุ้นให้กลุ่มสร้างรูปแบบเงินเพื่ออำนวยความสะดวกในการค้าขายในระยะทางไกล สิ่งจูงใจบางอย่างอาจช่วยให้อุตสาหกรรมใหม่ๆ ก้าวขึ้นมาได้ และแสดงให้เจ้านายต่างชาติเห็นว่าอินเดียเปิดกว้างสำหรับธุรกิจ ในเดือนกันยายน Foxconn ซัพพลายเออร์หลักของ Apple กล่าวว่าจะเพิ่มการลงทุนในอินเดียเป็นสองเท่าในปีหน้า ปัจจุบันมีการผลิต iPhone ประมาณ 10% ที่นั่น นอกจากนี้ในปี 2023 Micron ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิป ได้เริ่มก่อสร้างโรงงานมูลค่า 2.75 พันล้านดอลลาร์ในรัฐคุชราต ซึ่งคาดว่าจะสร้างงานได้ 5,000 ตำแหน่งทางตรงและ 15,000 ตำแหน่งทางอ้อม ตัวเลขการเติบโตของหัวข้อข่าวเปิดเผยเพียงเล็กน้อยอย่างน่าประหลาดใจ GDP ต่อคนของอินเดียหลังจากปรับตามกำลังซื้อแล้ว ก็เติบโตในอัตราเฉลี่ย 4.3% ต่อปีในช่วงทศวรรษที่โมดีครองอำนาจ ซึ่งต่ำกว่าความสำเร็จ 6.2% ของมานโมฮัน ซิงห์ ซึ่งเป็นบรรพบุรุษของเขา ซึ่งดำรงตำแหน่งมาสิบปีเช่นกัน แม้ว่าการเติบโตทั่วโลกคาดว่าจะชะลอตัวจาก 2.6% ในปีที่แล้วเป็น 2.4% ในปี 2024 แต่อินเดียก็กำลังเฟื่องฟู เศรษฐกิจขยายตัว 7.6% ในช่วง 12 เดือนจนถึงไตรมาสที่สามของปี 2566 ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์เกือบทุกรายการ นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดว่าการเติบโตต่อปีจะอยู่ที่ 6% หรือมากกว่านั้นในช่วงที่เหลือของทศวรรษนี้ นักลงทุนถูกครอบงำโดยการมองโลกในแง่ดี จากข้อมูลในปี 2019 จาก 102 ประเทศ พบว่า 98 เปอร์เซ็นต์มีกลยุทธ์การจ้างงานเยาวชนหรือมีแผนที่จะพัฒนากลยุทธ์ดังกล่าวในอนาคตอันใกล้นี้ การดูที่แสดงเป็นข้อมูล ณ วันที่ระบุ ขึ้นอยู่กับข้อมูลที่มีอยู่ในขณะนั้น และอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามตลาดหรือเงื่อนไขอื่นๆ เว้นแต่จะระบุไว้เป็นอย่างอื่น ความคิดเห็นที่ให้ไว้นั้นเป็นความคิดเห็นของผู้พูดหรือผู้เขียน และไม่จำเป็นต้องเป็นความคิดเห็นของ Fidelity Investments หรือบริษัทในเครือ Fidelity ไม่มีหน้าที่ในการอัปเดตข้อมูลใดๆ

ลักษณะเด่นอย่างหนึ่งของเศรษฐศาสตร์คือความขาดแคลน ซึ่งเกี่ยวข้องกับวิธีที่ผู้คนสนองความต้องการและความต้องการอันไม่จำกัดด้วยทรัพยากรที่จำกัด ความขาดแคลนส่งผลกระทบต่อมูลค่าทางการเงินที่ผู้คนมีต่อสินค้าและบริการ และวิธีที่รัฐบาลและบริษัทเอกชนตัดสินใจกระจายทรัพยากร สุดท้าย แม้ว่าอัตราการว่างงานจะไม่อยู่ในรายชื่อของคณะกรรมการ แต่ข้อเท็จจริงที่ว่าอัตราการว่างงานนั้นอยู่ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ร้อยละ three.6 ในช่วงสี่เดือนที่ผ่านมาก็ส่งผลต่อคำถามเรื่องภาวะถดถอยเช่นกัน ตัวบ่งชี้ที่อ้างถึงอย่างกว้างขวางของภาวะถดถอย (“กฎ Sahm” ตั้งชื่อตามนักเศรษฐศาสตร์ Claudia Sahm) ยืนยันว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังจะเกิดขึ้นเมื่อค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่สามเดือนของอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของจุดเปอร์เซ็นต์ (50 จุดพื้นฐาน) จนถึงจุดต่ำสุดในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา ความจริงที่ว่าตัวบ่งชี้ Sahm อยู่ที่ zero ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์พื้นฐานที่ 50 มาก ยังเป็นข้อบ่งชี้อีกประการหนึ่งว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจยังคงดำเนินอยู่ อัตราการว่างงานทั่วโลกลดลงอย่างมีนัยสำคัญในปี 2565 โดยลดลงเหลือร้อยละ 5.four จากจุดสูงสุดที่ร้อยละ 6.6 ในปี 2563 เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวจากความตื่นตระหนกของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 อัตรานี้ต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาดที่ร้อยละ 5.5 ในปี 2562 ความไม่แน่นอนนี้เกิดขึ้นจากความไม่แน่นอนทางการเมือง การรับรู้ถึงความเสี่ยง และอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นขัดขวางการลงทุนของทั้งภาคธุรกิจและภาคครัวเรือน ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลง

ในปัจจุบัน ธนาคารกลางเข้าใจดีว่าความมุ่งมั่นในการรักษาเสถียรภาพด้านราคาถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนโยบายการเงินที่ดีและส่วนใหญ่ รวมถึงธนาคารกลางสหรัฐ ก็ได้นำวัตถุประสงค์เชิงตัวเลขเฉพาะสำหรับอัตราเงินเฟ้อมาใช้ เท่าที่มีความน่าเชื่อถือ เป้าหมายเงินเฟ้อที่เป็นตัวเลขเหล่านี้ได้นำจุดยึดของนโยบายการเงินกลับมาอีกครั้ง ในการทำเช่นนั้น พวกเขาได้เพิ่มความโปร่งใสในการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการเงิน และลดความไม่แน่นอน ซึ่งปัจจุบันเป็นที่เข้าใจกันว่าเป็นสิ่งก่อนหน้าที่จำเป็นในการบรรลุการเติบโตในระยะยาวและการจ้างงานสูงสุด 2564 รัฐสภาได้มีมติเกี่ยวกับแผนปฏิบัติการเศรษฐกิจหมุนเวียนฉบับใหม่ โดยเรียกร้องให้มีมาตรการเพิ่มเติมเพื่อให้บรรลุเศรษฐกิจหมุนเวียนที่เป็นกลางทางคาร์บอน ยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อม ปราศจากสารพิษ และเป็นเศรษฐกิจหมุนเวียนอย่างสมบูรณ์ภายในปี พ.ศ. 2593 รวมถึงกฎการรีไซเคิลที่เข้มงวดยิ่งขึ้น และเป้าหมายที่มีผลผูกพันสำหรับการใช้วัสดุและ การบริโภคภายในปี 2573 ในเดือนมีนาคม 2565 คณะกรรมาธิการได้ออกมาตรการชุดแรกเพื่อเร่งการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจแบบวงกลม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนปฏิบัติการเศรษฐกิจแบบวงกลม ข้อเสนอดังกล่าวรวมถึงการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน การให้อำนาจแก่ผู้บริโภคในการเปลี่ยนแปลงสีเขียว การทบทวนกฎระเบียบของผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง และการสร้างกลยุทธ์เกี่ยวกับสิ่งทอที่ยั่งยืน

อัตราเงินเฟ้อส่งผลกระทบต่อทุกด้านของเศรษฐกิจ ตั้งแต่การใช้จ่ายของผู้บริโภค การลงทุนทางธุรกิจ และอัตราการจ้างงาน ไปจนถึงโครงการของรัฐบาล นโยบายภาษี และอัตราดอกเบี้ย แต่ Volcker Fed ยังคงกดดันการต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อที่สูงด้วยการผสมผสานระหว่างอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นและการเติบโตของสำรองที่ช้าลงด้วยซ้ำ เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกครั้งในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2525 การว่างงานพุ่งสูงสุดที่เกือบร้อยละ eleven แต่อัตราเงินเฟ้อยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง และเมื่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยสิ้นสุดลง อัตราเงินเฟ้อปีต่อปีก็กลับมาอีกครั้ง ต่ำกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเวลาผ่านไป เมื่อคำมั่นสัญญาของ Fed ในเรื่องอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำได้รับความน่าเชื่อถือ การว่างงานก็ลดลง และเศรษฐกิจก็เข้าสู่ยุคของการเติบโตและเสถียรภาพที่ยั่งยืน ภาวะเงินเฟ้อครั้งใหญ่สิ้นสุดลงแล้ว ในขณะที่ภาคธุรกิจและครัวเรือนต่างชื่นชมและคาดการณ์ว่าราคาจะสูงขึ้น การแลกเปลี่ยนระหว่างอัตราเงินเฟ้อและการว่างงานกลายเป็นการแลกเปลี่ยนที่ไม่ดีนัก จนกระทั่งในที่สุดทั้งอัตราเงินเฟ้อและการว่างงานก็สูงจนไม่อาจยอมรับได้ นี่จึงกลายเป็นยุคของ “ภาวะเงินเฟ้อ” ในปี 1964 เมื่อเรื่องราวนี้เริ่มต้นขึ้น อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 1 เปอร์เซ็นต์ และการว่างงานอยู่ที่ 5 เปอร์เซ็นต์ สิบปีต่อมา อัตราเงินเฟ้อจะมากกว่าร้อยละ 12 และการว่างงานสูงกว่าร้อยละ 7 เมื่อถึงฤดูร้อนปี 1980 อัตราเงินเฟ้ออยู่ใกล้ร้อยละ 14.5 และการว่างงานมากกว่าร้อยละ 7.5 ข้อมูลที่ไม่ดี (หรืออย่างน้อยความเข้าใจข้อมูลที่ไม่ดี) ก็ทำให้ผู้กำหนดนโยบายพิการเช่นกัน เมื่อมองย้อนกลับไปที่ข้อมูลที่ผู้กำหนดนโยบายมีอยู่ในช่วงเวลาก่อนและระหว่างเกิดภาวะเงินเฟ้อครั้งใหญ่ นักเศรษฐศาสตร์ Athanasios Orphanides ได้แสดงให้เห็นว่าการประมาณการแบบเรียลไทม์ของผลผลิตที่อาจเกิดขึ้นนั้นเกินจริงอย่างมีนัยสำคัญ และการประมาณการอัตราการว่างงานสอดคล้องกับอัตราเต็ม การจ้างงานมีนัยสำคัญมาก กล่าวอีกนัยหนึ่ง ผู้กำหนดนโยบายก็มีแนวโน้มที่จะประเมินผลกระทบจากเงินเฟ้อของนโยบายของตนต่ำเกินไป ในความเป็นจริง เส้นทางนโยบายที่พวกเขาดำเนินอยู่นั้นไม่สามารถทำได้หากไม่มีการเร่งอัตราเงินเฟ้อ (Orphanides 1997; Orphanides 2002) เนื่องจากสกุลเงินสำรองของโลก เงินดอลลาร์สหรัฐจึงมีปัญหาเพิ่มเติม เมื่อการค้าโลกเติบโตขึ้น ความต้องการทุนสำรองสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ในช่วงเวลาหนึ่ง ความต้องการเงินดอลลาร์สหรัฐได้รับความพึงพอใจจากการขาดดุลการชำระเงินที่เพิ่มขึ้น และธนาคารกลางต่างประเทศก็ได้สะสมทุนสำรองเงินดอลลาร์เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในที่สุด ปริมาณทุนสำรองเงินดอลลาร์ที่ถือครองในต่างประเทศมีมากกว่าสต็อกทองคำของสหรัฐฯ ซึ่งหมายความว่าสหรัฐฯ ไม่สามารถรักษาความสามารถในการแปลงสภาพได้อย่างสมบูรณ์ในราคาทองคำที่มีอยู่ ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงที่รัฐบาลต่างประเทศและผู้เก็งกำไรสกุลเงินจะไม่มีใครสังเกตเห็น

เศรษฐศาสตร์เป็นสังคมศาสตร์ที่มีส่วนร่วมในสาขาอื่นๆ มากมาย รวมถึงรัฐศาสตร์ ภูมิศาสตร์ คณิตศาสตร์ สังคมวิทยา จิตวิทยา วิศวกรรมศาสตร์ กฎหมาย การแพทย์ และธุรกิจ ภารกิจหลักของเศรษฐศาสตร์คือการกำหนดการใช้ทรัพยากรอย่างสมเหตุสมผลและมีประสิทธิภาพที่สุดเพื่อบรรลุเป้าหมายส่วนตัวและสังคม การผลิตและการจ้างงาน การลงทุนและการออม สุขภาพ เงินและระบบการธนาคาร นโยบายของรัฐบาลเกี่ยวกับภาษีและการใช้จ่าย การค้าระหว่างประเทศ องค์กรอุตสาหกรรมและกฎระเบียบ การขยายตัวของเมือง ปัญหาสิ่งแวดล้อม และกฎหมาย (เช่น การออกแบบและการบังคับใช้สิทธิในทรัพย์สิน) เป็นเพียงตัวอย่างข้อกังวลที่เป็นหัวใจสำคัญของวิทยาศาสตร์เศรษฐศาสตร์ ในประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยที่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังใกล้เข้ามาและการว่างงานเพิ่มขึ้น ผู้กำหนดนโยบายกำลังพยายามค้นหาวิธีกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจผ่านผลิตภาพ การเติบโตทางเศรษฐกิจมีความสำคัญเนื่องจากช่วยให้ความเจริญรุ่งเรืองเพิ่มขึ้นและผู้คนสามารถหางานทำได้มากขึ้น การเลือกตั้งจะชนะหรือแพ้ตามบันทึกการเติบโตของเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ในประเทศกำลังพัฒนา อัตราการเติบโตที่สูงยังช่วยลดความยากจนอีกด้วย เศรษฐกิจของเราทำงานได้ดีที่สุดเมื่อมีความมั่นคงด้านราคา นั่นหมายความว่าเราจำเป็นต้องป้องกันอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นอัตราที่ราคาโดยรวมของสินค้าและบริการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา ซึ่งต่ำหรือสูงเกินไป การเพิ่มขึ้นของราคาควรเล็กน้อยพอที่จะไม่สร้างปัญหาที่มาพร้อมกับอัตราเงินเฟ้อที่สูงสำหรับประชาชนและธุรกิจ แต่ควรมีขนาดใหญ่พอที่จะหลีกเลี่ยงสถานการณ์เลวร้ายที่อาจเกิดขึ้นหากอัตราเงินเฟ้อต่ำเกินไป เมื่ออัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ มีเสถียรภาพ และคาดการณ์ได้ จะช่วยให้ผู้คนและธุรกิจต่างๆ วางแผนการออม การใช้จ่าย และการลงทุนได้ดีขึ้น ที่ช่วยให้เศรษฐกิจเติบโต ส่งผลให้มีงานและความเจริญรุ่งเรือง ในช่วงทศวรรษ 1970 นักเศรษฐศาสตร์และผู้กำหนดนโยบายเริ่มจัดหมวดหมู่การเพิ่มขึ้นของราคารวมเป็นประเภทเงินเฟ้อที่แตกต่างกัน อัตราเงินเฟ้อ “อุปสงค์-ดึง” มีอิทธิพลโดยตรงต่อนโยบายเศรษฐกิจมหภาคและนโยบายการเงินโดยเฉพาะ เป็นผลมาจากนโยบายที่สร้างระดับการใช้จ่ายเกินกว่าที่เศรษฐกิจจะผลิตได้ โดยไม่ผลักดันเศรษฐกิจให้เกินความสามารถในการผลิตตามปกติ และดึงทรัพยากรที่มีราคาแพงกว่าเข้ามามีบทบาท แต่อัตราเงินเฟ้ออาจถูกผลักดันให้สูงขึ้นเนื่องจากการหยุดชะงักของอุปทาน โดยเฉพาะที่เกิดขึ้นในตลาดอาหารและพลังงาน (Gordon 1975)4  อัตราเงินเฟ้อแบบ “กดดันต้นทุน” นี้ยังถูกส่งผ่านห่วงโซ่การผลิตไปสู่ราคาขายปลีกที่สูงขึ้นอีกด้วย ในขณะที่บางคนแย้งว่า GDP ที่แท้จริงที่ลดลงสองไตรมาสติดต่อกันนั้นก่อให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย นั่นไม่ใช่ทั้งคำจำกัดความอย่างเป็นทางการหรือวิธีที่นักเศรษฐศาสตร์ประเมินสถานะของวงจรธุรกิจ ในทางกลับกัน การพิจารณาอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยและการประเมินกิจกรรมทางเศรษฐกิจของนักเศรษฐศาสตร์จะขึ้นอยู่กับการดูข้อมูลแบบองค์รวม ซึ่งรวมถึงตลาดแรงงาน การใช้จ่ายของผู้บริโภคและธุรกิจ การผลิตภาคอุตสาหกรรม และรายได้ จากข้อมูลเหล่านี้ ไม่น่าเป็นไปได้ที่การลดลงของ GDP ในไตรมาสแรกของปีนี้ แม้ว่าจะตามมาด้วย GDP ที่ลดลงอีกครั้งในไตรมาสที่สองก็ตาม ก็บ่งชี้ถึงภาวะถดถอย สินค้ามีความสำคัญในด้านเศรษฐศาสตร์เนื่องจากเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ เมื่อผู้คนต้องการสินค้ามากขึ้น ธุรกิจจะต้องผลิตสินค้ามากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการนี้ การผลิตที่เพิ่มขึ้นนี้ทำให้ธุรกิจต้องลงทุนในอุปกรณ์ใหม่และจ้างพนักงานเพิ่มขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยทั่วไปแล้วนักเศรษฐศาสตร์จะวัดการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยการติดตามผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ซึ่งเป็นมูลค่ารวมของสินค้าและบริการทั้งหมดที่ผลิตในระบบเศรษฐกิจ

ญี่ปุ่นเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าภาวะเงินฝืดนั้นอันตรายเพียงใด ในช่วงกลางทศวรรษ 1990 ราคาผู้บริโภคลดลงอย่างรวดเร็ว ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ราคาลดลงคือตลาดหุ้นญี่ปุ่นซึ่งทำให้ดัชนี Nikkei เพิ่มขึ้นจาก 225 จุดเป็น 38,000 จุด ส่งผลให้อสังหาริมทรัพย์และทรัพย์สินอื่นๆ มีราคาแพงมาก จากนั้นดัชนีอ้างอิงก็ลดลงอย่างรวดเร็วเหลือ 16,000 จุดระหว่างปี 1990 ถึง 1992 ซึ่งส่งผลให้มูลค่าของเงินลดลง การบริโภคน้อยลง และสินค้าล้นตลาด นโยบายการเงินและการคลังที่เข้มงวดของรัฐบาลญี่ปุ่นได้เพิ่มเชื้อเพลิงให้กับภาวะเงินฝืด เศรษฐกิจแบบวงกลมเป็นระบบที่วัสดุไม่เคยกลายเป็นขยะและธรรมชาติได้รับการฟื้นฟู ในระบบเศรษฐกิจแบบวงกลม ผลิตภัณฑ์และวัสดุจะถูกหมุนเวียนผ่านกระบวนการต่างๆ เช่น การบำรุงรักษา การใช้ซ้ำ การปรับปรุงใหม่ การผลิตซ้ำ การรีไซเคิล และการทำปุ๋ยหมัก เศรษฐกิจแบบวงกลมจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความท้าทายระดับโลกอื่นๆ เช่น การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ของเสีย และมลพิษ โดยแยกกิจกรรมทางเศรษฐกิจออกจากการใช้ทรัพยากรที่มีจำกัด การเติบโตทางเศรษฐกิจหมายถึงการเพิ่มขึ้นของ GDP ที่แท้จริง ซึ่งก็คือการเพิ่มมูลค่าของผลผลิต รายได้ และรายจ่ายของประเทศ ประโยชน์โดยพื้นฐานจากการเติบโตทางเศรษฐกิจคือมาตรฐานการครองชีพที่สูงขึ้น รายได้ที่แท้จริงที่สูงขึ้น และความสามารถในการอุทิศทรัพยากรให้กับด้านต่างๆ เช่น การดูแลสุขภาพและการศึกษามากขึ้น

ภาวะเงินฝืดคือการที่ต้นทุนสินค้าและบริการของระบบเศรษฐกิจโดยรวมลดลง แม้ว่าราคาที่ลดลงเล็กน้อยอาจกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภค แต่ภาวะเงินฝืดในวงกว้างอาจทำให้การใช้จ่ายลดลง และนำไปสู่ภาวะเงินฝืดที่เพิ่มมากขึ้นและการถดถอยทางเศรษฐกิจ ในช่วงภาวะเงินฝืด สถานที่ที่ดีที่สุดสำหรับผู้คนในการถือเงินโดยทั่วไปคือการลงทุนด้วยเงินสด ซึ่งไม่ได้ผลตอบแทนมากนัก (ถ้ามี) การลงทุนประเภทอื่นๆ เช่น หุ้น พันธบัตรองค์กร และการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ มีความเสี่ยงมากขึ้นเมื่อมีภาวะเงินฝืด เนื่องจากธุรกิจอาจเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากหรือล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง วงจรตอบรับเชิงลบนี้ทำให้เกิดการว่างงานที่สูงขึ้น ราคาที่ถูกลง และแม้แต่การใช้จ่ายที่น้อยลงด้วยซ้ำ กล่าวโดยสรุป ภาวะเงินฝืดนำไปสู่ภาวะเงินฝืดมากขึ้น ตลอดประวัติศาสตร์ส่วนใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ช่วงเวลาของภาวะเงินฝืดมักจะควบคู่ไปกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอย่างรุนแรง ในสหรัฐอเมริกา กลุ่มอาการเงินเฟ้อมักถูกอธิบายว่าเป็น “เงินมากเกินไปเพื่อไล่ตามสินค้าน้อยเกินไป” กล่าวอีกนัยหนึ่ง เนื่องจากการใช้จ่ายแซงหน้าการผลิตสินค้าและบริการ อุปทานของเงินดอลลาร์ในระบบเศรษฐกิจจึงเกินจำนวนเงินที่จำเป็นสำหรับธุรกรรมทางการเงิน ผลก็คือกำลังซื้อของเงินดอลลาร์ลดลง

การสำรวจความยืดหยุ่นด้านรายได้ของความต้องการสินค้าและบริการเฉพาะเจาะจงที่คุ้นเคยอาจเป็นประโยชน์ สิ่งนี้สามารถให้ความเข้าใจที่ดีขึ้นว่าความยืดหยุ่นของรายได้ของอุปสงค์ส่งผลต่อการตัดสินใจบริโภคอย่างไร สินค้าปกติมีความยืดหยุ่นของรายได้เชิงบวกต่ออุปสงค์ ซึ่งหมายความว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ความต้องการสินค้าเหล่านี้ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ผู้คนซื้อสินค้าเหล่านี้มากขึ้นเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ตัวอย่างสินค้าปกติทั่วไป ได้แก่ อาหารสด เสื้อผ้าแบรนด์เนม และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ปัญหาทางเศรษฐกิจโดยทั่วไปหมายถึงปัญหาในการตัดสินใจเลือกที่เกิดขึ้นเนื่องจากการขาดแคลนทรัพยากร มันเกิดขึ้นเพราะว่าคนเรามีความอยากที่ไม่จำกัดแต่หนทางที่จะสนองความปรารถนานั้นมีจำกัด ดังนั้นการตอบสนองความต้องการของมนุษย์ทั้งหมดจึงเป็นเรื่องยากด้วยวิธีการที่จำกัด Carbon Collective เป็นที่ปรึกษาการลงทุนออนไลน์รายแรกที่มุ่งเน้นการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ 100 percent เราเชื่อว่าการลงทุนที่ยั่งยืนไม่ได้เป็นเพียงการแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศที่สำคัญ แต่ยังเป็นวิธีการลงทุนที่ชาญฉลาดอีกด้วย บทความและเอกสารสนับสนุนการวิจัยที่มีอยู่ในไซต์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาและไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นคำแนะนำด้านการลงทุนหรือภาษี Carbon Collective ไม่ได้ให้การรับรองหรือรับประกันใดๆ เกี่ยวกับความถูกต้อง ความทันเวลา ความเหมาะสม ความสมบูรณ์ หรือความเกี่ยวข้องของข้อมูลใดๆ ที่จัดทำโดยบุคคลที่สามที่ไม่ใช่บริษัทในเครือ ไม่ว่าจะเชื่อมโยงกับเว็บไซต์ของ Carbon Collective หรือรวมอยู่ในที่นี้ และไม่รับผิดชอบต่อสิ่งดังกล่าว ข้อมูลดังกล่าวทั้งหมดจัดทำขึ้นเพื่อความสะดวกเท่านั้น และผู้ใช้ทุกคนควรได้รับคำแนะนำตามนั้น

ในออสเตรเลีย คณะกรรมการธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีหน้าที่กำหนดนโยบายการเงิน การตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการเงินจะดำเนินการโดยการเปลี่ยนแปลงอัตราเงินสด (อัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อข้ามคืนในตลาดเงิน) อัตราเงินสดถูกกำหนดในตลาดเงินโดยกองกำลังของอุปสงค์และอุปทานสำหรับกองทุนข้ามคืน ด้วยการดำเนินการในตลาดแบบเปิด RBA สามารถกำหนดเป้าหมายอัตราเงินสดโดยการเพิ่มหรือลดปริมาณเงินทุนที่ธนาคารใช้เพื่อชำระธุรกรรมระหว่างกัน ตัวอย่างเช่น หาก RBA ต้องการลดอัตราเงินสด ก็จะสามารถจัดหากองทุน Exchange Settlement มากกว่าที่ธนาคารพาณิชย์ต้องการถือไว้ ในกรณีนี้ ธนาคารจะตอบสนองด้วยการถ่ายเทเงินทุน ซึ่งจะทำให้อัตราเงินสดต่ำลง ข้อมูลพฤติกรรมสามารถใช้เพื่อวัดความยากจน ทำความเข้าใจอัตราการเกษียณอายุในครัวเรือน และทดสอบทฤษฎีการแข่งขันในระบบเศรษฐกิจ ข้อมูลจากครัวเรือนช่วยให้นักเศรษฐศาสตร์มหภาคเข้าใจพฤติกรรมการใช้จ่าย และตัวเลขเหล่านี้สามารถใช้เพื่อตรวจสอบความสัมพันธ์ระหว่างการบริโภคและปัจจัยต่างๆ เช่น ต้นทุนการว่างงานและการศึกษา หัวข้อก่อนหน้านี้อธิบายว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะเปลี่ยนแปลงการแสวงหาการพัฒนาเศรษฐกิจในประเทศยากจนอย่างไร การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้มีการขยายสาขาไปไกลกว่าทั้งประเทศยากจนและด้านการพัฒนาระดับโลก ด้านล่างนี้คือสมมติฐานเจ็ดประการที่อธิบายถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อความมั่นคงระหว่างประเทศ สิ่งเหล่านี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อกระตุ้นให้เกิดการอภิปรายมากกว่าที่จะสรุป แต่ชี้ให้เห็นทั้งผลกระทบเหล่านี้ในวงกว้างและความเกี่ยวข้องกับชุมชนความมั่นคงระหว่างประเทศ นอกจากนี้ รัฐบาลสามารถให้บริการทางสังคมและควบคุมกิจกรรมทางธุรกิจเพื่อให้เกิดการแข่งขันที่ยุติธรรมและปกป้องสิทธิของผู้บริโภค การรวมกันนี้ทำให้เกิดการเติบโตทางเศรษฐกิจ นวัตกรรม และสวัสดิการสังคม ทำให้เศรษฐกิจแบบผสมผสานเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับหลายประเทศ

มีระบบเศรษฐกิจที่หลากหลายทั่วโลก ระบบเศรษฐกิจห้าประเภทที่รู้จักกันดีและกล่าวถึงในเศรษฐศาสตร์ ได้แก่ สังคมนิยม ทุนนิยม คอมมิวนิสต์ ดั้งเดิม และระบบศักดินา ระบบเศรษฐกิจเหล่านี้กำหนดลักษณะของเศรษฐกิจและวิธีที่รัฐบาล พลเมือง องค์กร และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลักอื่นๆ โต้ตอบกัน การใช้คำว่า “สินค้าสาธารณะแบบดิจิทัล” ปรากฏขึ้นในช่วงต้นเดือนเมษายน 2017 เมื่อ Nicholas Gruen เขียนว่า “การสร้างสินค้าสาธารณะแห่งศตวรรษที่ 21” และได้รับความนิยมจากการยอมรับที่เพิ่มขึ้นถึงศักยภาพของเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะนำไปใช้ในวงกว้าง เพื่อให้บริการประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ เทคโนโลยีดิจิทัลยังได้รับการระบุโดยประเทศ องค์กรพัฒนาเอกชน และหน่วยงานภาคเอกชนว่าเป็นหนทางในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG) การไม่แข่งขันกันในรูปแบบกราฟิกหมายความว่า หากบุคคลแต่ละคนมีเส้นอุปสงค์สำหรับสินค้าสาธารณะ เส้นอุปสงค์แต่ละรายการจะถูกรวมในแนวตั้งเพื่อให้ได้เส้นอุปสงค์รวมสำหรับสินค้าสาธารณะ ซึ่งตรงกันข้ามกับขั้นตอนในการหาความต้องการรวมสำหรับสินค้าส่วนตัว โดยที่ความต้องการส่วนบุคคลจะถูกสรุปในแนวนอน Kevin Kelly พูดคุยกับ Russ Roberts ผู้จัดรายการ EconTalk เกี่ยวกับการวัดประสิทธิภาพการผลิตในยุคอินเทอร์เน็ต และการกล่าวอ้างเมื่อเร็วๆ นี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ เข้าสู่ช่วงเวลาที่ซบเซาเป็นเวลานาน จากนั้นบทสนทนาก็มุ่งไปที่ศักยภาพของหุ่นยนต์ที่จะเปลี่ยนแปลงคุณภาพชีวิตประจำวันของเรา

นี่คือตลาดที่ถูกควบคุมโดยหน่วยงานกำกับดูแลเพียงแห่งเดียว โดยปกติแล้วรัฐบาลจะกำหนดการผลิตสินค้าหรือการส่งมอบบริการภายในระบบเศรษฐกิจ รัฐบาลยังต้องกำหนดว่าใครมีส่วนร่วมในตลาดด้วย เศรษฐกิจแบบสั่งการส่วนใหญ่เกิดขึ้นเมื่อมีทรัพยากรจำนวนมาก เช่น แร่ธาตุ อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจแบบนี้ ผู้บริโภคให้ความสำคัญต่ำ ต้องใช้เวลามากในการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากตลาดมีการรวมศูนย์ ดังนั้นจึงมีความเสี่ยงต่อเหตุฉุกเฉินหรือวิกฤตการณ์ สิ่งเหล่านี้ถือเป็นความไร้ประสิทธิภาพในระบบเศรษฐกิจแบบสั่งการ ตัวอย่างจะเป็นตลาดแร่ในประเทศต่างๆ เช่น การทำเหมืองน้ำมันในประเทศต่างๆ เช่น ไนจีเรีย/ลิเบีย หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เศรษฐกิจเยอรมันตกต่ำ สงครามพร้อมกับนโยบายเผาโลกของฮิตเลอร์ ได้ทำลายที่อยู่อาศัยทั้งหมดไป 20 เปอร์เซ็นต์ การผลิตอาหารต่อหัวในปี พ.ศ. 2481 และการปันส่วนอาหารอย่างเป็นทางการที่กำหนดโดยอำนาจการครอบครองแตกต่างกันไประหว่าง 1,040 ถึง 1,550 แคลอรี่ต่อวัน ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในปี พ.ศ. 2481 ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ชายวัยทำงานของเยอรมนีจำนวนมากเสียชีวิต ในเวลานั้น ผู้สังเกตการณ์คิดว่าเยอรมนีตะวันตกจะต้องเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของรัฐสวัสดิการของสหรัฐอเมริกา แต่ยี่สิบปีต่อมาเศรษฐกิจของมันก็เป็นที่อิจฉาของคนเกือบทั้งโลก และไม่ถึงสิบปีหลังสงคราม ผู้คนต่างพูดถึงปาฏิหาริย์ทางเศรษฐกิจของเยอรมนีอยู่แล้ว…. อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจคำนวณจากข้อมูล GDP ที่ประมาณการโดยหน่วยงานทางสถิติของประเทศ อัตราการเติบโตของ GDP ต่อหัวคำนวณจากข้อมูลเกี่ยวกับ GDP และผู้คนในช่วงเริ่มต้นและช่วงสุดท้ายที่รวมอยู่ในการวิเคราะห์ของนักวิเคราะห์

อดัม สมิธเป็นหนึ่งในนักเศรษฐศาสตร์กลุ่มแรกๆ ที่โต้แย้งเรื่องเสรีภาพทางเศรษฐกิจ และตามมาด้วยนักคิดที่โดดเด่น ซึ่งรวมถึง John Stuart Mill, Ludwig von Mises, Friedrich A. Hayek และ Milton Friedman ตลอดจนนักเศรษฐศาสตร์ เช่น เมอร์เรย์ ร็อธบาร์ด สัญลักษณ์นี้แสดงถึงลิงก์ไปยังเว็บไซต์ที่ไม่ใช่ของรัฐบาล การเชื่อมโยงของเราไปยังเว็บไซต์เหล่านี้ไม่ถือเป็นการรับรองผลิตภัณฑ์ บริการ หรือข้อมูลใดๆ ที่พบในเว็บไซต์เหล่านั้น เมื่อคุณเชื่อมโยงไปยังไซต์อื่น คุณจะต้องปฏิบัติตามนโยบายของไซต์ใหม่ ราคาพลังงานที่ลดลงได้ผลักดันอัตราเงินเฟ้อในเยอรมนีสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่าสองปีครึ่ง ราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้นเพียง 2.5% ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 ซึ่งอยู่ที่ 2.4% ในเดือนมกราคม 2567 อัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ที่ 2.9% และในเดือนธันวาคม 2566 อยู่ที่ 3.7% ด้วยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่ 4,121 พันล้านยูโรในปี 2023 เยอรมนี จึงเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสามของโลกรองจากสหรัฐอเมริกาและจีน ทำให้เยอรมนีเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป การส่งออกยานยนต์และชิ้นส่วนและผลิตภัณฑ์เคมีโดยเฉพาะทำให้เยอรมนีเป็นประเทศส่งออกที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลก ที่ 70% ภาคบริการมีส่วนแบ่งที่ใหญ่ที่สุดของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศ หากคุณเป็นนักการศึกษา คุณอาจมองหาวิธีที่จะทำให้เศรษฐศาสตร์น่าตื่นเต้นยิ่งขึ้นในห้องเรียน รับสิทธิ์เข้าถึงวารสารฟรีสำหรับนักเรียนมัธยมปลาย หรือนำตัวอย่างแนวคิดเศรษฐศาสตร์จากโลกแห่งความเป็นจริงมาไว้ในแผนการสอน ไม่มีเศรษฐกิจใดที่ปิดสนิท บราซิลนำเข้าสินค้าจำนวนน้อยที่สุดในโลกเมื่อวัดเป็นส่วนหนึ่งของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) และเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจแบบปิดมากที่สุดในโลก

การตัดสินใจหรือเหตุการณ์ทางการเมืองเป็นอีกสาเหตุหนึ่งของภาวะเงินฝืด เมื่อประเทศเริ่มลงทุนในเศรษฐกิจน้อยลงและมีการลดงบประมาณจำนวนมาก สิ่งนี้จะส่งผลต่อความต้องการของผู้บริโภคทันที นักเศรษฐศาสตร์หลายคนในปัจจุบันกล่าวว่าสหรัฐฯ กำลังแสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจที่น่าประหลาดใจ โดยหลบเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยและเพิ่มงานอย่างต่อเนื่อง แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือ การเติบโตของค่าจ้างตั้งแต่ปี 2560 ถึง 2562 สูงกว่าอัตราเงินเฟ้อ ทำให้แรงงานชาวอเมริกันมีกำลังซื้อมากขึ้น ฉันคิดว่ามีกรณีที่สมเหตุสมผลมากที่ปัญหาใหญ่ที่นี่เป็นเพียงผลกระทบจากความล่าช้า คุณรู้ไหมว่าตัวเลขรอบที่แล้วมีราคาขายของชำต่ำกว่าอัตราเงินเฟ้อเป้าหมายโดยรวมของ Fed ดังนั้นคุณจึงต้องเผชิญกับราคาเหล่านั้นบ่อยครั้งมาก ไม่เหมือนรถยนต์ คุณรู้ไหมว่าเมื่อใดที่ตลาดรถยนต์อยู่นอกเหนือการควบคุมจริงๆ?

เทคโนโลยีที่ได้รับการปรับปรุงช่วยให้คนงานสามารถผลิตผลผลิตได้มากขึ้นด้วยสต็อกสินค้าทุนเท่าเดิมโดยการรวมเข้าด้วยกันในรูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิผลมากขึ้น เช่นเดียวกับการเติบโตของเงินทุน อัตราการเติบโตทางเทคนิคขึ้นอยู่กับอัตราการออมและการลงทุนเป็นอย่างมาก เนื่องจากจำเป็นในการวิจัยและพัฒนา (R พรรครีพับลิกันสั่งสอนมานานแล้วถึงความสำคัญของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่บรรลุผลสำเร็จด้วยการลดหย่อนภาษีให้กับบริษัทต่างๆ ซึ่งพวกเขาอ้างว่าจะกระตุ้นการสร้างงานและการเติบโตของค่าจ้างสำหรับชาวอเมริกันทุกคน การปฏิรูปภาษีที่เรียกว่าปีที่แล้วเป็นตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบ พรรครีพับลิกันสัญญาว่าจะลดหย่อนภาษีสำหรับคนร่ำรวยจะสร้างผลประโยชน์ให้กับชนชั้นกลางและชนชั้นแรงงาน แต่จริงๆ แล้วค่าจ้างที่แท้จริงลดลงในหกเดือนถัดมา เศรษฐศาสตร์สาขาเฉพาะซึ่งเน้นไปที่การผลิตเรียกว่าทฤษฎีการผลิต และเศรษฐศาสตร์ใช้เพื่ออธิบายหลักการที่ธุรกิจตัดสินใจว่าจะผลิตสินค้าโภคภัณฑ์ (หรือผลผลิต/ผลิตภัณฑ์) ในปริมาณเท่าใด ในทางเศรษฐศาสตร์ ธุรกิจที่ผลิตสินค้าเรียกว่า “ผู้ผลิต” และบริษัทเหล่านี้นำปัจจัยที่มีอยู่ (ทั้งวัสดุและวัสดุที่ไม่เป็นรูปธรรม) มาผลิตผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคต้องการซื้อ พูดง่ายๆ ก็คือ การผลิตสร้างผลิตภัณฑ์ที่มนุษย์ต้องการและยินดีจ่าย ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและช่วยให้ผู้ผลิตสามารถผลิตผลผลิตได้มากขึ้นเรื่อยๆ เอาละเรารู้ว่าการผลิตเป็นกระบวนการสร้างผลิตภัณฑ์จากวัตถุดิบ แต่การผลิตก็มีมูลค่าทางเศรษฐกิจเช่นกันเพราะเป็นการสร้างผลผลิตที่มีมูลค่าและจะสนองความต้องการและความต้องการของมนุษย์

ผลิตภาพแรงงานทั่วโลกเพิ่มขึ้นและอัตราการว่างงานลดลง อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องมีความก้าวหน้ามากขึ้นเพื่อเพิ่มโอกาสในการจ้างงาน โดยเฉพาะคนหนุ่มสาว ลดการจ้างงานนอกระบบและความไม่เท่าเทียมกันของตลาดแรงงาน (โดยเฉพาะในแง่ของช่องว่างค่าจ้างระหว่างเพศ) ส่งเสริมสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัย และปรับปรุงการเข้าถึงบริการทางการเงินเพื่อให้เกิดความยั่งยืน และการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างครอบคลุม แต่เมื่อมองไปข้างหน้า การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนี้จะชะลอตัวลงอย่างมากหากเราไม่ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต นั่นเป็นเพราะว่าการเติบโตของประชากรชะลอตัว ซึ่งหมายความว่ากำลังแรงงานหดตัวเมื่อเทียบกับประชากรโดยรวม หากมีคนงานโดยรวมที่เอื้อต่อเศรษฐกิจน้อยลง ผลผลิตของพนักงานแต่ละคนจะต้องเพิ่มขึ้นเพื่อให้การเติบโตของ GDP เป็นไปตามแผน การวิจัยของสถาบัน McKinsey Global Institute เกี่ยวกับอนาคตของผลิตภาพและการเติบโตหลังวิกฤตโควิด-19 ซึ่งมุ่งเน้นไปที่สหรัฐอเมริกาและยุโรป พบว่าบริษัทบางแห่งตอบสนองต่อโรคระบาดอย่างกล้าหาญ โดยดำเนินการในลักษณะที่มีศักยภาพในการเพิ่มผลผลิตในปีต่อๆ ไป . หากการดำเนินการขององค์กรขยายวงกว้างขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคส่วนขนาดใหญ่ และความต้องการมีความแข็งแกร่ง ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเร่งการเติบโตของผลิตภาพต่อปีประมาณหนึ่งเปอร์เซ็นต์ภายในปี 2567 แต่ความตื่นตระหนกทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดและการตอบรับของบริษัทต่างๆ อาจทำให้การลากทางโครงสร้างในระยะยาวรุนแรงขึ้น ตามความต้องการ.

ในฐานะเครื่องมือในการรักษาเสถียรภาพความผันผวนของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ นโยบายการคลังสามารถสะท้อนถึงการดำเนินการตามดุลยพินิจของรัฐบาลหรืออิทธิพลของ ‘เสถียรภาพอัตโนมัติ’ แพ็คเกจกระตุ้นเศรษฐกิจทางการคลังเป็นตัวอย่างหนึ่งของการดำเนินการตามดุลยพินิจของรัฐบาลซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อรองรับความต้องการโดยรวมโดยการเพิ่มการใช้จ่ายสาธารณะและ/หรือการลดภาษี เมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัว การใช้จ่ายในสินค้าคงทนจะเพิ่มขึ้นและมีความผันผวนมากกว่าการใช้จ่ายในสินค้าไม่คงทน การเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ย อัตราภาษี หรือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆ ส่งผลต่อการใช้จ่ายในสินค้าคงทนมากกว่าการใช้จ่ายประเภทอื่นๆ ประการที่สอง พฤติกรรมการบริโภคเป็นตัววัดที่ดีของผลผลิตรวมของประเทศในระบบเศรษฐกิจ ผลลัพธ์ทั้งหมดสามารถใช้เพื่อทำความเข้าใจสาเหตุของความผันผวนของเศรษฐกิจมหภาคในวงจรธุรกิจ อย่างไรก็ตาม ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อความยากจนอาจกลายเป็นลักษณะเด่นอย่างหนึ่งที่น้อยกว่า และการวัดผลกระทบนี้ในเชิงปริมาณไม่ควรจำเป็นในการตรวจสอบความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในการทำความเข้าใจการพัฒนาเศรษฐกิจ แต่การเกิดขึ้นของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศควรบังคับให้มีการประเมินใหม่ว่าตัวชี้วัดใดที่เราพึ่งพาในการระบุความคืบหน้าของการพัฒนา และนโยบายใดที่ได้รับการจัดลำดับความสำคัญในการส่งเสริม การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศก่อให้เกิดวิวัฒนาการขั้นพื้นฐานในสิ่งที่เข้าใจว่าเป็นความท้าทายหลักของการพัฒนาเศรษฐกิจ ในอดีต ความท้าทายดังกล่าวถือเป็นการกีดกัน ครัวเรือน ชุมชน หรือรัฐบาลขาดทรัพยากรที่จำเป็นในการตอบสนองความต้องการพื้นฐานของผู้คนและทำให้พวกเขาเจริญเติบโตได้ ปัจจุบัน ความท้าทายคือความไม่มั่นคงมากขึ้นเรื่อยๆ ในยุคที่เหตุการณ์ช็อกทั้งในระดับท้องถิ่นหรือระดับโลกเกิดขึ้นบ่อยครั้งและรุนแรงมากขึ้น ครัวเรือน ชุมชน และรัฐบาลขาดหนทางที่จะปกป้องตนเองและทรัพยากรที่พวกเขาสะสมไว้ ศูนย์กลางของการเปรียบเทียบนั้นคือความคาดหวังว่ารายได้จะลดลงอย่างมาก สำหรับประเทศในอดีตสหภาพโซเวียต การหดตัวทางเศรษฐกิจอยู่ระหว่างร้อยละ 10 ถึงร้อยละ 50 ในช่วงปีแรกของการเปลี่ยนแปลง ถือเป็นช่วงเวลาของการปรับตัวอย่างเจ็บปวดในมิติทางสังคม การเมือง และจิตวิทยา18 การลดลงของผลลัพธ์ในลำดับความสำคัญที่ใกล้เคียงกันอาจเกิดขึ้นได้ คาดว่าสำหรับเศรษฐกิจส่งออกเชื้อเพลิงฟอสซิลจำนวน 21 ประเทศ แม้จะแผ่กระจายไปในระยะเวลาที่ยาวนานกว่าก็ตาม

เศรษฐศาสตร์จุลภาคศึกษาการตัดสินใจทางเศรษฐกิจของบุคคลและธุรกิจ และการตัดสินใจเหล่านั้นส่งผลต่อทรัพยากรอย่างไร เช่น จะเกิดอะไรขึ้นหากร้านขายอุปกรณ์วิ่งขึ้นราคารองเท้า ผู้บริโภคจะยังคงซื้อหรือไม่ และถ้ามี จะซื้อจำนวนเท่าใด นักเศรษฐศาสตร์ที่ทำงานร่วมกับธุรกิจต่างๆ จะใช้เศรษฐศาสตร์จุลภาคเพื่อช่วยคาดการณ์ผลลัพธ์และให้คำแนะนำในการตัดสินใจทางเศรษฐกิจ นักเศรษฐศาสตร์ช่วยให้ธุรกิจ องค์กรระหว่างประเทศ หน่วยงานรัฐบาล และอื่นๆ ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพโดยการวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงินและแนวโน้มทางเศรษฐกิจ ผู้ที่มีระดับการเรียนรู้ที่สูงกว่ามีแนวโน้มที่จะได้งานที่มีรายได้สูงกว่า ส่งผลให้มีการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเพิ่มขึ้น และปรับปรุงคุณภาพของโรงเรียน เนื่องจากการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพและบริการสาธารณะมักถูกกำหนดโดยรายได้ การศึกษาจึงสามารถเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการปรับปรุงการเข้าถึง การสำเร็จการศึกษาในโรงเรียนสามารถเพิ่มศักยภาพในการสร้างรายได้ของแต่ละบุคคล ทำให้พวกเขาสามารถจ่ายค่ารักษาพยาบาลหรือบริการอื่นๆ ได้ การศึกษาเป็นหนึ่งในการลงทุนที่จำเป็นที่สังคมสามารถทำได้ การศึกษาช่วยสร้างพลเมืองที่มีประสิทธิผลมากขึ้นและส่งเสริมผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ ซึ่งสามารถปรับปรุงคุณภาพชีวิตของทุกคนในชุมชนได้ การลงทุนในด้านการศึกษายังส่งผลให้อัตราการเกิดอาชญากรรมลดลง เนื่องจากการศึกษาพบว่าบุคคลที่มีระดับการศึกษาสูงกว่ามีแนวโน้มที่จะก่ออาชญากรรมน้อยลง อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่านโยบายการเงินสามารถมีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจมหภาคได้ แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยจะไม่เปลี่ยนแปลงก็ตาม สิ่งที่สำคัญคือระดับของอัตราดอกเบี้ย เป็นไปได้ที่อัตราเงินสดอาจไม่เปลี่ยนแปลงไประยะหนึ่ง แต่ระดับของอัตราดอกเบี้ยยังคงส่งผลกระทบการขยายตัวหรือหดตัวอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจ

สำรวจห้องสมุดความช่วยเหลือทางกฎหมายของเครือข่ายเพื่อค้นหาคำตอบสำหรับคำถามที่พบบ่อยในหัวข้อด้านสาธารณสุขที่หลากหลาย คุณยังไม่ได้บันทึกเนื้อหาใดๆ สำรวจเว็บไซต์ของเราตอนนี้และบันทึกผลิตภัณฑ์ ข้อมูลเชิงลึก และ/หรือเอกสารที่คุณชื่นชอบ การกู้ยืมของรัฐบาลคิดเป็นประมาณ 14% ของ GDP รวมของสหราชอาณาจักรในปีแรกของการระบาด ซึ่งเป็นสัดส่วนที่สูงที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง